Tin tức

Phụ nữ nên ăn gì để tăng chất nhầy tử cung?

Ngày 09/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất nhầy cổ tử cung có tác dụng ngăn cản vi khuẩn, virus xâm nhập vào tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng đi qua tử cung để gặp trứng. Do đó, đây chính là một yếu tố quan trọng để tăng tỉ lệ thụ thai thành công. Vậy phụ nữ nên ăn gì để tăng chất nhầy tử cung? 

1. Chất nhầy tử cung là gì?

Chất nhầy cổ tử cung do các tuyến ở trong và xung quanh cổ tử cung sản xuất ra. Độ đặc cũng như lượng dịch nhầy sẽ phụ thuộc vào sự thay đổi nội tiết trong cơ thể chị em. 

Chất nhầy tử cung thay đổi theo từng thời điểm khác nhau

Chất nhầy tử cung thay đổi theo từng thời điểm khác nhau

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, đặc tính của chất nhầy của cổ tử cung sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. Cụ thể như sau: 

- Trước khi rụng trứng: Lúc này dịch nhầy có độ đặc cao và vì thế chị em sẽ luôn có cảm giác khô ráo ở thời điểm này. Ở thời điểm này, khi đi qua cổ tử cung, tinh trùng sẽ gặp nhiều khó khăn khiến cho khả năng gặp trứng và thụ tinh cũng thấp. 

- Gần đến ngày rụng trứng: Lượng dịch nhầy cổ tử cung ở thời điểm này khá nhiều. Dịch có màu trắng hơi đục, có độ sánh và dính, lượng dịch nhiều giúp tăng cơ hội thụ thai cho các cặp đôi. 

Chất nhầy cổ tử cung giúp tăng cơ hội thụ thai

Chất nhầy cổ tử cung giúp tăng cơ hội thụ thai

- Thời điểm rụng trứng: Nếu vợ chồng bạn đang muốn có em bé thì quan hệ vào thời điểm rụng trứng sẽ cho cơ hội thụ thai cao nhất. Lúc này, lượng dịch nhầy cổ tử cung có thể đạt mức tối đa và có độ loãng thích hợp, là môi trường rất thuận lợi để tinh trùng di chuyển qua tử cung gặp trứng. 

- Sau khi rụng trứng: Dịch nhầy cổ tử cung đặc hơn nhằm ngăn chặn những tác nhân có hại xâm nhập vào vùng kín của chị em và gây viêm nhiễm. 

2. Ăn gì để tăng chất nhầy tử cung?

Chất nhầy cổ tử cung giúp chị em tránh khỏi nguy cơ viêm nhiễm vùng kín và cũng chính là môi trường thuận lợi để tăng cơ hội có thai. Với thắc mắc “ăn gì để tăng chất nhầy tử cung”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

Uống đủ nước để tăng lượng dịch nhầy

Uống đủ nước để tăng lượng dịch nhầy

  • Uống đủ nước

Trước khi nghĩ đến những thực phẩm giàu dưỡng chất thì việc đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng mà mọi phụ nữ cần lưu ý đó chính là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu nước thì dịch nhầy cổ tử cung cũng sẽ tiết ra ít hơn. 

Ngược lại, nếu bạn uống đủ nước thì sẽ giúp tăng lượng dịch nhầy tử cung một cách tự nhiên. Hơn nữa, đây cũng là thói quen rất tốt cho sức khỏe, giúp da đẹp và mịn màng, đồng thời cải thiện nội tiết tố của chị em. Do đó, phụ nữ nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Hãy uống ngay cả khi cơ thể bạn không thấy khát. Có thể uống nước lọc kết hợp với các loại nước ép trái cây, rau củ để khiến những cốc nước của bạn trở nên hấp dẫn hơn. 

  • Bổ sung các loại vitamin 

Các loại vitamin không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn rất cần thiết nếu như bạn muốn tăng lượng dịch nhầy vùng kín. Cụ thể như sau: 

+ Nên bổ sung vitamin A: Đây là loại vitamin rất cần thiết, có tác dụng kích thích sản xuất Estrogen, từ đó tăng tiết dịch nhầy, duy trì độ ẩm vùng âm đạo và giảm tình trạng “khô hạn”, đặc biệt phù hợp với những trường hợp phụ nữ vừa trải qua quá trình sinh nở. Ngoài ra, vitamin A còn giúp ngăn ngừa lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A mà chị em nên bổ sung đó là trứng, sữa, gan động vật, cà rốt, cá chép, cà chua, bí đỏ, các loại rau có màu xanh đậm,…

Vitamin A giúp tăng cường dịch nhầy âm đạo

Vitamin A giúp tăng cường dịch nhầy âm đạo

+ Bổ sung vitamin E để tăng chất nhờn cho vùng kín: Ngoài tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do, vitamin E còn rất hiệu quả trong việc tăng tiết dịch nhầy vùng kín. Chị em có thể bổ sung vitamin E bằng một số thực phẩm cụ thể như hạt hướng dương, thịt ngỗng, cá hồi, quả bơ, hạnh nhân,…

+ Bổ sung vitamin D: Ngoài tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, tăng cường sức khỏe xương khớp, vitamin D còn có tác dụng tăng dịch nhầy “cô bé”. Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời và có trong rất nhiều thực phẩm quen thuộc mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày chẳng hạn như nấm, các loại cá, các loại ngũ cốc, trứng, sữa,…

+ Bổ sung vitamin B để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và đồng thời rất tốt để cải thiện môi trường âm đạo. Những thực phẩm giàu vitamin B có thể kể đến như cá hồi, hàu, thịt bò, gan, các loại rau màu xanh đậm,… 

+ Bổ sung vitamin C để giảm tình trạng khô âm đạo. Ngoài ra loại vitamin này cũng rất cần thiết để cải thiện làn da của bạn, giúp nâng cao sức đề kháng. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như dâu tây, đu đủ, ổi, cam, kiwi,…

  • Bổ sung omega-3 

Đây là một loại axit béo rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch, sức khỏe tim mạch và hệ thống nội tiết. Khi kết hợp omega-3 với vitamin D, nồng độ Estrogen sẽ được cải thiện đáng kể và giúp tăng lượng dịch nhầy tử cung. Những loại thực phẩm có chứa omega-3 như các loại cá, hàu, hạt óc chó,…

  • Bổ sung Estrogen 

Khi lượng Estrogen trong cơ thể giảm đi sẽ gây ra tình trạng khô âm đạo. Chị em có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bổ sung lượng Estrogen bằng các loại thực phẩm tự nhiên như bông cải xanh, đậu nành, rau cải, mầm lúa mì,… 

  • Bổ sung probiotic 

Probiotic sẽ giúp cân bằng môi trường âm đạo và đồng thời ngăn cho vi khuẩn có hại không có cơ hội xâm nhập và tấn công “cô bé”. Một số thực phẩm giúp bổ sung probiotic có thể kể đến như sữa chua uống, bột lên men, kim chi,…

Ngoài thắc mắc “ăn gì để tăng chất nhầy tử cung”, chị em cũng nên tìm hiểu và hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều muối, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn,…

Nếu muốn được giải thích chi tiết hơn hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, chị em có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.