Tin tức

BVĐK MEDLATEC điều trị thành công ung thư gan nguyên phát bằng đốt sóng cao tần

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh
Bác T.N.M (47 tuổi, nam, Hà Nội) bị ngứa toán thân, đi khám bệnh đã tình cờ phát phát hiện khối u gan. Hội đồng ung bướu bệnh viện hội chẩn và thống nhất lựa chọn kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA để phá hủy khối u tại chỗ, được thực hiện ngay tại bệnh viện.

Bất ngờ phát hiện ung thư gan trong lần tình cờ đi khám vì bệnh lý khác

Bác T.N.M đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do mẩn ngứa toàn thân, tức hạ sườn phải nhiều tuần.

Bệnh nhân T.N.M hoàn toàn bình phục và xuất hiện sau 3 ngày điều trị tại BVĐK MEDLATEC

Bệnh nhân T.N.M hoàn toàn bình phục và xuất hiện sau 3 ngày điều trị tại BVĐK MEDLATEC

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết: trước khi đến Hệ thống Y tế MEDLATEC khám, bệnh nhân có đi khám phòng khám gần nhà có nốt trong gan 16x18mm. Bệnh nhân có thói quen uống rượu 1-2 bữa/ngày, viêm gan C phát hiện cách đây 3 tháng nhưng chưa điều trị, thoái hóa khớp gối 2 bên nhưng điều trị không thường xuyên. Gia đình không ai không có ai bị ung thư gan và viêm gan.

Bệnh nhân chia sẻ: “Tình cờ thấy hai cổ chân bị sưng to, ngứa toán thân nên đi khám cùng người em họ. Tôi có đăng ký xét nghiệm máu, siêu ổ bụng thì bất ngờ hôm đó phát hiện ra bệnh. Tôi cảm thấy may mắn vì việc đi khám hôm đó rất ngẫu nhiên, mà tôi chỉ ý định đi kiểm tra ngứa, chân sưng to, mà lại phát hiện ra khối u gan”.

Dựa vào tiền sử đó, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định kiểm tra khớp gối, bệnh lý ở gan, thực hiện kỹ thuật chẩn hình ảnh (siêu âm tổng quát, X-quang).

Hình ảnh khối u gan trái trên phim chụp MRI của bệnh nhân

Hình ảnh khối u gan trái trên phim chụp MRI của bệnh nhân

Kết quả thăm khám cho thấy: người bệnh không có hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa; hình ảnh X-quang có thoái hóa khớp gối hai bên; Hình ảnh siêu âm, chụp cộng hưởng từ thấy khối u hạ phân thùy S4 gan trái, kích thước 16x18mm, giàu mạch; Xét nghiệm chỉ số ung thư AFP 11.2 ng/mL; kháng thể IgE 1.574 IU/mL.

Sau khi phát hiện có khối u gan trái, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết gan dưới hướng dẫn siêu âm, lấy mẫu bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh.

Sau khi phát hiện có khối u gan trái, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết gan dưới hướng dẫn siêu âm, lấy mẫu bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh.

Khi bác sĩ phát hiện ra nốt ở gan nhưng để chẩn đoán xác định, bác sĩ có hướng dẫn bệnh nhân làm sinh thiết gan dưới hướng dẫn siêu âm. Kết quả giải phẫu bệnh mảnh tổ chức sinh thiết kết luận ung thư biểu mô tế bào gan (HCC - hepatocellular carcinoma).

Hình ảnh giải phẫu bệnh kết luận ung thư biểu mô tế bào gan (HCC)

Hình ảnh giải phẫu bệnh kết luận ung thư biểu mô tế bào gan (HCC)

Ung thư biểu mô tế bào gan là loại tổn thường gặp nhất trong các loại ung thư tại gan và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư tại Việt Nam.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư gan, những nhóm có yếu tố nguy cơ cao như người mắc viêm gan B,C, xơ gan, nhiễm độc aflatoxin, rượu,... Vì vậy, những trường hợp này nên cảnh giác kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

Đốt sóng cao tần (RFA) - Bước đột phá trong điều trị ung thư gan

Trước đây, nhắc đến việc điều trị khối u là chúng ta nghĩ ngay đến cảnh chịu đau để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, hoặc việc nằm viện hàng tuần và phải có người thân đi cùng để chăm sóc. Tuy nhiên, trước bước tiến vượt bậc của khoa học kỹ thuật ngành y, nhiều kỹ thuật chẩn đoán bệnh và phương pháp điều trị hiện đại đã được ra đời. Trong đó, kỹ thuật đốt sóng cao tần (radiofrequency ablation - RFA) đã mở ra một bước tiến mới về điều trị ung thư gan, đồng thời làm thay đổi quan niệm của người dân về điều trị khối u không cần phẫu thuật mà dễ dàng thực hiện bằng đốt sóng cao tần qua da.

