Tin tức

Các cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà an toàn và hiệu quả

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay nhiều chị em vẫn luôn tìm kiếm cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà từ các nguyên liệu tự nhiên để đảm bảo an toàn cho da. Bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ chỉ bạn 5 công thức đơn giản để làm mặt nạ trị mụn ngay tại nhà vừa an toàn vừa cho hiệu quả cao lại còn tiết kiệm chi phí. 

1. Tác nhân gây ra mụn

Hiểu rõ những tác nhân khiến cho làn da nổi mụn sẽ giúp bạn có biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển của mụn rất đa dạng, trong đó phổ biến nhất phải kể đến là: 

  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức dẫn đến nhiều dầu gây bít lỗ chân lông, các tế bào chết, chất cặn bã tích tụ trên da nhiều trong khi tế bào mới không sản sinh kịp để bảo vệ da. Đây chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn tấn công, phát triển và gây mụn. 

  • Vệ sinh da mặt không đúng cách, bụi bẩn khu trú trên da mặt kết hợp với vi khuẩn len lỏi dẫn đến nổi mụn.

  • Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp, không tẩy trang sạch sẽ sau khi trang điểm,... cũng có thể là lý do khiến mụn hình thành. 

  • Sự thay đổi nội tiết tố, hormone trong cơ thể, đặc biệt là các giai đoạn như tuổi dậy thì, mang thai hoặc sau khi sinh, chu kỳ kinh nguyệt, mãn kinh, tiền mãn kinh,... khiến da dễ bị kích ứng và lên mụn. 

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thường xuyên sử dụng các chất kích thích, ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức khuya, stress,... cũng là lý do dẫn đến nổi mụn. 

Mụn nổi có thể do các nguyên nhân như nội tiết tố, dinh dưỡng, mỹ phẩm, vệ sinh

Mụn nổi có thể do các nguyên nhân như nội tiết tố, dinh dưỡng, mỹ phẩm, vệ sinh

Mặt nổi mụn khiến các chị em kể cả nam giới trở nên tự ti, không dám giao tiếp xúc với người khác. Vì vậy mà việc tìm kiếm cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên luôn được xem là chủ đề “hot” được nhiều người săn lùng. 

2. Bỏ túi 5 cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà đơn giản 

Từ lâu, việc sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên để làm mặt nạ chăm sóc da đã được các nàng biết đến và áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà thì không phải ai cũng biết vì đôi khi sử dụng nguyên liệu không thích hợp có thể khiến tình trạng da xấu hơn. 

Nếu bạn đang cần tìm những cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà thì hãy ghi lại ngay 5 công thức đơn giản sau: 

Mật ong và nha đam 

Nha đam được xem là “thần dược” đối với các nàng, được sử dụng rất nhiều trong làm đẹp và dưỡng da. Nha đam có tác dụng cấp ẩm, thanh nhiệt và làm dịu mát da, thúc đẩy quá trình tái tạo da, ngăn ngừa nếp nhăn, thu hẹp lỗ chân lông, ức chế quá trình hình thành và phát triển của mụn. 

Không chỉ có nha đam mà mật ong cũng là một “chiến sĩ” bảo vệ da tuyệt vời. Sự kết hợp giữa mật ong và lô hội sẽ giúp da được nuôi dưỡng từ bên trong, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Để làm mặt nạ trị mụn bằng lá lô hội và mật ong, bạn cần thực hiện các bước sau: 

Lá nha đam rửa sạch, cắt lấy phần ruột bên trong rồi đem xay nhuyễn rồi trộn với 1 thìa mật ong. Thoa một lớp mỏng lên mặt để trong khoảng từ 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Đắp mặt nạ nha đam mật ong 3 lần/ tuần, sau một thời gian kiên trì bạn sẽ thấy hiệu quả trị mụn rõ rệt. 

Nha đam kết hợp với mật ong sẽ giúp cải thiện tình trạng da mụn nhanh chóng

Nha đam kết hợp với mật ong sẽ giúp cải thiện tình trạng da mụn nhanh chóng

Bột nghệ và lòng đỏ trứng gà  

Trong bột nghệ có chứa tinh chất curcumin - kẻ thù hàng đầu của mụn. Curcumin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, rất thích hợp để làm mặt nạ dưỡng da, đặc biệt là da dầu mụn. Lòng đỏ trứng gà có chứa rất nhiều protein cung cấp dưỡng chất cho da, giúp cải thiện tình trạng da khô, bong tróc. Sự kết hợp giữa tinh bột nghệ với lòng đỏ trứng gà vừa có tác dụng trị mụn vừa giúp da căng bóng, hồng hào. 

