Tin tức

Các chuyên gia lý giải về hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Ngày 18/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Kinh nguyệt màu đen là một biểu hiện bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, khiến nhiều người lo lắng và gây ra không ít phiền toái. Để chị em nắm rõ hơn về hiện tượng này, cụ thể là nguyên nhân, những ảnh hưởng và cách điều trị, phòng ngừa, bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ thông tin chi tiết.

1. Hiện tượng kinh nguyệt màu đen là gì

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bình thường diễn ra từ 3 - 5 ngày, máu được tiết ra ở dạng lỏng màu đỏ sậm. Tuy nhiên sẽ có trường hợp kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường màu đen và kèm theo mùi hôi rất khó chịu hoặc vón cục. Đó chính là biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo sức khỏe sinh sản có vấn đề.

kinh nguyệt màu đen là do lượng máu đọng trong cơ thể lâu ngày trước khi được thải ra bên ngoài do một số nguyên nhân nào đó.

Minh họa hiện tượng kinh nguyệt chuyển màu đen

Minh họa hiện tượng kinh nguyệt chuyển màu đen

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Có rất nhiều có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen, có thể kể đến như:

Rối loạn nội tiết tố

Do tác động ngoại cảnh làm cơ thể mệt mỏi, stress, sinh hoạt không điều độ, ăn uống thiếu khoa học ảnh hưởng đến sức khỏe làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó có thể gây ra hiện tượng kinh kéo dài nhiều ngày dẫn tới máu bị ứ đọng trong tử cung, tích tụ làm kinh nguyệt có sự thay đổi về màu sắc.

Bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến,… khiến máu không thông gây cản trở quá trình đào thải máu kinh ra ngoài cơ thể, bị dồn ứ và tích tụ.

Bệnh phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt màu đen

Bệnh phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt màu đen

Cấu tạo tử cung

Do cấu tạo tử cung của 1 số chị em hẹp hơn bình thường cũng gây tắc nghẽn dòng chảy của máu, khiến máu ứ đọng và chuyển sang màu đen.

Mổ đẻ, sinh non 

Ở một số chị em có tiền sử mổ đẻ sẽ tạo thành sẹo. Nếu sẹo này không bằng phẳng mà tạo thành rãnh, đến chu kỳ hành kinh máu ra đọng lại tại chỗ vết mổ, làm kinh ra không đều, kéo dài và thay đổi màu sắc. Hoặc việc sảy thai, nạo phá thai cũng có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt kéo dài vào những ngày cuối chu kỳ và màu kinh có thể biến đổi.

Ngoài ra trong những ngày hành kinh nếu có quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen.

Bạn nên đến bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ tiến hành các bước kiểm tra nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

3. Ảnh hưởng của hiện tượng kinh nguyệt màu đen

  • Làm ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe chị em, gây âu lo xanh xao cơ thể, mệt mỏi kém sắc.

  • Làm giảm các ham muốn tình dục, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

  • Với phụ nữ có kinh nguyệt đen do bị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng,... nếu không nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh lý khác và điều này thực sự rất nguy hiểm.

  • Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa không điều trị sớm gây khó khăn cho việc mang thai và sinh con. 

Vì vậy nếu có dấu hiệu kinh nguyệt màu đen, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám bác sĩ sớm nhất. Chia sẻ về các triệu chứng đang gặp phải để bác sĩ có hướng điều trị tốt nhất.

Sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ có đánh giá mức độ bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

4. Phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học y tế, có nhiều phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen. Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

Sử dụng thuốc

Dùng thuốc điều hòa nội tiết tố dùng trong các trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố hoặc tắc kinh để điều hòa dòng chảy của máu, tăng cường quá trình lưu thông máu. 

Khi sử dụng các phương pháp này cần tuân thủ đúng theo yêu cầu các bác sĩ, không tự động thay đổi thuốc và liều lượng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn hay hiệu quả thuốc không phát huy được. Ngoài ra cần tái khám đúng hẹn để đảm bảo chữa trị tận gốc nguyên nhân.

Sử dụng thuốc giúp điều hòa nội tiết tố, dùng trong các trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố hoặc tắc kinh

Sử dụng thuốc giúp điều hòa nội tiết tố, dùng trong các trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố hoặc tắc kinh

Ngoại khoa

Trường hợp này sau khi thăm khám kỹ lưỡng và các xét nghiệm cần thiết để bác sĩ đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh để đưa các tiểu phẫu nhỏ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc để đem lại hiệu quả nhanh chóng nhất đặc biệt là các trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung. 

Vật lý trị liệu

Ngoài các phương pháp trên thì việc kết hợp thêm các phương pháp trị liệu cũng làm thuyên giảm nhanh chóng các triệu chứng.

5. Thay đổi thói quen sinh hoạt để có một cơ thể khỏe mạnh

  • Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Nên ăn nhiều rau, củ quả tươi để tăng lượng vitamin đồng thời uống nhiều nước. Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, đồ cay nóng, thức ăn nhanh.

  • Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tránh các suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến cơ thể. Tập yoga thư giãn tinh thần.

  • Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng tính ổn định tim mạch thúc đẩy quá trình trao đổi máu và chất trong cơ thể.

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, khô thoáng, tránh mặc quần lót quá chặt hay ẩm ướt. Đặc biệt trong những ngày đèn đỏ nên thường xuyên thay băng vệ sinh 3h/lần.

  • Hạn chế sử dụng thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp, các thuốc tăng nội tiết sinh dục. Không quan hệ trong kỳ kinh vì dễ gây viêm nhiễm, luôn có chế độ sinh hoạt vợ chồng lành mạnh.

  • Thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm.

  • Khi xuất hiện các bất thường về Chu kỳ kinh nguyệt cần được thăm khám ngay để đảm bảo chữa trị sớm nhất.

Tập yoga để thư giãn cơ thể và nâng cao sức khỏe

Tập yoga để thư giãn cơ thể và nâng cao sức khỏe

Mỗi chị em nên yêu thương bản thân, quan tâm đến những bất thường của cơ thể. Nhất là những khác biệt của chu kỳ kinh nguyệt để có cơ thể khỏe mạnh và một cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ về kinh nguyệt màu đen. Nếu đang gặp tình trạng này bạn đi khám bác sỹ để nhận được sự tư vấn chính xác và điều trị kịp thời, nhanh chóng kết thúc vấn đề đang gặp phải. Mọi thắc mắc bạn cần giải đáp có thể liên hệ với MEDLATEC theo số hotline 1900.56.56.56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.