Tin tức

Các cặp vợ chồng trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Con cái luôn là niềm hạnh phúc lớn nhất của cha mẹ, vì vậy cặp vợ chồng nào cũng mong mỏi sớm có em bé, đặc biệt là những đôi vợ chồng hiếm muộn. Ngày nay, có khá nhiều phương pháp hỗ trợ mang thai để điều trị hiếm muộn. Một trong số đó không thể không nhắc đến phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Rất nhiều người thắc mắc rằng trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không?

1. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Phương pháp bơm tinh trùng đang được áp dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay, đây là phương pháp hỗ trợ mang thai và điều trị hiếm muộn được nhiều bác sĩ khuyến khích. Bởi vì bơm tinh trùng đem lại hiệu quả tương đối tốt nếu người bệnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết kỹ càng về phương pháp này, nhiều người còn thắc mắc rằng trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Có thể nói bơm tinh trùng vào tử cung không còn là phương pháp xa lạ đối với nhiều quốc gia, nó được đặt tên quốc tế là Intra uterine insemination. Thông thường, phương pháp này được gọi với cái tên viết tắt đó là IUI.

Bơm tinh trùng là gì

Bơm tinh trùng là gì?

Vậy bơm tinh trùng là gì? Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành đưa tinh trùng của người đàn ông qua cổ tử cung và vào trực tiếp tử cung của phụ nữ. Tinh trùng sẽ được đưa vào thông qua một chiếc ống nhỏ chuyên dụng. Quá trình này sẽ giúp gia tăng số lượng tinh trùng được tiếp xúc gần vòi trứng của người phụ nữ. Nhờ vậy mà cơ hội mang thai của người phụ nữ cũng tăng đáng kể.

Điều quan trọng nhất của phương pháp này đó là trước khi tiến hành bơm tinh trùng thì chúng phải được lọc rửa kĩ càng. Bởi vì sau khi lọc rửa tinh trùng, chúng ta sẽ thu được mẫu tinh trùng khỏe mạnh, chất lượng tốt nhất. Điều này cũng sẽ giúp khả năng thụ thai cao hơn. Lưu ý là thể tích tinh trùng đạt chuẩn thường xấp xỉ từ 0,2ml - 0,3ml và sau khi đã lọc rửa xong, chúng được cô đặc thành dung dịch.

Quá trình lọc rửa tinh trùng

Quá trình lọc rửa tinh trùng

2. Các cặp vợ chồng trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Có thể nói, một trong những câu hỏi các bác sĩ nhận được nhiều nhất đó là trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không? Trên thực tế, bác sĩ thường khuyến khích các cặp vợ chồng nên kiêng giao hợp từ 3 - 4 ngày trước khi tiến hành lấy tinh trùng để lọc rửa và bơm vào buồng tử cung. Điều này có tác dụng tạo ra được nhiều tinh trùng di động. Bởi vì tinh trùng di động có trong mẫu dung dịch sau lọc rửa sẽ tăng cơ hội thụ thai của người phụ nữ. 

Đôi vợ chồng sẽ được khám lâm sàng trước khi thực hiện phương pháp IUI

Đôi vợ chồng sẽ được khám lâm sàng trước khi thực hiện phương pháp IUI

Tuy nhiên, nếu như các đôi vợ chồng kiêng quan hệ nhiều hơn 4 ngày cùng không tốt cho kết quả thụ thai. Lúc này, lượng tinh trùng di động nhiều khả năng sẽ bị giảm sút mặc dù mật độ tinh trùng vẫn tăng lên. Như vậy thắc mắc trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không đã có lời giải đáp. Các cặp vợ chồng nên kiêng giao hợp ít này trước khi lọc mẫu. Nhờ vậy số lượng tinh trùng di động sẽ không bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu các cặp vợ chồng kiêng quan hệ trong 3 ngày trở xuống thì khả năng thụ thai sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung là cao nhất. Tuy nhiên, việc kiêng quan hệ trước khi bơm tinh trùng là không bắt buộc. Các cặp vợ chồng có thể nghiên cứu và cân nhắc kĩ trước khi quyết định thực hiện phương pháp này.

3. Phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là sau khi bơm tinh trùng thì bao lâu sẽ biết được kết quả? Đặc biệt với những đôi vợ chồng hiếm muộn, họ lại càng mong muốn nhận được kết quả càng sớm càng tốt.

Với biện pháp IUI, sau khi thực hiện khoảng từ 14 ngày là chúng ta đã có thể kiểm tra kết quả. Cụ thể, người phụ nữ sẽ được thực hiện xét nghiệm máu beta hCG tại các cơ sở y tế để có thể đưa ra kết luận.

Cụ thể là, nếu như kết quả xét nghiệm máu beta hCG của bạn lớn hơn 5 có nghĩa là bạn có nhiều khả năng đã thụ thai sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Để thực sự chắc chắn về kết quả, sau khoảng 3 tuần, người phụ nữ hãy đi siêu âm. Sau khi tiến hành siêu âm, nếu như xuất hiện túi thai thì gần như chắc chắn rằng bạn đã mang thai. Bạn cũng nên theo dõi cẩn thận, thực hiện siêu âm, kết quả chính xác nhất là khi đã nhìn thấy thai trong khi siêu âm.

Ngoài ra, phụ nữ hiếm muộn nói chung và sử dụng phương pháp IUI để mang thai cần lưu ý một vài điều. Đó là trong suốt thai kỳ bạn nên giữ gìn thai thật cẩn thận, nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ cần được thăm khám kịp thời. 

4. Nên thực hiện phương pháp IUI ở đâu?

Có thể nói, lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện bơm tinh trùng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thụ thai. Vì thế lựa chọn bệnh viện nào được mọi người cực kỳ quan tâm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đảm bảo chất lượng và có kinh nghiệm trong việc thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Bệnh viện sở hữu các máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, đặc biệt MEDLATEC nổi tiếng với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Địa chỉ uy tín để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Địa chỉ uy tín để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Bệnh nhân tới thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được bác sỹ tiến hành khám tổng quát và theo dõi rất cẩn thận quá trình bơm tinh trùng. Bác sĩ rất tận tâm và đưa ra lời khuyên có nên thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào trứng hay không, trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Đặc biệt, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ký liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm, mang tới cho khách hàng nhiều chính sách ưu đãi. Người bệnh sẽ được hưởng chính sách bảo lãnh và giảm viện phí, có thể an tâm chữa trị bệnh tật.

Có rất nhiều công ty bảo hiểm đã cam kết hợp tác với bệnh viện, trong đó có thể kể đến đó là bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,... Khách hàng nếu quan tâm đến dịch vụ khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nói chung và dịch vụ thực hiện phương pháp IUI nói riêng thì hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Có thể nói, phương pháp IUI rất đơn giản và dễ thực hiện. Đây là phương pháp điều trị hiếm muộn đem lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bơm tinh trùng có được quan hệ không để tăng hiệu quả thụ thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.