Tin tức

Các dấu hiệu ung thư tử cung không nên chủ quan

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tử cung là bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của nữ giới. Chính vì vậy, sớm nhận biết các dấu hiệu ung thư tử cung giúp người bệnh điều trị kịp thời và đảm bảo chất lượng sức khỏe.

1. Tìm hiểu về ung thư tử cung ở nữ giới

Trước khi tìm hiểu các dấu hiệu ung thư tử cung, cùng MEDLATEC liệt kê một số thông tin về bệnh lý này trước nhé!

Ung thư tử cung được biết đến là sự hình thành và phát triển bất thường, mất kiểm soát của các khối u từ niêm mạc tử cung. Theo thời gian, các khối u có xu hướng xâm lấn hoặc di căn tới các bộ phận khác.

Ung thư tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với nữ giới

Ung thư tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với nữ giới

Hiện nay, các nguyên nhân chính gây ung thư tử cung chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nữ giới thuộc các nhóm đối tượng sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường, gồm có:

  • Nữ giới bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bị ung thư tử cung cao gấp 3 - 4 lần so với người không bị béo phì.

  • Nữ giới có dấu hiệu bị tiền mãn kinh muộn.

  • Người bị các bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp,... hoặc các bệnh lý ở tử cung.

  • Nữ giới bị tăng estrogen kéo dài hoặc sử dụng estrogen đơn thuần kéo dài.

  • Người bị mắc các hội chứng Lynch type II cũng có tỷ lệ mắc ung thư tử cung cao hơn. 

2. Các dấu hiệu ung thư tử cung là gì?

Ung thư tử cung thường diễn biến trong một thời gian dài. Do đó, trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu khó phát hiện hoặc dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác.

Theo các chuyên gia, các dấu hiệu ung thư tử cung thường gặp gồm có:

Chảy máu bất thường tại âm đạo

Chảy máu bất thường tại ấm đạo là một trong những dấu hiệu ung thư tử cung cơ bản mà người bệnh gặp phải. Nguyên nhân gây ra là do niêm mạc tử cung bị biến đổi hoặc khối u ở tử cung đã phát triển với kích thước lớn và xâm lấn tới các vị trí xung quanh. Điều này khiến các mạch máu xung quanh vỡ ra gây chảy máu.

Đau tại vùng xương chậu, lưng dưới

Các cơn đau tại thắt lưng, vùng xương chậu,... có thể là dấu hiệu ung thư tử cung. Lúc này, các khối u phát triển và gây cản trở nhiều tới quá trình cung cấp oxy cho các tế bào. Các cơn đau khởi phát với tình trạng đau âm ỉ, sau đó có xu hướng đau dữ dội hơn. 

Các cơn đau thắt lưng, xương chậu có thể là dấu hiệu ung thư tử cung

Các cơn đau thắt lưng, xương chậu có thể là dấu hiệu ung thư tử cung

Dịch âm đạo biến đổi bất thường

Khi bị ung thư tử cung, dịch âm đạo của người bệnh có xu hướng tiết nhiều hơn bình thường sự biến đổi bất thường về màu sắc như xanh mủ, trắng đục, màu hồng của máu,...  Dịch âm đạo có thể xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa khác. Do đó, để được chẩn đoán chính xác tình trạng, người bệnh cần tới các cơ sở y tế nhanh chóng nhất.

Thay đổi bất thường của tử cung

Khi bị ung thư, tử cung của nữ giới có xu hướng hơi to và mềm hơn bình thường. Trong một vài trường hợp khi kiểm tra bằng tay, bác sĩ có thể phát hiện ra u xơ tử cung kèm theo.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Một dấu hiệu ung thư tử cung khác mà người bệnh có thể nhận biết chính là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Nguyên nhân chính là do các hormone trong cơ thể bị mất cân bằng do ảnh hưởng của bệnh lý

Các biểu hiện mà người bệnh dễ gặp phải như rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn so với bình thường, kinh nguyệt có màu đen sẫm và có mùi hôi khó chịu,...

Đau khi quan hệ tình dục

Khi bị ung thư tử cung, nữ giới cũng có thể gặp tình trạng đau buốt khi quan hệ tình dục. Đây là dấu hiệu cho thấy các tổn thương tại đường sinh dục. Do đó, khi đột ngột nhận thấy dấu hiệu này, nữ giới cần lưu ý và không nên bỏ qua.

Ung thư tử cung khiến nữ giới gặp các cảm giác đau, khó chịu khi quan hệ tình dục

Ung thư tử cung khiến nữ giới gặp các cảm giác đau, khó chịu khi quan hệ tình dục

Các vấn đề về tiểu tiện

Khi nhận thấy tình trạng tiểu buốt, châm chích khi đi tiểu, tiểu kèm máu hoặc đi tiểu không kiểm soát thì đây có thể là dấu hiệu ung thư tử cung mà bạn không nên bỏ qua. Tình trạng này có thể cảnh báo ung thư tử cung đã phát triển nguy hiểm với sự xâm lấn của các khối u.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp các tình trạng về tiêu hóa khác như tiểu chảy, táo bón kéo dài hoặc tiêu chảy, táo bón xen kẽ.

Nữ giới bị ung thư tử cung có thể gặp phải tình trạng tiểu mất tự chủ

Nữ giới bị ung thư tử cung có thể gặp phải tình trạng tiểu mất tự chủ

Sụt cân bất thường

Khi bị ung thư tử cung, người bệnh thường dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa hoặc các ảnh hưởng toàn thân. Do đó, nếu đột nhiên cơ thể rơi vào tình trạng sụt cân nhanh chóng, sút cân không có nguyên nhân cụ thể thì bạn không nên bỏ qua dấu hiệu cảnh báo ung thư tử cung này. 

Cơ thể mệt mỏi kéo dài

Cũng như các bệnh lý ung thư khác, các khối u ở tử cung cũng khiến người bệnh chán ăn, ăn không ngon miệng, mất sức.... Các tế bào hồng cầu má cũng bị giảm mạnh và suy yếu hơn. Điều này kéo theo các một các vấn đề về sức khỏe khác. Khi không được cải thiện kịp thời, người bệnh dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài, suy nhược, thiếu năng lượng,...

3. Cần làm gì để ngừa ung thư tử cung?

Theo các chuyên gia về sức khỏe, để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tử cung, nữ giới cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Với nữ giới tiền mãn kinh, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng một số liệu pháp hormon thay thế phù hợp hoặc cũng có thể sử dụng thuốc uống (có kết hợp giữa estrogen và progestin) nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Sử dụng thuốc tránh thai đường uống ít nhất 1 năm cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ và nên nhờ đến sự tự vấn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Duy trì mức cân nặng lý tưởng, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục một cách sạch sẽ và đảm bảo.

  • Ưu tiên xây dựng lối sống tình dục an toàn, lành mạnh.

Duy trì cân nặng hợp lý giúp phòng tránh ung thư tử cung cho nữ giới

Duy trì cân nặng hợp lý giúp phòng tránh ung thư tử cung cho nữ giới

Ung thư tử cung có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời. Do đó, người bệnh ngay khi nhận thấy các dấu hiệu ung thư tử cung cấp thường cần nhanh chóng tới các cơ quan y tế để được chẩn đoán và xây dựng hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn đang cần một địa chỉ thực hiện các chẩn đoán về ung thư tử cung có thể tham khảo ngay các dịch vụ tại MEDLATEC – địa chỉ hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng hiện nay. Quý khách vui lòng liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.