Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Rò hậu môn là gì, có nguy hiểm không?

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rò hậu môn là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?... là nỗi băn khoăn của nhiều người. Đây là một bệnh lý mãn tính liên quan đến hậu môn - trực tràng mà người bệnh rất hay nhầm tưởng với bệnh trĩ. MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng rò hậu môn và giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết sau đây.

1. Rò hậu môn là gì?

Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề rò hậu môn là gì.

Rò hậu môn là tình trạng xuất hiện hiện các khe, nhú do các tuyến cơ thắt gặp tình trạng viêm, nhiễm trùng gây ra. Hầu hết rò hậu môn đều được phát triển từ những ổ áp xe do không được điều trị kịp thời và dứt điểm. 

Tùy thuộc vào tình trạng, và mức độ mà bệnh được phân thành các loại như: rò hoàn toàn và không hoàn toàn, rò trong hoặc ngoài cơ thắt, rò phức tạp và đơn giản,... Những đối tượng phổ biến mắc bệnh lý này thường có độ tuổi từ 30 - 50. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới mắc phải bệnh lý này lớn hơn nhiều so với nữ giới, cụ thể là cao gấp 4 lần.

Dựa vào vị trí của các ổ rò, có thể chia rò hậu môn thành các loại chính như trên

Dựa vào vị trí của các ổ rò, có thể chia rò hậu môn thành các loại chính như trên

Nguyên nhân gây ra tình trạng

Nguyên nhân hình thành chính gây phát triển thành rò hậu môn là áp xe hậu môn. Khi các loại vi khuẩn có hại như: E.coli, liên cầu trùng, tụ cầu trùng,... xâm nhập, sẽ hình thành nên các tụ mủ, viêm sau đó phát triển thành bệnh. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng rò hậu môn xảy ra, cần điều trị kịp thời và đúng cách các ổ áp xe.

Ngoài ra, những đối tượng sau cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng rò hậu môn cao hơn người bình thường: 

  • Những người bị nhiễm trực khuẩn lao hoặc mắc các bệnh lý như: Crohn, ung thư hậu môn trực tràng,...

  • Người có tiền sử bệnh tiền liệt tuyến, gặp các chấn thương ảnh hưởng đến hậu môn hoặc đã thực hiện các phẫu thuật như: cắt trĩ, cắt tầng sinh môn,...

Triệu chứng rò hậu môn

Khi bị rò hậu môn, người bệnh thường có các triệu chứng như:

  • Hậu môn và các vùng xung quanh tiết dịch lẫn máu hoặc mủ, có mùi hôi khó chịu. Cơn đau có thể giảm đi khi các dịch trong lỗ rò đã chảy hết ra. Đây là triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết nhất khi bị tình trạng rò hậu môn. 

  • Ngoài ra, khi bị rò hậu môn, người bệnh sẽ có các mụn mủ ở vùng da xung quanh hậu môn. Ban đầu chỉ là các nốt mụn nhỏ, sau đó lớn lên và xuất hiện mủ màu vàng và màu trắng. Khi vỡ ra sẽ có mùi hôi kèm máu, đôi lúc người bệnh còn có thể gặp phải những cơn đau ngắt quãng.

Các ổ rò còn gây ra mùi hôi khó chịu, mất tự tin cho người bệnh

Các ổ rò còn gây ra mùi hôi khó chịu, mất tự tin cho người bệnh

  • Ngứa ngáy vùng hậu môn: khi rò hậu môn, người bệnh sẽ gặp tình trạng ngứa ngáy. Mức độ ngứa sẽ tăng theo tình trạng của bệnh, càng về sau sẽ càng ngứa. Tuy nhiên, bạn không nên gãi vì sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

  • Đau rát vùng hậu môn: tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn có thể khiến có cảm giác đau rát, đặc biệt khi ngồi hoặc, vận động mạnh hoặc tiếp xúc với nước.

  • Sốt cao: ban đầu khi bệnh còn nhẹ thì sẽ không bị sốt cao. Khi tình trạng chuyển biến xấu, các nốt mụn lớn lên và bị nhiễm trùng sẽ gây nên tình trạng sốt. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị mệt mỏi toàn thân, đau đầu,...

2. Biến chứng nguy hiểm của rò hậu môn

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, rò hậu môn có thể gây ra cho người bệnh nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng và chảy mủ: một khi đã được hình thành, các lỗ rò rất khó biến mất, gây khó khăn trong việc điều trị. Các lỗ rò sẽ khiến bệnh nhân chịu nhiều khó chịu, có thể gây ra viêm nhiễm thậm chí là khiến hậu môn bị lở loét. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút.

  • Số lượng lỗ rò tăng lên: nếu để tình trạng rò hậu môn này quá lâu mà không điều trị thì rất dễ làm lỗ rò lây lan ra các khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và khả năng đàn hồi của hậu môn. Hơn nữa, tình trạng này khiến bệnh có điều trị cũng không khỏi hẳn, khiến việc đi vệ sinh của bệnh nhân gặp khó khăn.

  • Tăng nguy cơ ung thư: nếu không được điều trị đúng cách, rò hậu môn có thể phát triển thành ung thư trực tràng, ung thư hậu môn.

Rò hậu môn là gì, đây bệnh mãn tính, gây cho người bệnh nhiều đau đớn và phiền toái

Rò hậu môn là bệnh mãn tính, gây cho người bệnh nhiều đau đớn và phiền toái

3. Điều trị rò hậu môn như thế nào

Sau khi biết được rò hậu môn là gì và mức độ nguy hiểm của nó đối với sức khỏe, bạn nên điều trị kịp thời và đúng cách. Những phương pháp sau đây có thể được áp dụng để điều trị rò hậu môn:

  • Phẫu thuật mổ hở: phương pháp phẫu thuật này nhằm tạo ra một đường để các dịch mủ đi ra ngoài, giúp vết thương nhanh hơn. Đồng thời, phẫu thuật mổ hở giúp điều trị bệnh dứt điểm, tránh việc các túi mủ được hình thành trở lại.

  • Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: phương pháp này được thực hiện bằng cách thông qua màn hình hiển thị đưa cáp quang vào trong hậu môn nơi vị trí của các lỗ rò. Từ đó sử dụng nhiệt độ cao để đốt lỗ rò đến khi nó sạch mủ và khô dần rồi bịt kín lại, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn có hại khiến bệnh tái phát.

Các bác sĩ sẽ can thiệp các phương pháp phẫu thuật để điều trị rò hậu môn

Các bác sĩ sẽ can thiệp các phương pháp phẫu thuật để điều trị rò hậu môn

Như vậy, qua những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ về rò hậu môn là gì và mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Vì thế, khi phát hiện bệnh cần đến phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để điều trị rò hậu môn cũng rất quan trọng.

Với hơn 25 năm trong việc chăm sóc, khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin sẽ đem đến sự hài lòng cho quý khách khi sử dụng dịch vụ. Bệnh viện chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong điều trị rò hậu môn, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại. Nếu có thắc mắc liên quan đến bệnh lý rò hậu môn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.