Tin tức

Các dấu hiệu tiểu đường ở nam giới cần lưu ý

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tiểu đường xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Ngoài những biểu hiện chung như khát nước, hơi thở có mùi, vết thương chậm lành,… nam giới mắc tiểu đường còn có những biểu hiện riêng. Dưới đây là các dấu hiệu tiểu đường ở nam giới và gợi ý cách phòng bệnh hiệu quả.  

1. Các dấu hiệu tiểu đường ở nam giới

Dưới đây là một số dấu hiệu tiểu đường ở nam giới

- Thường xuyên đi tiểu: Triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác, nhất là bệnh tuyến tiền liệt. Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng này, bạn không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra và được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của mình. 

Nam giới bị rối loạn cương dương do bệnh tiểu đường

Nam giới bị rối loạn cương dương do bệnh tiểu đường

- Thường xuyên đi tiểu: Triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác, nhất là bệnh tuyến tiền liệt. Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng này, bạn không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra và được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của mình. 

- Mệt mỏi: Người bị tiểu đường phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng đường huyết, insulin hoạt động thiếu hiệu quả. Do đó, lượng đường huyết không thể chuyển sang tế bào. Từ đó, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái thiếu năng lượng khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi. 

Người bệnh tiểu đường bị đau tức ngực khi tập luyện

Người bệnh tiểu đường bị đau tức ngực khi tập luyện

- Giảm hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân: Thông thường, người bệnh tiểu đường mất khả năng hấp thụ glucose cùng với tình trạng thường xuyên đi tiểu sẽ dễ gây giảm cân không rõ nguyên nhân Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp phản ức ngược khiến người bệnh luôn có cảm giác thèm ăn và cuối cùng dẫn đến tăng cân. 

- Xuất tinh sớm cũng là triệu chứng có thể gặp phải ở những nam giới mắc bệnh tiểu đường type 2.

- Rối loạn cương dương: Bệnh tiểu đường có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mạch máu. Đây là yếu tố có thể tác động trực tiếp đến khả năng cương cứng của “cậu nhỏ”. Nam giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn người bình thường. Đặc biệt, nếu người bệnh ở độ tuổi càng cao thì nguy cơ rối loạn cương dương sẽ càng lớn. 

- Nấm dương vật: Đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý, trong đó bao gồm bệnh tiểu đường. Khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm nấm. Ở nam giới mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm nấm ở da vùng kín. Đặc biệt, những trường hợp bệnh nhân tiểu đường không cắt bao quy đầu thì nguy cơ nhiễm nấm sẽ càng tăng.  

- Thực tế, có những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nhưng không có biểu hiện bất thường trong suốt nhiều năm. Do đó, bác sĩ khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bất thường, đặc biệt những đối tượng có nguy cơ cao càng cần phải chú ý đến vấn đề này. 

2. Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị bệnh tiểu đường?

Ngoài thăm khám lâm sàng, khai thác một số thông tin cần thiết từ người bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm glucose để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Người bệnh sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nếu:

Bệnh tiểu đường type 2 rất phổ biến

Bệnh tiểu đường type 2 rất phổ biến

- Kết quả cho thấy, nồng độ Glucose trong máu (đo được khi người bệnh đói) lớn hơn hoặc bằng 126 mg/dL (≥ 7,0 mmol/l).

- Nồng độ Glucose trong máu (đo tại thời điểm bệnh nhân ăn sau 2 giờ) lớn hơn hoặc bằng 200 mg/dL.  

- Nồng độ Glucose trong máu bằng hoặc lớn hơn 200 mg/dL khi đo ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

- Nếu kết quả chỉ số Glucose là 110 - 126 mg/dl khi người bệnh đói: Bệnh nhân sẽ được xếp vào trường hợp bị rối loạn đường huyết. 

Trong trường hợp, người bệnh không có một số biểu hiện bệnh tiểu đường thì bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm khoảng 2 lần và mỗi lần cách nhau khoảng 7 ngày để có được kết quả chính xác nhất. 

3. Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Bệnh tiểu đường có thể tiến triển theo từng giai đoạn. Vì thế, người bệnh cần thăm khám định kỳ để được các bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường

Chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường

- Đối với bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 1: Do cơ thể không thể tự sản xuất insulin nên bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng insulin suốt đời. 

- Đối với bệnh nhân mắc tiểu đường type 2: Người bệnh có thể được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị đường uống, đường tiêm để duy trì lượng đường ổn định trong máu. 

- Tất cả các trường hợp bệnh nhân tiểu đường đều cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý.

+ Chế độ ăn uống: Đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tốt. Một số nguyên tắc trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường: 

  • Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, không làm tăng đường huyết quá nhiều sau bữa ăn. 

  • Bữa ăn cần đảm bảo cân bằng carbohydrate, protein và chất béo. Người bệnh cần lưu ý ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ít chất xơ,… Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và các chuyên gia dinh dưỡng để chuẩn bị thực đơn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. 

+ Chế độ tập luyện

Cùng với chế độ ăn uống, bệnh nhân cũng cần phải lưu ý đến chế độ vận động. Khi tập luyện hợp lý, người bệnh không chỉ giảm chỉ số đường huyết mà còn duy trì vóc dáng cân đối, trọng lượng vừa phải và từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác, bao gồm bệnh tim mạch. 

Người bệnh nên tập thể dục ít nhất là 5 ngày/tuần. Mỗi buổi tập nên kéo dài 30 phút. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ dẫn về những bài tập phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Trên đây là một số thông tin về dấu hiệu bệnh tiểu đường ở nam giới và một số lưu ý trong điều trị bệnh. Nếu muốn tìm hiểu thêm về căn bệnh này hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, quý khách hàng có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Nội tiết của MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành và được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 

Ngoài ra, khách hàng bận rộn hoặc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC với mức chi phí rất hợp lý. Để được đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.