Tin tức

Các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 theo khuyến cáo của bác sĩ

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trước số ca mắc Covid-19 đang tăng lên nhanh chóng mỗi ngày, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh và phải điều trị. Do vậy, nhiều người dân đã sẵn sàng mua, dự trữ các loại các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 nhưng thường không có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến dùng thuốc sai cách, không đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt. 

1. Các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19

Với biến thể Covid-19 mới cùng sự phủ rộng của tiêm phòng vắc xin trên toàn quốc, mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng lên nhanh chóng nhưng phần lớn là các ca bệnh nhẹ. Người bệnh có thể tự theo dõi, điều trị tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế. 

Thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc được dùng để hỗ trợ điều trị Covid-19

Thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc được dùng để hỗ trợ điều trị Covid-19

Nhiều người dân tự ý mua, uống thuốc phòng, điều trị Covid-19 không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số loại thuốc cùng dụng cụ y tế được khuyến cáo nên chuẩn bị cho bệnh nhân F0 tự điều trị và cách ly tại nhà.

1.1. Thuốc hạ sốt: Paracetamol, Panadol, Efferalgan,...

Sốt là triệu chứng điển hình khi nhiễm Covid-19, các trường hợp sốt từ 38.5 độ C trở lên cần sử dụng thuốc hạ sốt. Sau khi dùng, cần tiếp tục theo dõi xem bệnh nhân có đáp ứng tốt với thuốc hay không, nếu tiếp tục sốt cao nguy hiểm cần liên hệ với cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Thuốc hạ sốt là thuốc quan trọng cần chuẩn bị khi nhiễm Covid-19

Thuốc hạ sốt là thuốc quan trọng cần chuẩn bị khi nhiễm Covid-19

1.2. Các thuốc chữa ho

Ho cũng là triệu chứng thường gặp ở người bệnh Covid-19, do đó chuẩn bị thuốc chữa ho là cần thiết để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

1.3. Các thuốc tiêu chảy

Những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy khi bị Covid-19 có thể sử dụng thuốc chữa tiêu chảy để giảm tình trạng bệnh, cũng giúp hấp thu dinh dưỡng, hồi phục sức khỏe tốt hơn.

1.4. Nước súc miệng

Có thể chuẩn bị nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng sát khuẩn riêng sử dụng trong thời gian cách ly, điều trị Covid-19. Virus gây bệnh chủ yếu cư trú ở đường hô hấp nên nếu sát khuẩn họng, miệng tốt, virus cũng được kiểm soát và triệu chứng bệnh nhanh chóng cải thiện.

1.5. Các loại thuốc điều trị bệnh lý nền

Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bệnh lý nền đang điều trị cần chú ý chuẩn bị sẵn thuốc đủ cho 4 tuần để tránh trường hợp hết thuốc. Ngoài ra, nhiễm Covid-19 trên nền bệnh lý nền có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, cần chuẩn bị sẵn sàng nếu không may gặp biến chứng nặng sẽ xử lý nhanh chóng.

Các loại thuốc xịt mũi giúp giảm triệu chứng ngứa, ngạt mũi

Các loại thuốc xịt mũi giúp giảm triệu chứng ngứa, ngạt mũi

1.6. Các loại thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi giúp triệu chứng ngạt mũi, ngứa trong mũi, chảy dịch mũi được kiểm soát tốt hơn, người bệnh cũng thấy dễ thở hơn.

1.7. Vitamin C, kẽm, các loại thảo dược tăng sức đề kháng

Tăng sức đề kháng cơ thể trong thời gian nhiễm Covid-19 là vô cùng quan trọng bởi sức đề kháng giữ vai trò chính trong đẩy lùi hoạt động của virus, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Do đó, trong thời gian tự cách ly và điều trị, người bệnh cần chú ý ăn nhiều hoa quả, uống Vitamin C, kẽm theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức khỏe chung.

1.8. Nước uống thông thường

Nhiều bệnh nhân chỉ tập trung chuẩn bị các loại thuốc điều trị mà bỏ qua chuẩn bị lượng lớn nước để uống hàng ngày trong thời gian cách ly. Thực tế, nước uống thông thường và các loại nước uống bù điện giải rất quan trọng cho người bị sốt, nhất là người nhiễm Covid-19 thường sốt kéo dài. 

Uống lượng nước cần thiết hàng ngày có tác dụng tốt trong ổn định độ ẩm của niêm mạc mũi, giảm kích ứng khó chịu và từ đó giảm các triệu chứng cần thiết như ho, hắt hơi, khó thở,... 

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần uống nhiều nước

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần uống nhiều nước

Triệu chứng do Covid-19 có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong thời gian tự cách ly, điều trị, do đó, người bệnh nên chuẩn bị sẵn sàng để có thể dùng ngay khi cần đến.

2. Các thiết bị trong nhà cần chuẩn bị khi bị Covid-19

Ngoài chuẩn bị thuốc điều trị, bệnh nhân Covid-19 khi tự cách ly và điều trị tại nhà cũng cần chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ y tế sau nhằm theo dõi tình trạng bệnh và hạn chế sự lây lan của virus. Cụ thể, những dụng cụ cần thiết bao gồm:

2.1. Khẩu trang

Lựa chọn khẩu trang y tế dùng một lần, thay khẩu trang 2 lần mỗi ngày và để vào túi riêng, tránh để chung với rác sinh hoạt trong gia đình vì có thể làm lây lan nguồn virus.

2.2. Găng tay y tế

Gang tay y tế cần sử dụng khi người bệnh sinh hoạt trong nhà trong điều kiện không thể tự cách ly hoàn toàn với gia đình để giảm nguy cơ lây nhiễm.

2.3. Que test nhanh

Để được xác nhận kết quả khỏi bệnh Covid-19, người bệnh cần test tại cơ sở y tế hoặc test dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Tuy nhiên để tự kiểm tra tình trạng bệnh của mình trong thời gian tự cách ly và điều trị, bệnh nhân có thể tự mua que test nhanh và test tại nhà. 

Que test nhanh Covid-19 tại nhà để kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh

Que test nhanh Covid-19 tại nhà để kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh

2.4. Máy đo SpO2

Máy đo SpO2 được dùng để kiểm tra bệnh nhân Covid-19 có bị khó thở, thở gấp hay không, đây là triệu chứng nặng cần được theo dõi và can thiệp y tế. Đặc biệt với trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc người mắc bệnh lý nền bị Covid-19, việc chuẩn bị thiết bị theo dõi này tại nhà là cần thiết.

2.5. Nhiệt kế

Sốt cao đến rất cao ở bệnh nhân Covid-19 là đặc biệt nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong hoặc gặp những biến chứng nặng. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh F0 khi tự theo dõi, điều trị tại nhà cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, thiết bị nhiệt kế chính xác là cần thiết.

Các thiết bị khác theo dõi bệnh lý nền như: thiết bị đo nhịp tim, thiết bị đo huyết áp,...

Nhiều bệnh nhân Covid-19 tự ý mua các thuốc điều trị thông thường không có hướng dẫn của bác sĩ không có tác dụng tốt trong kiểm soát triệu chứng. Đặc biệt là các nhóm thuốc sau không được tự ý sử dụng và điều trị gồm: thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus,... Ngoài ra, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể hướng dẫn dùng thuốc điều trị khác.

Nắm được các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 sẽ giúp các bệnh nhân yên tâm và có sự chuẩn bị, điều trị bệnh tốt nhất. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.