Tin tức

Các loại ung thư thanh quản thường gặp: dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Ngày 21/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, ung thư thanh quản là bệnh có độ phổ biến cao hơn so với một số loại ung thư khác. Tuy nhiên, nếu được kịp thời chẩn đoán thì việc điều trị các loại ung thư thanh quản có thể mang lại kết quả tốt hơn.

1. Khái quát chung về bệnh ung thư thanh quản

Thanh quản là bộ phận thuộc về hệ hô hấp, với vị trí nằm giữa vùng hạ họng và thực quản. Cấu tạo của nó giống như hình lăng trụ tam giác với nắp đậy ở phần trên của ống giúp cho thức ăn hoặc dị vật không bị rơi vào đường thở. Khoảng 1⁄4 ống ở phía dưới có hai thanh đai không cố định mà khép vào, mở ra theo nhịp thở.

Thanh quản đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phát âm và hít thở. Cụ thể là nó giúp dẫn không khí và còn tạo phản xạ ho để đẩy vật lạ ra bên tránh việc chúng rơi vào đường thở.

  Các hoạt động phát âm, hít thở đều có sự hiện diện của thanh quản

Các hoạt động phát âm, hít thở đều có sự hiện diện của thanh quản

Khi có khối u ác tính xuất hiện ở trong lòng của thanh quản thì gọi là ung thư thanh quản. Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm thấy nguyên nhân chính xác của bệnh song những yếu tố được nhận định là nguy cơ cao bao gồm: thuốc lá, bụi chrome, nickel hoặc những người bị trào ngược dạ dày thực quản. Cũng bởi các yếu tố nguy cơ này nên bệnh hay gặp đối với nam giới hơn là nữ giới.

Giống với ung thư thực quản, ở giai đoạn sớm của bệnh, có thể phát hiện thông qua hoạt động khám sàng lọc sử dụng thiết bị công nghệ cao như chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ.

Môi trường lao động nhiều khói bụi mà thiếu phương tiện bảo vệ là một trong những nguy cơ của ung thư thanh quản

Môi trường lao động nhiều khói bụi mà thiếu phương tiện bảo vệ là một trong những nguy cơ của ung thư thanh quản

2. Phân loại cũng như triệu chứng của các loại ung thư thanh quản

Việc phân loại bệnh được thực hiện dựa vào vị trí xuất hiện khối u và phạm vi lây lan của nó.

Ung thư thượng thanh môn

Thường xuất hiện ở cả băng thanh thất lẫn mặt dưới sụn thanh thiệt song ở giai đoạn khởi phát gần như chưa có biểu hiện, chỉ khi chụp CT scanner mới có thể tìm ra dấu hiệu bất thường.

Khi bệnh phát triển, nó có thể lan sang các khu vực lân cận chẳng hạn như dây thanh hay hạ thanh môn, sụn giáp.

Ung thư thanh môn

Là loại phổ biến nhất mà trong đó, thể tăng sinh là nhiều hơn cả. Sự tiến triển của bệnh chậm, có thể kéo dài nhiều tháng và thường chỉ ở một bên, rất lâu sau mới có thể lan sang bên còn lại.

Thời kỳ đầu, bệnh có thể gây triệu chứng phổ biến là khiến giọng nói bị biến đổi, xuất hiện ho. Vào giai đoạn muộn, có thể khiến ho ra máu lẫn chất nhầy và đờm, đau ở vùng cổ, kéo dài lên tận tai, khó thở. Khi khối u phát triển to, có thể gây vướng và tắc nghẹn khi nuốt.

Ho ra máu, đau cổ, tắc nghẹn là những biểu hiện điển hình của ung thư thanh môn giai đoạn muộn

Ho ra máu, đau cổ, tắc nghẹn là những biểu hiện điển hình của ung thư thanh môn giai đoạn muộn

Ung thư hạ thanh môn

Là loại hiếm gặp hơn cả với khối u xuất hiện phía dưới của dây thanh và khi lây lan, nó sẽ phát triển xuống niêm mạc. Bệnh chỉ được chẩn đoán nếu soi trực tiếp thanh quản và khi không được phát hiện, điều trị, nó sẽ lan sang phần đối diện rồi xuống phía dưới ở sụn nhẫn hoặc lên trên dây thanh.

