Tin tức

Các bệnh nhiễm trùng da thường gặp nhất hiện nay

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Da là lớp bảo vệ quan trọng giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các vi sinh vật đến từ môi trường. Cũng vì thế mà da thường xuyên tiếp xúc với chúng và có thể bị nhiễm trùng da. Có nhiều dạng nhiễm trùng da khác nhau song chủ yếu phân theo tác nhân gây bệnh, cần xác định được tác nhân mới có thể điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

1. Tìm hiểu các thông tin cơ bản về da

Với vai trò bảo vệ các cơ quan bên trong, da được cấu tạo 3 lớp gồm: Lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp mỡ dưới da với có những chức năng khác nhau. Lớp ngoài cùng của da là lớp biểu bì, các tế bào được tạo ra ở đây và quyết định màu sắc da. Lớp thứ hai là lớp hạ bì, lớp này có vai trò tiết dầu, tạo mồ hôi làm mát và bảo vệ da. Lớp trong cùng của da là lớp mỡ dưới da, gắn trực tiếp da với cơ và xương, nhờ lớp mỡ này có thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể ổn định, cũng giảm tác động của chấn thương đến các cơ quan.

Nhiễm trùng da có thể gặp do vi sinh vật tấn công

Nhiễm trùng da có thể gặp do vi sinh vật tấn công

Với nhiều lớp với vai trò bảo vệ khác nhau, da bình thường có cơ chế chống lại tác nhân gây bệnh tự nhiên. Tuy nhiên, một vết thương hở trên da do chấn thương, phẫu thuật sẽ là cơ hội để vi trùng xâm nhập gây da nhiễm trùng. Tác nhân gây nhiễm khuẩn da gồm 3 nhóm chính là vi khuẩn, virus và nấm, gây ra các triệu chứng và tiến triển bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Trong đó, vi khuẩn là những sinh vật có kích thước tương đối lớn song vẫn không thể quan sát được bằng mắt thường, nó có mặt ở mọi nơi quanh chúng ta. Tuy nhiên không phải loại vi khuẩn nào cũng gây hại và gây nhiễm trùng da, chỉ 1 số loại xác định sẽ gây bệnh trên da. Virus là những vi sinh vật vô cùng nhỏ, chỉ có thể phát triển bên trong các tế bào sống khác. Còn nấm là sinh vật sống, có khả năng ăn các sinh vật khác để phát triển.

Tác nhân khác nhau sẽ gây nhiễm trùng da khác nhau

Tác nhân khác nhau sẽ gây nhiễm trùng da khác nhau

2. Các bệnh nhiễm trùng da thường gặp

Theo tác nhân gây bệnh, dưới đây là các dạng nhiễm trùng da thường gặp:

2.1. MRSA

MRSA là một dạng nhiễm trùng da do vi khuẩn mà kháng sinh - thuốc đặc hiệu điều trị bệnh do vi khuẩn không thể ngăn chặn được. Vi khuẩn gây bệnh này sẽ gây viêm, áp xe, tích mủ trong mô, do không thể dùng kháng sinh nên cần dẫn lưu dịch mủ và vệ sinh, chăm sóc cẩn thận.

MRSA là bệnh nhiễm trùng da thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt trong các viện dưỡng lão do sức khỏe người già kém, tiếp xúc gần dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao.

2.2. Chốc lở

Chốc lở là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn khá phổ biến ở trẻ nhỏ đi mẫu giáo hoặc tiểu học, do tiếp xúc gần nên các trẻ rất dễ lây bệnh cho nhau. Biểu hiện của chốc lở là các vết phồng rộp, lở loét ở vùng da mặt, tay, cổ hoặc vùng da quấn tã.

Chốc lở thường xảy ra sau khi da bị kích thích do cạo, phát ban hoặc vết cắt tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Bệnh do vi khuẩn nên có thể điều trị bằng kháng sinh, tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh dạng thuốc mỡ, thuốc uống hay thuốc lỏng.

Viêm mô tế bào là dạng nhiễm trùng da nghiêm trọng

Viêm mô tế bào là dạng nhiễm trùng da nghiêm trọng

2.3. Viêm mô tế bào

Đây là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn phổ biến thứ 3, thường gây sưng, nóng và đau vùng da bị bệnh. Viêm mô tế bào rất nghiêm trọng dù biểu hiện bệnh ban đầu không đáng kể, song vi khuẩn có thể xâm nhập sâu vào mô dưới và vào máu gây nhiễm trùng huyết.

