Tin tức

Các xét nghiệm tiền hôn nhân - chìa khóa nắm giữ hạnh phúc!

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại nhiều lợi ích, giúp tạo nền móng vững chắc cho một gia đình hạnh phúc. Cũng vì thế mà tại nhiều quốc gia, các xét nghiệm tiền hôn nhân được coi là thủ tục bắt buộc trước khi kết hôn. Nhưng tại Việt Nam, nhiều cặp đôi còn tỏ ra khá e ngại trước bước thăm khám này.

1. Xét nghiệm tiền hôn nhân là gì?

Giai đoạn tiền hôn nhân là khoảng thời gian từ khi một người có khả năng sinh sản đến khi kết hôn. Giai đoạn này không chỉ có người lớn mà còn có cả trẻ vị thành niên. Mặc dù trẻ vị thành niên nhận thức về tâm lý và kiến thức xã hội chưa đủ, nhưng khi đã có khả năng sinh sản thì cũng đồng nghĩa bước vào giai đoạn tiền hôn nhân. Như vậy, tiền hôn nhân bao gồm những đối tượng từ trẻ vị thành niên đến những người trưởng thành mà chưa tiến hành kết hôn. 

Xét nghiệm tiền hôn nhân được nhiều người gọi là khám sức khỏe trước kết hôn. Việc này giúp xác định chính xác tình trạng sức khỏe tổng quát cũng như sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Từ những kết quả xét nghiệm trên sẽ giúp cặp đôi nắm rõ được các bệnh lý di truyền, bệnh truyền nhiễm có thể gặp phải và những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái sau này.

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp cuộc sống hôn nhân càng thêm vững vàng

Xét nghiệm tiền hôn nhân giúp cuộc sống hôn nhân càng thêm vững vàng

2. Các xét nghiệm tiền hôn nhân có thật sự cần thiết?

Hôn nhân phát triển và tồn tại từ tình yêu giữa 2 cá nhân. Nhưng để hôn nhân càng thêm bền chặt, lâu dài sẽ cần nhiều yếu tố khác mà các cặp vợ chồng thường dễ bỏ qua. Một trong các vấn đề đó là sức khỏe của cả hai. 

Khi còn trẻ, nhiều người chủ quan và cho rằng mình có sức khỏe tốt. Và dù sau này có vấn đề gì thì khám và điều trị cũng chưa muộn. Nhưng trong hôn nhân, vấn đề sức khỏe của cha mẹ có thể để lại hệ lụy cho thế hệ con cháu, đặc biệt là những bệnh lý di truyền. Do đó, những người chuẩn bị lập gia đình nên làm các xét nghiệm tiền hôn nhân để tránh đi các yếu tố nguy cơ.

Theo chuyên gia tâm lý, việc nắm rõ và biết trước tình trạng sức khỏe của bạn đời trước khi kết hôn sẽ giúp các cặp vợ chồng có một tâm lý vững vàng cho tương lai, cũng như phòng tránh những biến cố có thể xảy ra. Điều này đôi khi cũng giúp cả hai có những lựa chọn khác để hướng đến đời sống thể chất và tinh thần tốt hơn.

Thực hiện các xét nghiệm mang đến tâm lý thoải mái các cặp vợ chồng sau hôn nhân. Phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến sinh sản để có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Các xét nghiệm này sẽ giúp các cặp vợ chồng sớm chuẩn bị tâm lý cho bản thân và đối phương, do đó sẽ tránh rơi vào cảm giác tuyệt vọng, lo lắng từ đó có thể đưa ra các quyết định đúng đắn trước khi kết hôn. 

Thực hiện các xét nghiệm trước khi cưới đem lại tâm lý thoải mái cho hai vợ chồng

Thực hiện các xét nghiệm trước khi cưới đem lại tâm lý thoải mái cho hai vợ chồng

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm tiền hôn nhân

Hiện tại, hầu hết các bệnh viện lớn đều đã có dịch vụ khám sức khỏe tổng quát và xét nghiệm tiền hôn nhân gồm một số nội dung dưới đây:

Khám tổng quát 

  • Kiểm tra tiền sử bệnh lý của gia đình và cá nhân. 

  • Khám nội tổng quát như đo cân nặng, huyết áp, chiều cao, nhịp tim, hô hấp, hệ tiêu hóa,… 

  • Siêu âm tổng quát gồm thận, gan, tụy, mật, bàng quang, niệu quản. 

Các kiểm tra này sẽ điều được thực hiện cho cả nữ và nam. Tuy nhiên, sẽ có một phần khám phụ khoa dành riêng cho nữ giới. Kiểm tra tổng quát về cơ quan sinh dục như siêu âm tử cung - phần phụ, siêu âm vú, soi tươi dịch âm đạo, chlamydia, sàng lọc tế bào ung thư cổ tử cung, HPV,...

Còn đối với nam giới cũng sẽ có một phần khám riêng biệt, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn. Đặc biệt, xét nghiệm tinh dịch giúp bác sĩ có thể đánh giá chính xác được chất lượng tinh trùng, và khả năng sinh sản của phái mạnh.

Xét nghiệm máu

Thực hiện xét nghiệm máu giúp bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác một số bệnh có khả năng lây truyền từ mẹ sang con như viêm gan, viêm gan B, HIV, giang mai,… Xét nghiệm các bệnh lý mạn tính: tiểu đường, men gan, tuyến giáp,...

Bên cạnh đó, xét nghiệm nhiễm sắc thể từ máu của cả 2 vợ chồng có thể xác định được các đột biến về cấu trúc và số lượng của nhiễm sắc thể. Đồng thời với những cặp vợ chồng bị hiếm muộn, sảy thai hay thai có dị tật và nhiều yếu tố khác thì khi làm xét nghiệm nhiễm sắc thể có thể giúp loại bỏ những yếu tố không mong muốn này.

Xét nghiệm máu giúp nhận biết sớm các bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con

Xét nghiệm máu giúp nhận biết sớm các bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con

Một số loại xét nghiệm khác

Ngoài những xét nghiệm và khám tổng quát trên thì bác sĩ cũng sẽ cho các cặp vợ chồng làm kiểm tra nước tiểu, tổng phân tích tế bào máu. Kiểm tra các loại hormon cần thiết cho khả năng sinh sản như Estrogen, Testosteron, FSH (hormone kích thích hình thành trứng, ở nam giới có tác dụng kích thích sản xuất tinh trùng), LH (hormone kích thích trứng chín và rụng trứng đối với nữ giới, với nam giới là kích thích tạo tinh hoàn sản sinh testosterone), Progesterone (hormone này xuất hiện khi nữ giới mang thai).

Đặc biệt nếu các cặp vợ chồng có ý muốn sinh con ngay sau khi kết hôn, người vợ cần tiêm phòng đầy đủ trước khoảng 3 đến 6 tháng các loại vaccine như thủy đậu, uốn ván, rubella, sởi, quai bị. Nhưng nếu cả hai vẫn chưa có ý định sinh con thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn.

Xét nghiệm trước hôn nhân - chìa khóa hạnh phúc gia đình

Xét nghiệm trước hôn nhân - chìa khóa hạnh phúc gia đình

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như các xét nghiệm tiền hôn nhân cần làm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa vào triển khai các gói khám sức khỏe tổng quát dành cho nhiều đối tượng, bao gồm cả khám tiền hôn nhân với chi phí hợp lý. Khách hàng có thể đến trực tiếp bệnh viện để được kiểm tra, hoặc đặt lịch trước qua số Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.