3. Phòng ngừa một số nguy cơ bị mắc bệnh

Mặc dù chưa xác định được các nguồn gốc chính xác của bệnh song trong cuộc sống, chúng ta có thể giảm thiểu các nguy cơ dẫn đến việc bị mắc các loại ung thư thanh quản bằng cách:

  • Thực hiện nghiêm việc không hút thuốc và phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với khói thuốc.

  • Hạn chế hết mức có thể việc dùng rượu bia, thức uống có cồn.

  • Nếu lao động trong môi trường có nhiều khói bụi độc hại, cần chấp hành thật tốt việc sử dụng đồ bảo hộ.

  • Ăn uống lành mạnh, tăng cường rau quả, nhất là các loại quả có múi như bưởi, cam, chanh…

  • Bảo vệ vùng họng, tránh các tác nhân gây tổn thương cho thanh quản như: tránh nói quá to và trong thời gian quá lâu, hạn chế ăn đá lạnh, thường xuyên súc rửa họng bằng nước muối.

  • Duy trì kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

  • Nếu bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc các viêm nhiễm ở thanh quản, cần được điều trị dứt điểm nhanh chóng, tránh để bệnh dai dẳng gây nhiều nguy cơ.

4. Phương pháp chẩn đoán để thực hiện điều trị

Trong các loại ung thư thanh quản thì ung thư thanh môn là có triệu chứng sớm rõ ràng hơn nên việc phát hiện có thể đạt tỷ lệ cao. Với ung thư thượng thanh môn hay hạ họng, mặc dù triệu chứng không thật rõ song vẫn có thể phát hiện sớm khi duy trì khám định kỳ.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm để khẳng định nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ như: chụp cộng hưởng từ, CT - Scanner, chụp cổ tư thế nghiêng, tomo thanh quản, siêu âm cổ hoặc sinh thiết.

Việc tầm soát nên được thực hiện nếu gia đình bạn có người bị ung thư thanh quản

Việc tầm soát nên được thực hiện nếu gia đình bạn có người bị ung thư thanh quản

Việc điều trị có thể được kết hợp giữa phẫu thuật với xạ trị và dùng hóa chất. Nếu được phát hiện sớm, bác sĩ có thể chỉ cần tiến hành cắt dây thanh còn nếu muộn, có thể phải cắt một phần hoặc hoàn toàn thanh quản và nạo vét hạch. Sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được xạ trị và dùng hóa chất điều trị phối hợp.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần giữ một tinh thần lạc quan, tích cực bởi 80% sẽ khỏi ở giai đoạn sớm. Bên cạnh đó, thực hiện lối sống lành mạnh được xem là phương pháp phòng ngừa mang tới hiệu quả cao.

Ung thư thanh quản là bệnh ác tính không lây nhiễm, song lại có yếu tố di truyền nên nếu trong gia đình có người bị thì bạn nên chú trọng đến việc khám sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện tầm soát bệnh. Ngoài ra, khi có các dấu hiệu viêm nhiễm vùng răng miệng, Tai - Mũi - Họng hoặc khàn tiếng dai dẳng, điều trị mãi không đỡ mà còn trầm trọng hơn, bạn nên đi khám sớm để các bác sĩ có thể kiểm tra và kịp thời phát hiện việc nhiễm bệnh.

Nếu chưa biết nên khám sức khỏe định kỳ ở đâu, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với hơn 26 năm hoạt động, đến nay Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có chi nhánh trải dài trên khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán, cùng sự hỗ trợ của các loại máy móc, thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế về chất lượng,... sẽ đảm bảo mang lại cho khách hàng các dịch vụ y tế chất lượng, chuyên nghiệp.

Công nghệ hiện đại của MEDLATEC rất hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh lý

Công nghệ hiện đại của MEDLATEC rất hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh lý

Để có thể đăng ký khám hoặc biết thêm các thông tin chi tiết hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.