Tin tức

Các biểu hiện của ung thư vòm họng không nên lơ là!

Ngày 15/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư vòm họng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy sớm nhận biết các biểu hiện của ung thư vòm họng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế ảnh hưởng của bệnh lý. Đặc biệt là quyết định hiệu quả của quá trình điều trị.

1. Biểu hiện của ung thư vòm họng với người bệnh là gì?

Các biểu hiện của ung thư vòm họng đặc trưng với người bệnh có thể kể đến như sau:

Nổi hạch tại vùng cổ

Nổi hạch quanh cổ là biểu hiện của ung thư vòng họng mà phần lớn người bệnh sẽ gặp phải. Hạch thường tập trung ở vùng sau góc hàm. Khi mới xuất hiện, kích thước hạch là nhỏ, sau đó phát triển dần theo thời gian.

Khi sờ tay cảm thấy hạch cứng, không di động, ấn xuống không đau và không có xu hướng di chuyển.

Nổi hạch ở vùng cổ là triệu chứng đặc trưng của ung thư vòm họng

Nổi hạch ở vùng cổ là triệu chứng đặc trưng của ung thư vòm họng

Đau rát ở họng, hoặc nuốt vướng

Khi các khối u phát triển mạnh mẽ sẽ gây nên tình trạng chèn ép hạch bạch huyết. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy đau rát họng nuốt vướng, kể cả khi nuốt bọt hay uống nước. Các khối u cũng gây khó khăn trong quá trình ăn uống. Cơn đau rát có xu hướng đau ở một bên của cổ họng. 

Ho dai dẳng và có đờm

Ho dai dẳng và có đờm là biểu hiện của ung thư vòm họng mà bạn cần lưu ý. Các cơn ho có chiều hướng phát nặng hơn khi về đêm, tái phát nhiều lần, khi sử dụng các loại thuốc ho, cảm cúm thông thường chỉ khắc phục dứt điểm được tình trạng.

Khi ung thư vòm họng phát triển ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể ho ra máu, khàn tiếng hay mất giọng.

Ho dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư vòm họng

Ho dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư vòm họng

Nghẹt mũi, chảy máu mũi

Nghẹt mũi hay đột nhiên chảy máu mũi kéo dài và không rõ lý do có thể là biểu hiện sớm của ung thư vòm họng. 

Khi bị ung thư vòng họng, bệnh gây ra các cơn nghẹt mũi kéo dài và tái phát trong thời gian dài. Đặc biệt, ung thư có thể gây ra chảy máu và máu được đưa ra cửa mũi trước gây chảy máu. Chính vì vậy, khi nhận thấy tần suất xuất hiện của 2 triệu chứng này liên tục và bất thường, bạn cần nhanh chóng đi thăm khám sớm.

Đau đầu

Đau nửa đầu, đau sâu tại hốc mắt hoặc dĩa thái dương có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng mà người bệnh sẽ gặp phải. Triệu chứng bệnh là khá sớm nhưng thường bị chẩn đoán liên quan đến hệ thần kinh.

Ù tai

Khi bị ung thư vòm họng phát triển có khả năng cao gây tắc vòi và làm tai khó chịu, ù tai kéo dài hoặc nghe kém ở một bên. Các triệu chứng này thường không quá rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan và tự sử dụng thuốc để điều trị.

Ù tai có thể xuất hiện do ảnh hưởng của ung thư vòm họng

Ù tai có thể xuất hiện do ảnh hưởng của ung thư vòm họng

Tuy nhiên, khi bệnh phát triển nặng, khi thực hiện thăm khám, khám nội soi có thể phát hiện ra dịch trong tai, màng nhĩ bị tổn thương,...

2. Nguyên nhân gây ra ung thu vòm họng

Bên cạnh việc tìm hiểu các biểu hiện của ung thư vòm họng, nguyên nhân gây ra bệnh  này cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm.

Hiện nay, các nguyên nhân chính xác gây ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý gồm có:

  • Người bệnh bị nhiễm EBV hoặc virus Human papillomavirus.

  • Ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Ví dụ nếu trong nhà có người mắc ung thư vòm họng trước đó thì các thế hệ liên quan trong gia đình cũng sẽ có nguy cơ mắc phải ung thư vòm họng cao hơn bình thường.

  • Người thường xuyên tiếp xúc, làm việc với môi trường nhiều chất độc hại, phóng xạ, hóa chất,...

  • Người lạm dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá.

  • Người có chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống không khoa học. Ví dụ như sử dụng nhiều đồ muối chua, ăn đồ có nhiều dầu mỡ, đồ hộp,...

  • Người cao tuổi có xu hướng mắc ung thư vòm họng cao hơn.

  • Giới tính cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, nam giới có xu hướng bị ung thư vòm họng cao hơn nữ giới gấp 4 lần.

3. Làm gì để sớm phát hiện ung thư vòm họng?

Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của ung thư vòm họng thường không rõ ràng và rất khó nhận biết. Phần lớn các trường hợp phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Điều này gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân, mỗi người cần chủ động thăm khám sớm ngay khi thấy có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đồng thời thực hiện khám định kỳ 2 lần/ năm để tầm soát sớm các bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư vòm họng.

Ngoài ra, để phòng ngừa ung thư vòm họng, cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Giảm hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích.

  • Xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học và đảm bảo.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục.

Giảm hút thuốc lá giải pháp giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng

Giảm hút thuốc lá giải pháp giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng

Ngay khi nhận thấy các biểu hiện của ung thư vòm họng hoặc nghi ngờ sự phát triển của bệnh lý, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để thực hiện chẩn đoán chính xác. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ hay tầm soát ung thư vòm họng ở đâu thì MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy mà bạn có thể tham khảo. 

MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Với sự quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng các trang thiết bị hiện đại, các loại máy chẩn đoán hình ảnh như chụp CT, chụp MRI, chụp X-quang,... cũng như công nghệ xét nghiệm tự động hóa đạt chuẩn ISO 15189:2012, CAP,... MEDLATEC cam kết mang đến kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Đồng thời, chúng tôi sẵn sàng đồng hành với bạn trong suốt quá trình điều trị bệnh. 

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hoặc có nhu cầu đặt lịch, sử dụng dịch vụ tại các chi nhánh, bệnh viện của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.