Tin tức

Các danh mục khám tổng quát tiền hôn nhân cơ bản

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám tổng quát tiền hôn nhân dần phổ biến và giữ vai trò quan trọng để đảm bảo đời sống vợ chồng hạnh phúc, hòa hợp sau kết hôn. Cũng nhờ khám tổng quát tiền hôn nhân, rất nhiều cặp đôi phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời. 

1. Tại sao nên khám tổng quát tiền hôn nhân?

Các chuyên gia khuyên rằng, các cặp đôi khi đã quyết định tiến tới hôn nhân nên chủ động khám tổng quát tiền hôn nhân trước khi cưới và có kế hoạch sinh con từ 3 - 6 tháng. Đây là khoảng thời gian cần thiết để điều trị bệnh lý nếu không may mắc phải và ít ảnh hưởng tới cuộc sống sau hôn nhân. Đặc biệt, khám tổng quát tiền hôn nhân giúp chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai và sinh con khỏe mạnh.

Khám tổng quát tiền hôn nhân giúp các cặp đôi có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống sau kết hôn

Khám tổng quát tiền hôn nhân giúp các cặp đôi có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống sau kết hôn

Mặc dù vậy, không ít người e ngại khi việc khám tổng quát tiền hôn nhân có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc hay tự ái do bạn đời nghi ngờ về sức khỏe hay quá khứ của bản thân. Nên gạt bỏ quan điểm không tiến bộ này để thấy rằng, khám tiền hôn nhân giúp phát hiện ra vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần giải quyết và điều này mới là tiền đề cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc lâu dài.

Những lợi ích khi các cặp đôi đi khám tổng quát tiền hôn nhân có thể kể đến như:

  • Được trang bị đầy đủ kiến thức và tâm lý vững vàng, sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân khỏe mạnh và hài hòa.

  • Phát hiện bệnh lý, vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có nguy cơ tiến triển thành bệnh để kịp thời can thiệp.

Khám tổng quát tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm

Khám tổng quát tiền hôn nhân giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm

  • Phát hiện các bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là bệnh lây qua đường tình dục để điều trị sớm.

  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản của cả hai để có kế hoạch mang thai, sinh con an toàn.

  • Phát hiện nguy cơ mang gen di truyền gây bệnh dựa trên tiền sử bệnh bản thân và gia đình, từ đó tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh cho con cái sau này.

Như vậy, khám tổng quát tiền hôn nhân giúp cả hai chuẩn bị sẵn sàng cả về tâm lý lẫn sức khỏe cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

2. Danh mục khám tổng quát tiền hôn nhân

Các gói khám tổng quát tiền hôn nhân của các bệnh viện có thể khác nhau về danh mục khám và cả người thực hiện, tuy nhiên hầu hết sẽ gồm các danh mục khám cơ bản sau:

2.1. Khám sức khỏe cơ bản

Trước khi khám sâu về tình trạng sức khỏe sinh sản hay sàng lọc bệnh lý, đầu tiên các cặp đôi cần khám sức khỏe cơ bản gồm các danh mục sau:

  • Khám nội tổng quát: khám thể lực, khám cơ bản các cơ quan tiêu hóa, thần kinh tim mạch, nội tiết, cơ xương khớp, hô hấp, thận tiết niệu,...

  • Khám tai mũi họng: kiểm tra các bệnh thường gặp như viêm amidan, viêm xoang,...

  • Khám răng hàm mặt: kiểm tra các bệnh thường gặp như viêm lợi, cao răng, viêm nha chu,...

  • Khám mắt: đo thị lực, kiểm tra các bệnh về mắt.

Khám tổng quát thực hiện đầu tiên khi khám tiền hôn nhân

Khám tổng quát thực hiện đầu tiên khi khám tiền hôn nhân

  • Khám da liễu: kiểm tra các bệnh lý da liễu.

  • Khám phụ khoa: kiểm tra tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, các bất thường về cơ quan sinh dục.

  • Siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,...

Qua các kết quả khám cơ bản trên, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe chung của các cặp đôi. Ngoài ra, kết hợp với khai thác tiền sử bệnh lý bản thân và gia đình, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp để cải thiện và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

2.2. Xét nghiệm tiền hôn nhân

Xét nghiệm tiền hôn nhân là những xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh lý mạn tính, bệnh lý truyền nhiễm hoặc di truyền nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới hôn nhân và sinh sản. 

Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường tình dục hoặc tiếp xúc gần cần được kiểm tra trước hôn nhân bao gồm: viêm gan B, viêm gan A, HIV, giang mai, sùi mào gà,... Nếu một trong hai người mắc phải những bệnh này, cần điều trị và có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm sang người còn lại hoặc con cái.

Xét nghiệm này giúp phát hiện sớm bệnh và điều trị hiệu quả, cũng là cơ sở để cả hai tin tưởng và bước vào hôn nhân hạnh phúc.

Xét nghiệm máu kiểm tra viêm gan B

Xét nghiệm máu kiểm tra viêm gan B

Xét nghiệm kiểm tra bệnh lý mạn tính

Ngoài các bệnh truyền nhiễm thì các bệnh mạn tính như: tiểu đường, bệnh tim mạch,... ở người phụ nữ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản và con cái sau này. Do đó, xét nghiệm sàng lọc bệnh lý mạn tính cũng cần thực hiện trước hôn nhân, nếu người phụ nữ mắc phải sẽ cần theo dõi sức khỏe thường xuyên hơn, nhất là trong thời kỳ mang thai.

Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe sinh sản

Ngày nay, số cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn không ngừng tăng do nhiều yếu tố như: môi trường, bệnh lý, sử dụng thuốc điều trị,... Nguyên nhân có thể do người vợ, người chồng hoặc cả hai, xét nghiệm sức khỏe sinh sản sẽ giúp phát hiện những bệnh lý nguyên nhân này có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

Từ đó, người bệnh cũng có thể chủ động điều trị, tăng khả năng khỏi bệnh và tăng cơ hội được làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Các xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm nội tiết tố nữ, khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng của người phụ nữ, xét nghiệm tinh dịch đồ đối với nam giới.

Xét nghiệm di truyền

Nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai mang gen bệnh có thể di truyền cho thai nhi với tỉ lệ từ 25 - 50%, gây ra nhiều hệ lụy như: thai lưu, trẻ tử vong sau sinh, trẻ chậm phát triển,... Đặc biệt các bệnh di truyền có thể gây bệnh liên tiếp ở nhiều thai với ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó phát hiện sớm giúp lên kế hoạch sinh, theo dõi và sàng lọc hiệu quả hơn. Như vậy, có thể giảm tỉ lệ sinh ra trẻ bị dị tật bẩm sinh, giúp giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Xét nghiệm bao gồm: nhiễm sắc thể đồ, các xét nghiệm gen tùy từng bệnh lý.

Xét nghiệm di truyền trước hôn nhân giúp giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh

Xét nghiệm di truyền trước hôn nhân giúp giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều các cặp đôi tin tưởng lựa chọn khám sức khỏe tiền hôn nhân bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân, có khả năng triển khai các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cũng như điều trị bệnh lý tiên tiến nhất hiện nay.

  • Trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, thuận lợi cho việc chẩn đoán các bệnh lý di truyền cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

  • Thông tin khách hàng hoàn toàn được bảo mật, hồ sơ thăm khám sức khỏe lưu trữ online, có thể tra cứu khi cần.

Nếu cần tư vấn hoặc đặt lịch khám tổng quát tiền hôn nhân tại MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.