Lấy một quả trứng gà tách lòng đỏ cho vào bát sạch với 2 thìa tinh bột nghệ trộn đều. Thoa đều toàn bộ hỗn hợp lên da và giữ trong khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Sử dụng mặt nạ đều đặn 1 - 2 lần/tuần sẽ cho hiệu quả cải thiện tình trạng dạ mụn. 

Dầu dừa và sữa chua 

Dầu dừa có tác dụng cấp ẩm rất tốt cho da. Bên cạnh đó, các men vi sinh có lợi sẽ tiết ra dưỡng chất giúp da tự nhiên giúp cải thiện tình trạng da mụn, tái tạo da nhanh chóng. Do đó mà dầu dừa kết hợp với sữa chua là một trong những cách làm mặt nạ trị mụn đơn giản mà nhiều chị em truyền tai nhau cùng thực hiện. 

Sử dụng một hũ sữa chua không đường kết hợp 2 muỗng dầu dừa rồi trộn đều. Rửa mặt thật sạch sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt. Giữ lớp mặt nạ trên mặt khoảng 20 phút sau đó rửa lại thất sạch với nước ấm. 

Có thể kết hợp sữa chua với dầu dừa để làm mặt nạ trị mụn ngay tại nhà

Có thể kết hợp sữa chua với dầu dừa để làm mặt nạ trị mụn ngay tại nhà

Sử dụng mặt nạ sữa chua dầu dừa 2 lần mỗi tuần sẽ thấy cảm nhận rõ sự thay đổi của làn da, căng mịn và trắng sáng hơn, tình trạng mụn giảm hẳn. 

Bột trà xanh kết hợp giấm táo 

Công dụng của bột trà xanh và giấm táo: 

  • Bột trà xanh có chứa các thành phần acid amin và chất khoáng thiết yếu, giúp đánh bay mụn hiệu quả. Đồng thời, các chất chống oxy hóa trong trà xanh còn có tác dụng bảo vệ da, xóa mờ vết thâm, nám, tàn nhang. 

  • Giấm táo có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và điều hòa sự bài tiết của bã nhờn, giúp da loại bỏ các vi khuẩn gây hại, đều màu. 

Do đó, bột trà xanh thường được các chị em kết hợp giấm tạo để làm mặt nạ trị mụn, dưỡng da. Cho 3 muỗng bột trà xanh và 1 muống giấm táo cùng một ít nước ấm để tạo ra một hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt thật sạch rồi thoa đều hỗn hợp lên mặt và chờ khoảng 15 phút. Sau đó dùng nước ấm rửa mặt thật sạch. 

Đắp mặt nạ trà xanh giấm táo đều đặn 2 - 3 lần/tuần sẽ nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn, lấy lại làn da không tỳ vết.  

Làm mặt nạ trị mụn bằng nước cốt chanh 

Liệu các nàng có biết chỉ với một trái chanh cũng có thể tạo ra được một loại mặt nạ trị mụn hiệu quả? Hàm lượng acid và vitamin C có trong chanh giúp thông thoáng lỗ chân lông, sạch da, ngăn ngừa và ức chế da hình thành mụn. 

Vắt lấy nước cốt từ quả chanh tươi sau đó thoa đều lên mặt hoặc những vùng da bị mụn và giữ khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ chanh 2 lần trong một tuần, không nên lạm dụng sẽ khiến da bị ăn mòn, mỏng hơn và dễ bắt nắng. 

Làm mặt nạ bằng nước cốt chanh để trị mụn là cách được nhiều chị em sử dụng

Làm mặt nạ bằng nước cốt chanh để trị mụn là cách được nhiều chị em sử dụng

Trên đây là những cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản. Cách làm mặt nạ trị mụn không hề khó, nguyên liệu cũng dễ tìm, vì vậy bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nếu bạn đang có những vấn đề về da cần được hỗ trợ, hãy liên hệ với các chuyên gia tại MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. 

Từ khoá: mật ong vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.