Tin tức

Các loại rò hậu môn có điều trị dứt điểm được hay không?

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự xuất hiện bệnh rò hậu môn trong cơ thể khá phổ biến hiện nay. Tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng tình trạng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, cuộc sống thường ngày cũng như hiệu quả công việc của bạn. Vậy có các loại rò hậu môn nào và có thể điều trị dứt điểm không?

1. Tìm hiểu chung về rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn, xuất hiện ở vùng xung quanh hậu môn trực tràng do bị nhiễm khuẩn mạn tính. Các ổ áp xe được hình thành sau một thời gian dài viêm nhiễm bị vỡ ra tạo thành đường rò do đó mà có tên gọi rò hậu môn. Nói một cách dễ hiểu hơn ổ áp xe và rò hậu môn là hai giai đoạn của một quá trình bệnh lý xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn tuy nhiên đa số bắt nguồn từ việc không điều trị các ổ áp xe, điều trị không đúng cách hoặc không dứt điểm. Làm xuất hiện một số triệu chứng như ngứa ngáy, khó chịu. Khi các ổ áp xe vỡ ra sau một thời gian sẽ tạo một lỗ nhỏ đã khô, đôi khi vẫn chảy mủ có mùi hôi.

Với nhiều vị trí khác nhau, tình trạng bệnh sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Không những vậy, các loại rò hậu môn khác nhau sẽ có những đặc điểm của riêng nó. 

Rò hậu môn một trong những căn bệnh khó nói mang lại khá nhiều phiền toái cho người bệnh

Rò hậu môn một trong những căn bệnh khó nói mang lại khá nhiều phiền toái cho người bệnh

2. Các loại rò hậu môn thường gặp 

Ngoài việc tìm hiểu tình trạng bệnh, xác định các loại rò hậu môn cũng là một trong những bước đầu giúp cho quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao. 

Căn cứ vào tính chất và sự liên quan đến cơ thắt mà có các thể bệnh khác nhau: 

Dựa vào tính chất

Dựa vào tính chất của tình trạng mà ta có rò hậu môn không hoàn toàn, rò hậu môn hoàn toàn, rò hậu môn phức tạp và rò hậu môn đơn giản. 

  • Rò hậu môn hoàn toàn: Hai lỗ rò trong và ngoài hậu môn có thể thông với nhau qua đường rò. Bên cạnh còn có những lỗ rò phụ xung quanh phát tán từ lỗ rò chính. 

  • Rò hậu môn không hoàn toàn: Các loại rò hậu môn này chỉ có một lỗ, lỗ rò nằm bên trong hoặc bên ngoài và không thông được với nhau. 

  • Rò hậu môn phức tạp: Các đường rò phức tạp, tạo ra nhiều ngóc ngách khác nhau, thông với nhau hoặc có thể vòng qua mặt kia của ống hậu môn. Các đường rò phình thành các búi có kích cỡ khác nhau. 

  • Rò hậu môn đơn giản: Cấu trúc của loại rò này đơn giản, hầu như không có ngóc ngách, chỉ một đường thẳng duy nhất. 

Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để phân loại tình trạng các loại rò hậu môn

Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để phân loại tình trạng

Các loại rò hậu môn có liên quan đến các cơ thắt

Liên quan đến cơ thắt có 3 loại rò khác nhau:

  • Rò trong cơ thắt: Hình thành ngay bên dưới lớp da và lớp niêm mạc do các ổ áp xe để lại. Với các loại rò hậu môn này thường điều trị dễ dàng hơn, kết quả điều trị cao, ít tái phát. 

  • Rò ngoài cơ thắt: Các ổ áp xe xuất hiện ở chậu hông trực tràng sau khi vỡ ra hình thành nên các đường rò. Các đường này sẽ đi bên trên cơ thắt hậu môn. 

  • Rò xuyên qua cơ thắt: Các đường rò được hình thành từ các ổ áp xe hố ngồi trực tràng, và xuyên qua các cơ thắt phía trên hoặc phía dưới. 

3. Làm sao để điều trị dứt điểm các loại rò hậu môn nói trên?

Những ảnh hưởng mà rò hậu môn mang lại tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng chúng góp phần tác động vào cuộc sống cũng như sức khỏe của chúng ta. Do đó, nên điều trị bệnh sớm và kịp thời để nhằm cải thiện cuộc sống chúng ta tốt hơn.

Ngày nay, y học rất phát triển do đó những phương pháp điều trị các loại rò hậu môn nói chung vô cùng an toàn và hiệu quả:

Phẫu thuật mổ hở làm sạch dịch mủ

Phương pháp này nhằm tạo ra những đường dẫn bắt nguồn từ những ổ mủ, dẫn ra bên ngoài. Bằng cách này, dịch mủ sẽ chảy theo đường dẫn thoát ra, làm giảm quá trình gây viêm và các tổn thương do viêm gây ra. Hạn chế quá trình hình thành các ổ mủ mới.

Phẫu thuật có xâm lấn

Phương pháp này sử dụng một số máy móc hiện đại, công cụ phẫu thuật vô trùng để tác động trực tiếp đến các loại rò hậu môn. Dựa vào màn hình máy tính, cáp quang sẽ được đưa vào cơ thể, đến đốt trực tiếp vào các lỗ rò chứa mủ. Phương pháp này giúp làm sạch và khô dần hoàn toàn dịch mủ bên trong. Miệng vết thương cũng được lành kín lại, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào các mô bên trong. 

Phương pháp này được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn để điều trị. Bởi tính an toàn cao, hạn chế thấp nhất những rủi ro sau phẫu thuật. Không những vậy, thời gian phục hồi cũng nhanh hơn so với mổ hở, giúp bệnh nhân mau chóng lấy lại sức khỏe như ban đầu.

Bước chuẩn bị dụng cụ phẫu thuật khá quan trọng để mang lại hiệu quả cao trong ca phẫu thuật

Bước chuẩn bị dụng cụ phẫu thuật khá quan trọng để mang lại hiệu quả cao trong ca phẫu thuật

Đây là một trong những ca phẫu thuật đòi hỏi yêu cầu cao cả về kỹ thuật, trình độ chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa cũng như mức độ vô trùng tuyệt đối của các thiết bị, dụng cụ phẫu thuật. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh rò hậu môn. Với hơn 25 năm thành lập và phát triển, bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cho từng chuyên khoa. Không những vậy, tại đây được trang bị các cơ sở thiết bị vô cùng hiện đại, hầu hết được nhập khẩu từ nước ngoài với mong muốn đáp ứng tốt cho quá trình chẩn đoán, điều trị an toàn và nhanh chóng. 

Phòng mổ và các thiết bị phẫu thuật được đảm bảo vô khuẩn trong mọi điều kiện kèm với đó là đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm trong việc điều trị bệnh hậu môn - trực tràng. Hơn nữa với sự chăm sóc tận tình chu đáo của nhóm điều dưỡng được phân công cho từng bệnh nhân. 

MEDLATEC - địa chỉ để các bạn có thể yên tâm loại bỏ những khó chịu do các loại rò hậu môn gây ra trong sinh hoạt cũng như công việc. Để đặt lịch khám hay cần giải đáp bất kỳ thông tin gì, hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.