Trường hợp bác T.N.M, sau kết quả giải phẫu bệnh chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, được hội chẩn bởi chuyên gia đầu ngành các chuyên khoa như Tiêu hóa, Nội khoa, Ung bướu, Dị ứng, Chẩn đoán hình ảnh, Ngoại khoa, Điện quang can thiệp. Sau khi thảo luận các yếu tố nguy cơ, bệnh nền kèm theo cũng như các điều kiện cá thể hóa, trong hội đồng đã quyết định lựa chọn phương pháp phù hợp và tối ưu nhất cho người bệnh trong trường hợp này là đốt sóng cao tần (RFA).

Kỹ thuật RFA dùng sóng cao tần để phá hủy khối u tại chỗ

Kỹ thuật RFA dùng sóng cao tần để phá hủy khối u tại chỗ

Đây được xem là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu đối với bệnh u gan và được Bộ Y tế cho phép đưa vào điều trị.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế năm 2020 về chẩn đoán và điều trị ung thư biểu mô tế bào gan đã hướng dẫn các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào gan, gồm: Phẫu thuật cắt gan, phẫu thuật ghép gan, thực hiện phá hủy khối u gan bằng sóng cao tần RFA.

Trong hướng dẫn này chỉ rõ: Phương pháp RFA phá hủy khối u tại chỗ (đốt u) nên thực hiện cho các trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan có số lượng u ≤ 3 với kích thước u ≤ 3cm, hoặc có 1 u với kích thước ≤ 5cm, nhất là khi các trường hợp này không phù hợp để phẫu thuật cắt gan (do vị trí u, do tình trạng bệnh nhân). Phá hủy khối u tại chỗ (đốt u) cũng được coi là biện pháp thay thế cho phẫu thuật cắt gan trong trường hợp u có kích thước nhỏ ≤ 3cm.

Ekip các chuyên gia thực hiện đốt sóng cao tần (RFA) gan của Bác T.N.M

Ekip các chuyên gia thực hiện đốt sóng cao tần (RFA) gan của Bác T.N.M

Với trường hợp khối u gan của bác T.N.M, ThS.BS Nội trú Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: đây là ca điều trị đốt sóng cao tần (RFA) u gan thành công, với 3 tiêu chí đánh giá như sau. Thứ nhất, về vùng đốt, kích thước khối u là 16mm và vùng đốt rộng 35mm nên bảo đảm tiêu chí kỹ thuật bo viền, đốt rộng ra bên ngoài 1cm. Thứ hai, về đường đốt trên đường kim đốt đi từ trong ra ngoài. Thứ ba, người bệnh ổn định trong suốt quá trình làm thủ thuật, hoàn toàn có thể tương tác được với bác sỹ. Các kiểm tra sau đốt hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu tụ dịch, tụ máu. Như vậy, cả 3 tiêu chí về diện đốt, dường đốt và biến chứng sau mổ đều rất tốt, đánh giá ca mổ thành công, đúng như dự kiến trước đốt.

Tại BVĐK MEDLATEC, các ca mổ được thực hiện tại phòng mổ vô khuẩn một chiều theo quy định của Bộ Y tế bảo đảm vô trùng và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân

Tại BVĐK MEDLATEC, các ca mổ được thực hiện tại phòng mổ vô khuẩn một chiều theo quy định của Bộ Y tế bảo đảm vô trùng và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân

Theo BS. Vĩnh, đốt sóng cao tần RFA là kỹ thuật mới trong điều trị ung thư gan nguyên phát, có nhiều ưu điểm và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác. Do đây là kỹ thuật điều trị triệt căn, phá hủy tại chỗ trực tiếp những lại xâm lấn tối thiểu, đường tiếp cận khối u chỉ bằng rạch da 5mm, chọc kim qua da và xuyên gan đi vào khối u dưới hướng dẫn của siêu âm nên đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Thời gian thực hiện ngắn (từ lúc chuẩn bị đến khi thực hiện khoảng 40 phút), khác với cuộc phẫu thuật u gan thường kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Do điều trị bằng sóng nên không để lại sẹo như phương pháp mổ mở thông thường, không cần gây mê nên bệnh nhân hoàn toàn tỉnh khi điều trị và phục vụ ngay sau khi đốt. Công việc hậu phẫu cũng rất nhẹ nhàng, đơn giản. Thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân chỉ còn 2-3 ngày, tiết kiệm thời gian, chi phí hậu phẫu của bệnh nhân.

