Tin tức

Các dấu hiệu ung thư mũi xoang cần lưu ý và hướng điều trị

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các khối u hình thành trong mũi xoang có thể lành tính hoặc ác tính. Nếu lành tính, các bác sĩ chỉ cần xử lý bằng các phương pháp điều trị thuốc, chích hoặc phẫu thuật. Nhưng nếu ác tính, thì nó là dấu hiệu ung thư mũi xoang. Căn bệnh hiếm gặp, nhưng khó chữa. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về ung thư mũi xoang trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ung thư mũi xoang có nguy hiểm không?

Ung thư nói chung hay ung thư mũi xoang nói riêng đều là những căn bệnh có mức nguy hiểm đáng báo động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp phát hiện kịp thời và có phác đồ điều trị chuẩn thì người bệnh có khả năng cao sẽ chiến thắng được căn bệnh quái ác này. 

Về cơ bản, ung thư mũi xoang chính là tình trạng mà các khối u ác tính được hình thành ở trong các hốc hoặc khoang mũi. Chúng được phân chia thành rất nhiều dạng khác nhau như ung thư hắc sắc tố, u mô liên kết, u nhú đảo ngược, u hạt vùng giữa mặt...Và ung thư tế bào biểu mô vảy là dạng bệnh ung thư mũi xoang phổ biến nhất. Bởi các tế bào này đóng vai trò rất quan trọng, chúng đóng vai trò cấu tạo nên lớp niêm mạc lót liên kết giữa các hốc mũi và xoang. 

Ung thư mũi xoang rất nguy hiểm khi không được can thiệp kịp thời

Ung thư mũi xoang rất nguy hiểm khi không được can thiệp kịp thời

Tuy nhiên, theo số lượng thống kê của Bộ y tế, tỷ lệ người mắc căn bệnh ung thư xoang mũi là rất hiếm. Cụ thể, chúng chỉ chiếm 3% so với các khối u ác tính khác trong cùng đường hô hấp. Đặc biệt, nam giới luôn có tỉ lệ mắc cao hơn gấp 2 lần so với nữ giới. 

Đa số các khối u mũi xoang ác tại hàm trên chiếm từ 60 đến 70%; nhưng chỉ có 20 đến 30% u xuất hiện trong khoang mũi và phần trăm nó xuất hiện tại khoang sàng chỉ khoảng 10-15%. Tình trạng ung thư diễn ra tại xoang trán hay xoang bướm rất hiếm, vỏn vẹn 5%.  

Dù hiếm gặp, nhưng không phải là không có. Các thành viên trong gia đình cũng nên trang bị kiến thức về dấu hiệu bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Vậy, dấu hiệu cụ thể là gì, cùng MEDLATEC tiếp tục tìm hiểu nhé!

2. Triệu chứng điển hình của bệnh ung thư mũi xoang

Tuy là một bệnh lý hiếm gặp nhưng một khi người bệnh mắc phải lại rất khó phát hiện ra. Bởi ung thư mũi xoang thường có những triệu chứng không rõ ràng khiến bệnh nhân dễ lầm tưởng đó chỉ là một dạng cảm cúm thông thường. Cụ thể như thế này:

Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ chỉ cảm thấy những biểu hiện mơ hồ như khó chịu, bị nghẹt mũi một bên, nhức vùng xoang mũi, nhức đầu, nhức ở má và hay chảy nước mắt. Những biểu hiện này sẽ dày vò bạn trong một khoảng thời gian dài mà không có sự thuyên giảm thậm chí nó sẽ càng trầm trọng hơn.

 

Rất khó để phân biệt ung thư mũi xoang

Rất khó để phân biệt ung thư mũi xoang

Những giai đoạn tiếp theo, áp lực ở các khoang mũi sẽ chèn ép bạn tạo nên một sức nặng khiến bạn hô hấp khó khăn, xuất hiện nhiều dịch chảy xuống họng, chảy máu cam bất ngờ. Tồi tệ hơn, chính là bạn dần dần bị suy giảm thị lực, răng hàm trên lung lay và mất dần độ nhạy bén của các giác quan, đặc biệt là thính giác.

