Tin tức

Các loại thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi và lưu ý khi dùng

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi cần phải đảm bảo vô khuẩn, an toàn và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Để giúp các bậc phụ huynh lựa chọn được những loại thuốc nhỏ mắt an toàn cho bé, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin qua bài viết sau.

1. Danh sách các thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi

Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi là đối tượng có cơ địa nhạy cảm nên các sản phẩm dùng cho trẻ, bao gồm cả thuốc nhỏ mắt cũng cần phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau đây là 5 loại thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi được các chuyên gia y tế khuyên dùng:

1.1. Nước muối sinh lý Fysoline 5ml

Loại thuốc nhỏ mắt này có xuất xứ tại Pháp do thương hiệu Gifrer sản xuất, có thể dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Thành phần chính của Fysoline 5ml là Natri Clorid 0,9g có thể được sử dụng để vệ sinh mắt, mũi, miệng, đặc biệt hiệu quả đối với những trường hợp bị viêm kết mạc. 

Nước muối sinh lý Fysoline 5ml

Nước muối sinh lý Fysoline 5ml

1.2. Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

Đây là thuốc nhỏ mắt dùng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, khá lành tính và an toàn. Chỉ nên sử dụng trong khoảng 15 ngày kể từ thời điểm mở nắp và trong lúc tra không nên để miệng lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt của bé. Ngoài công dụng dùng để tra mắt, thuốc còn giúp điều trị chứng sổ mũi, nghẹt mũi hoặc viêm mũi dị ứng do thời tiết.

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

1.3. Thuốc nhỏ mắt Argyrol 1%

Đây là loại thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần chính là Argyrol giúp hỗ trợ phòng gnuwaf và điều trị triệu chứng đau mắt cho trẻ dưới 1 tuổi. Phụ huynh có thể nhỏ cho trẻ khoảng 1 giọt/lần và từ 2 - 4 lần/ngày. 

Nếu trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc thì cha mẹ cần ngưng sử dụng thuốc cho trẻ ngay. 

Thuốc nhỏ mắt Argyrol 1%

Thuốc nhỏ mắt Argyrol 1%

1.4. Thuốc nhỏ mắt Muhi No Kodomo Megusuri

Trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên là có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt  Muhi No Kodomo Megusuri. Thành phần của thuốc bao gồm một số hoạt chất như Allantoin, Neostigmine Methyl Sulfate với công dụng tăng cường thị lực và bảo vệ mắt của bé trước các tác nhân có hại xâm nhập. Ngoài ra thuốc còn hỗ trợ làm lành các thương tổn hay vết xước tại mắt bé.

Nhờ tác động của các thành phần chứa trong thuốc, bé sẽ bớt cảm thấy ngứa, giảm viêm và hạn chế tình trạng tắc tuyến lệ. Một thành phần khác là vitamin B6 còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng giúp mắt bé trở nên sáng và khỏe hơn.

Thuốc nhỏ mắt Muhi No Kodomo Megusuri

Thuốc nhỏ mắt Muhi No Kodomo Megusuri

1.5. Thuốc nhỏ mắt Osla Baby

Tương tự như một số thuốc nhỏ mắt cho bé nêu trên, Osla Baby cũng chứa thành phần chính là Natri Clorid kèm theo các tá dược phụ khác. Thuốc có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, chất ghèn, vệ sinh cho mắt, ngăn ngừa nguy cơ kích ứng, giúp sát khuẩn nhẹ và phòng ngừa các bệnh lý về mắt. Sau khi dùng thuốc, mắt bé sẽ thoải mái và dịu nhẹ hơn.

Thuốc nhỏ mắt cho bé Osla Baby

Thuốc nhỏ mắt cho bé Osla Baby

2. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi 

Những loại thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi đa phần là có tác dụng vệ sinh và làm sạch vùng mắt của trẻ. Ngoài công dụng này thì các thuốc còn giúp hỗ trợ phòng ngừa cũng như điều trị các bệnh lý tại mắt. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao và tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn trong quá trình dùng thuốc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

  • Tránh để đầu lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mũi, giác mạc để không xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn sản phẩm;

  • Tham khảo tư vấn từ dược sĩ hay bác sĩ trước khi dùng bất kỳ sản phẩm thuốc nhỏ mắt nào cho trẻ;

  • Sau khi tra thuốc nhỏ mắt cho bé, cha mẹ hãy dùng bông gạc y tế để lau sạch bụi bẩn, ghèn mắt tràn ra ngoài. Mỗi bên mắt nên dùng một cái bông khác nhau để lau bởi vì nếu dùng chung một bông thì sẽ làm lây bệnh từ mắt này sang mắt bên kia;

  • Nếu trẻ gặp các vấn đề về mắt như ngứa, đỏ, sưng, đau mắt hoặc mắt đổ nhiều ghèn, chảy nhiều nước mắt thì cha mẹ không nên tự ý điều trị hay mua thuốc cho trẻ để sử dụng tại nhà. Tốt hơn hết các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất;

  • Trước khi tra thuốc nhỏ mắt hoặc vệ sinh mắt mũi miệng cho trẻ, người lớn nên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho mắt của bé.

Các bậc phụ huynh khi dùng thuốc nhỏ mắt cho bé cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng

Các bậc phụ huynh khi dùng thuốc nhỏ mắt cho bé cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng

3. Lý do cha mẹ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt cho bé dưới 1 tuổi đúng cách 

Đầu tiên việc vệ sinh mắt cho trẻ đúng cách sẽ giúp bé loại bỏ được những bụi bẩn, vi khuẩn ở giác mạc một cách khoa học. Hoạt động này không chỉ có tác dụng giúp trẻ giảm thiểu rủi ro mắc phải các bệnh lý về mắt mà còn giúp bé yêu sở hữu một đôi mắt sáng khỏe hơn. 

Tuyến lệ của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chưa phát triển hoàn thiện, do đó trẻ sẽ không tự vệ sinh mắt bằng nước mắt như người lớn. Chính vì vậy cha mẹ nên hỗ trợ trẻ làm sạch các bụi bẩn trong mắt bằng các loại thuốc an toàn. 

Như vậy những thông tin trong bài viết trên đây đã tổng hợp giúp chúng ta 5 loại thuốc nhỏ mắt cho bé được các chuyên gia y tế đánh giá cao về độ an toàn và hiệu quả. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, cha mẹ đã hiểu rõ hơn về ích lợi của việc vệ sinh mắt cho trẻ thường xuyên. Nếu trẻ đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào về mắt thì các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.