Triệu chứng của viêm mô tế bào là tình trạng sốt toàn thân do vi khuẩn xâm nhập sâu, xuất hiện vệt đỏ trên da kèm theo đau nhức. Để điều trị bệnh này, cần dùng kháng sinh IV dạng đặt thuốc tĩnh mạch để điều trị càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nặng.

2.4. Viêm nang lông

Viêm nang lông có thể do vi khuẩn, virus hay nấm tấn công gây viêm các túi nang nhỏ giữ chân lông. Triệu chứng của viêm nang lông là tình trạng đỏ, viêm, ngứa rát da, nhìn kĩ sẽ thấy các nang lông viêm sậm màu hơn, có thể tích mủ. 

Viêm nang lông rất thường gặp và đa phần không nghiêm trọng, song các trường hợp không thể tự khỏi sẽ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc kem chống nấm tùy theo tác nhân gây bệnh.

2.5. Viêm cân hoại tử

Đây là dạng bệnh nhiễm trùng da nguy hiểm do vi khuẩn gây ra, chúng không chỉ gây tổn thương mà nặng hơn còn giết chết mô mềm như mô mỡ, mô cơ, mô kết nối với xương,… Viêm cân hoại tử thường gặp ở người có hệ miễn dịch yếu, vệ sinh thân thể không tốt, tiếp xúc với nguồn chứa vi khuẩn gây bệnh.

Khi phát hiện bệnh, cần nhanh chóng loại mô bệnh nhiễm khuẩn và hoại tử, cùng với đó dùng kháng sinh mạnh đặt trực tiếp vào tĩnh mạch.

3. Điều trị nhiễm trùng da như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Có rất nhiều loại nhiễm trùng da và để điều trị hiệu quả, cần xác định tác nhân gây bệnh chính xác và từ đó lựa chọn thuốc phù hợp. 

Nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể điều trị bằng kháng sinh

Nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể điều trị bằng kháng sinh

3.1. Nhiễm khuẩn da

Khi tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, đa phần có thể điều trị bằng kháng sinh trị nhiễm khuẩn không đáp ứng với kháng sinh. Có thể dùng kháng sinh trực tiếp dạng bôi hoặc uống tùy theo mức độ bệnh, song cần lưu ý không nên dùng kháng sinh kéo dài hoặc không theo chỉ định của bác sĩ. Nó có thể gây tình trạng kháng thuốc, dẫn đến bệnh phát triển và khó điều trị hơn.

3.2. Nhiễm trùng da do virus

Khi tác nhân gây bệnh là virus, không thể điều trị hiệu quả bằng kháng sinh, thay vì thế cần thuốc giảm viêm, sưng hỗ trợ cùng với tăng sức đề kháng tự nhiên. Đa phần các trường hợp nhiễm trùng da này sẽ tự khỏi sau vài ngày đến vài tuần.

3.3. Nhiễm trùng da do nhiễm nấm

Các loại thuốc xịt, thuốc chống nấm dạng kem sẽ hiệu quả với hầu hết trường hợp nhiễm trùng da do nấm.

Thuốc chống nấm dạng kem khá hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng da do nấm

Thuốc chống nấm dạng kem khá hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng da do nấm

3.4. Nhiễm trùng da do ký sinh trùng

Nếu ký sinh trùng là tác nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê kem dưỡng da đặc trị để điều trị tình trạng này.

Như vậy, nhiễm trùng da nói chung là bệnh lý phức tạp, đa phần trường hợp điều trị khó khăn, dễ tái phát là do không tìm được chính xác tác nhân gây bệnh cũng như điều trị không tuân thủ phác đồ của bác sĩ. Khi có triệu chứng bệnh, tốt nhất nên đi khám để được tư vấn thuốc điều trị phù hợp.

Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện có dịch vụ thăm khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý liên quan đến da, giúp khách hàng nhận thức rõ về tình trạng bệnh cũng như các phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Khi đăng ký khám và tư vấn điều trị các bệnh lý về da, khách hàng sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có hướng điều trị tối ưu.

Liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia Da liễu hàng đầu tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.