Sử dụng kỹ thuật RFA điều trị, bệnh nhân chỉ cần lưu ý: nằm bất động trong 4 giờ sau điều trị.

Bên cạnh những ưu điểm trên, với trường hợp của bác T.N.M thì lựa chọn điều trị bằng kỹ thuật RFA còn là sự lựa chọn tối ưu. BS Vĩnh cho biết thêm: do bệnh nhân có bệnh lý nền viêm gan, xơ gan nên những trường hợp này cắt gan sẽ khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân không có bệnh lý nền. Ngoài ra, bệnh nhân này, vị trí khối u ở trung tâm (hạ phân thùy S4) nên việc cắt gan ở trung tâm sẽ có nhiều khó khăn. Vì vậy, theo ý kiến của các chuyên gia trong hội đồng hội chẩn thì trong trường hợp này, đốt sóng cao tần là sự lựa chọn tối ưu nhất cho người bệnh.

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín hàng đầu về quy trình “khép kín” từ chẩn đoán đến điều trị ung thư gan

Là đơn vị y tế có hơn 25 năm kinh nghiệm, với mong muốn phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân về khám, chẩn đoán và điều trị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đã từng học tập, công tác tại các bệnh viện danh tiếng ở trong và ngoài nước về công tác.

Đồng thời, để góp phần quyết định chất lượng khám, chẩn đoán bệnh chính xác, hiệu quả, việc trang bị đồng bộ máy móc hiện đại có ý nghĩa rất quan trọng. Theo đó, Bệnh viện không ngừng tiên phong, đón đầu trang thiết bị hiện đại, tự động như hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, các trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh như máy MRI, CT, siêu âm, Fibroscan,...

Hệ thống xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn hỗ trợ tích cực quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh của bệnh nhân tại MEDLATEC

Hệ thống xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn hỗ trợ tích cực quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh của bệnh nhân tại MEDLATEC

Với mũi nhọn chủ lực về đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, y đức và trọng tâm đón đầu máy móc hiện đại bậc nhất, vì vậy, Bệnh viện có cơ sở và điều kiện tốt nhất chẩn đoán, điều trị chính xác bệnh lý các chuyên khoa Tiêu hóa, Hô hấp, Thần kinh, Truyền nhiễm,... Riêng về bệnh lý ung thư gan, MEDLATEC đáp ứng trọn bộ kỹ thuật chẩn đoán theo quy định như:

  • Xét nghiệm (từ cơ bản đến chuyên sâu): Công thức máu, chức năng gan/ thận (ALT, AST, Bilirubin, Albumin, Ure, Creatinin máu), xét nghiệm miễn dịch về virus viêm gan B, C, marker ung thư gan (AFP, AFP-L3, PIVKA II, CEA, CA 12.5, CA 19.9),… 
  •  Chẩn đoán hình ảnh (X quang, siêu âm, CT, MRI).
  • Sinh thiết gan.

Cán bộ đang thực hiện <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/phuong-phap-chup-mri-la-gi-va-chup-mri-biet-duoc-benh-gi-s154-n17235'  title ='chụp MRI'>chụp MRI</a> tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bên cạnh xét nghiệm, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cũng được triển khai đồng bộ tại Hệ thống khám chữa bệnh của MEDLATEC. Ảnh cán bộ đang thực hiện chụp MRI

Tiếp nối thành công của các ca điều trị RFA tuyến giáp, suy giãn tĩnh mạch chân được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai trong những năm trước, MEDLATEC tiếp tục khẳng định uy tín, niềm tin với khách hàng về kỹ thuật RFA điều trị u gan chính xác, an toàn và mang lại sự hài lòng của khách hàng sau điều trị tại đây.

Như vậy với sự “kiện toàn” các bước từ thăm khám, chẩn đoán và điều trị tận gốc bệnh lý ung thư gan nói riêng, bệnh lý các chuyên khoa nói chung, thương hiệu MEDLATEC ngày càng khẳng định uy tín, niềm tin với khách hàng không chỉ về quy trình khám nhanh gọn, khép kín mà đó là sự an tâm, hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh đạt hiệu quả.

Để được tư vấn thông tin dịch vụ của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hoạt động 24/24h, kể cả ngày Lễ/Tết).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.