Dần dần, chúng cộng hưởng với nhau khiến cơ thể bạn xuất hiện những khối u trên mặt, chân răng, trong miệng hay nổi các hạch bạch huyết ở cổ. 

Tuy nhiên, khi bạn xuất hiện 1 hay nhiều biểu hiện ở trên cũng đừng quá lo lắng bởi chúng có thể do nhiều bệnh lý khác gây ra. Điều quan trọng chính là việc bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để tìm ra nguyên nhân nếu tình trạng không này không giảm đỡ trong 1 thời gian dài uống thuốc điều trị.

3. Tại sao người bệnh mắc ung thư mũi xoang?

Cũng như nhiều các căn bệnh ung thư khác, nguồn gốc chính xác của căn bệnh quái ác này vẫn là một ẩn số. Nó liên quan đến nhiều yếu tố tác động từ ngoài và trong cơ thể của bạn. Cụ thể: 

Do môi trường sống và làm việc

Việc bạn hít thở nhiều chất độc hại xung quanh mình vào trong khoang mũi cũng là một nền tảng tạo nên căn bệnh này. Chúng có thể là: khói thuốc lá, bụi gỗ, bụi dệt may, các loại khói thải hay hóa chất sơn xịt…

Tác nhân gây ung thư mũi xoang

Tác nhân gây ung thư mũi xoang

Do nhiễm virus HPV

Theo nhiều nghiên cứu, người mắc virus HPV cũng sẽ có nguy cơ bị ung thư mũi xoang vì HPV sẽ phát sinh ra một loại u nhú không lành tính.  Tuy nhiên, trường hợp này thường khá hiếm xảy ra. 

Tuổi tác

Tuổi tác cũng là một vấn đề cần lưu tâm. Căn bệnh này thường xuất hiện khi con người bước vào độ tuổi từ 45-58 tuổi. đặc biệt khi mà hệ hô hấp của bạn bị suy giảm đáng kể.

4. Điều trị bệnh ung thư mũi xoang bằng phương pháp nào?

Các phương pháp điều trị ung thư mũi xoang hiệu quả, thường được áp dụng đó là: phẫu thuật, xạ trịhóa trị. Trong đó, phương pháp phẫu thuật nội soi hiện đại thường được chỉ định dành cho những bệnh nhân mới chỉ xuất hiện những khối u nhỏ. Trường hợp khối u đã ăn sâu sang bộ phận khác như má, mắt hoặc đang gây ảnh hưởng đến dây thần kinh thì phẫu thuật mở và xạ trị hậu phẫu sẽ là phương pháp tốt nhất. 

Đội ngũ bác sĩ MEDLATEC hỗ trợ thăm khám khách hàng

Đội ngũ bác sĩ MEDLATEC hỗ trợ thăm khám khách hàng

Cùng với đó, hóa trị cũng sẽ được các bác sĩ kết hợp sử dụng với xạ trị cho bệnh nhân sau phẫu thuật hoặc sử dụng độc lập trước phẫu thuật. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình trạng sức khỏe bệnh nhân, cơ địa của từng người mà quá trình trị liệu sẽ diễn ra một cách khác nhau. Đồng thời, trong quá trình điều trị bằng hóa trị và xạ trị, bệnh nhân sẽ gặp một số tác dụng phụ không thể tránh khỏi như rụng tóc, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,... 

Như vậy, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng tương tự viêm xoang, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan. Bởi dấu hiệu ung thư mũi xoang rất khó phân biệt. Để đảm bảo sức khỏe, hãy tránh xa những yếu tố gây bệnh, đồng thời tìm tới các cơ sở y tế khi có dấu hiệu đáng nghi để kịp thời phát hiện và điều trị sớm. 

Hiện nay, quý vị có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, tầm soát ung thư sớm. MEDLATEC tự hào là một đơn vị y tế uy tín, quy tụ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị y tế hiện đại, qua đó giúp khách hàng phát hiện nhanh chóng những bất thường về sức khỏe và đưa ra những lời khuyên giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Quý vị có thể liên hệ đến bệnh viện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ trực tiếp và đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC.

Từ khoá: hóa trị Xạ trị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.