Tin tức

Các loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cha mẹ nên dùng

Ngày 18/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra. Cho dù là vì nguyên nhân gì thì đều gây nên những triệu chứng khó chịu và khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc bởi vì trẻ chưa thể tự loại bỏ đi những chất nhầy gây cản trở đường thở của mình. Các loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh chính là phương pháp hiệu quả giúp hỗ trợ thông mũi cho trẻ một cách hiệu quả. Trong bài viết này MEDLATEC xin chia sẻ đến bạn những loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh được bác sĩ khuyên dùng.

1. Phân loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh

Thuốc nhỏ mũi là những sản phẩm giúp giảm thiểu các triệu chứng như sổ mũi, chảy nước mũi, sưng đỏ, viêm mũi,... và các thuốc này thường được bào chế theo dạng dung dịch.

Hiện nay có 4 loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất trên thị trường, cụ thể là:

1.1. Nước muối sinh lý

Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh ở các hiệu thuốc và đây là sản phẩm không cần đơn kê của bác sĩ. Dung dịch nước muối sẽ giúp chất nhầy trong mũi được làm loãng hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng tắc nghẹt mũi. Bởi vì nước muối sinh lý không chứa hoạt chất nên có thể dùng được lâu dài và ai cũng có thể sử dụng được, kể cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng để tránh sử dụng sai cách khiến tình gây ra tình trạng viêm mũi xoang cho trẻ.

Cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày nhưng cần thực hiện đúng cách

Cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày nhưng cần thực hiện đúng cách

1.2. Thuốc kháng histamin

Nhóm thuốc này đa phần đều chứa hoạt chất Cromolyn Natri và chúng thường được dùng trong những trường hợp nghẹt mũi do bị dị ứng. Đối tượng sử dụng theo khuyến cáo là trẻ từ 2 tuổi trở lên và dùng được trong thời gian dài.

1.3. Thuốc co mạch

Các loại thuốc co mạch hoạt động theo cơ chế là khiến các mạch máu ở niêm mạc mũi co lại giúp thu nhỏ phần mô bị sưng. Qua đó nó sẽ giúp làm thông thoáng mũi và giảm tình trạng ngạt mũi.

Trong các loại thuốc co mạch thường chứa xylometazolin, naphazolin giúp đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo là chỉ nên dùng thuốc có tác dụng co mạch trong thời gian ngắn, nếu dùng lâu sẽ dễ gặp tác dụng phụ và biến chứng do thuốc gây ra.

2. Thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh nên được dùng khi nào?

Các bậc cha mẹ chỉ nên dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh khi trẻ có các triệu chứng báo hiệu đó là do các bệnh về đường hô hấp gây nên. Trong 3 nhóm thuốc nêu trên thì chỉ có nước muối sinh lý là có thể dùng cho trẻ sơ sinh mà không cần kê đơn. Còn những loại còn lại thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Không thể phủ nhận được hiệu quả nhanh chóng mà các thuốc nhỏ mũi đem lại nhưng cha mẹ không nên vì thế mà lạm dụng những loại thuốc này. Chúng chỉ có thể phát huy tốt tác dụng khi được dùng đúng cách, đúng liều lượng, nếu không sẽ gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Cha mẹ chỉ nên dùng thuốc nhỏ mũi khi trẻ có các triệu chứng bệnh hô hấp và cần có chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ chỉ nên dùng thuốc nhỏ mũi khi trẻ có các triệu chứng bệnh hô hấp và cần có chỉ định của bác sĩ

3. Tên một số loại thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

3.1. Thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh Natriclorid 0,9%

Đây là nước muối sinh lý có tính an toàn cao thường được dùng để vệ sinh mắt và mũi cho trẻ. Trong thuốc này có chứa Natri clorid 0,9% cùng các tá dược khác như nước cất, Acid boric, Thiomersal, Natri borat,... 

Thuốc có tác dụng vệ sinh mũi, đẩy các chất dịch nhầy ra khỏi các xoang mũi giúp đường thở trở nên thông thoáng hơn, nhờ đó trẻ sẽ dễ thở hơn và cải thiện được tình trạng nghẹt mũi. Cha mẹ có thể nhỏ từ 1 - 3 giọt cho một bên mũi mỗi lần sử dụng, dùng từ 2 - 3 lần/ngày để đạt hiệu quả.

3.2. Thuốc nhỏ mũi Otilin 8ml

Thành phần chứa trong thuốc nhỏ mũi Otilin gồm có: Natri Clorid, Xylometazoline Hydrochloride, Benzalkonium Chloride, Dikali Hydrophosphate, nước cất, Kali Dihydrophosphate,... Những hoạt chất này có tác dụng cải thiện các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, xung huyết niêm mạc, giảm tiết dịch nhầy và sưng tấy niêm mạc mũi. Vì vậy loại thuốc này rất phù hợp đối với những bệnh nhân bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng

Tuy nhiên thuốc chỉ nên dùng cho trẻ trên 2 tuổi, mỗi lần nhỏ từ 2 - 3 giọt, liều sau cách liều trước khoảng 8 - 10 giờ và thuốc không nên dùng quá 3 ngày điều trị. 

Vì cơ thể trẻ còn rất non nớt nên cha mẹ cần phải thận trọng khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ

Vì cơ thể trẻ còn rất non nớt nên cha mẹ cần phải thận trọng khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ

3.3. Thuốc nhỏ mũi Iliadin 

Thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh Iliadin cũng được các chuyên gia y tế đánh giá khá cao về hiệu quả khắc phục các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi nhanh chóng cho bé. Trong thuốc Iliadin gồm có các thành phần như Benzalkonium Clorua và Oxymetazoline Hydrochloride đều được kiểm chứng về tính an toàn cao. Nhờ những thành phần này, Iliadin đã phát huy hiệu quả công dụng của mình như:

  • Hỗ trợ làm tan loãng đờm, khơi thông đường thở giúp trẻ dễ chịu hơn, giảm quấy khóc;
  • Khắc phục tình trạng thở khò khè, nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi;
  • Bảo vệ niêm mạc mũi trước sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây hại.

Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mũi Iliadin:

  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: nhỏ từ 2 - 3 lần/ngày. Trước khi nhỏ thuốc cần vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ;
  • Đặt trẻ ở tư thế nằm hoặc ngửa mặt, nhỏ thuốc vào từng bên mũi của trẻ. Đợi khoảng 30 giây sau thì dùng tăm bông lấy gỉ mũi và lau sạch dịch mũi chảy ra cho trẻ;
  • Loại thuốc này chỉ nên dùng cho trẻ trong 3 ngày liên tiếp, không được sử dụng thuốc quá 3 ngày.

Thuốc nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh Iliadin có thể gây ra một số tác dụng phụ như căng thẳng, chóng mặt, buồn nôn và nôn, nhức đầu, khó ngủ,... Nếu nhận thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu trên, thậm chí còn phát triển thành những phản ứng nghiêm trọng hơn như ngứa, phát ban, sưng môi, lưỡi, sưng mặt và cổ họng, khó thở,... thì các bậc phụ huynh phải ngừng cho trẻ dùng thuốc ngay và đưa trẻ đi khám.

Nhìn chung loại thuốc nhỏ mũi không kê đơn nước muối sinh lý là cha mẹ có thể dùng cho trẻ tại nhà. Đối với các loại thuốc có chứa hoạt chất khác thì cha mẹ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi cho trẻ sử dụng để tránh nguy cơ trẻ gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm tới sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.