Tin tức

Các loại viêm đường ruột ở trẻ em - nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm đường ruột ở trẻ em là tình trạng rất dễ gặp phải đối với bất cứ đứa trẻ nào. Nhất là thời kỳ sơ sinh, trong giai đoạn ăn dặm do đường ruột của bé lúc này còn yếu, khả năng miễn dịch kém. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể dẫn đến những biến chứng khó lường ở trẻ.

1. Đôi điều cần biết về bệnh viêm đường ruột ở trẻ em

Trẻ em thường rất dễ gặp phải những biểu hiện bất thường của đường tiêu hóa, gọi chung đó là các bệnh về đường ruột ở trẻ em. 

Biểu hiện bệnh đường ruột ở trẻ

Viêm đường ruột ở trẻ em là các chứng bệnh về đường ruột, tiêu hóa do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh là trẻ bị mệt mỏi, đau bụng, rối loạn phân, nôn mửa, có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt. Bệnh có biểu hiện đa dạng với từng lứa tuổi của trẻ. Với trẻ sơ sinh, bệnh đường ruột có thể gây tiêu chảy kéo dài kéo dài khiến trẻ bị mất nước, hấp thu kém. 

Viêm đường ruột ở trẻ em là bệnh dễ gặp phải

Viêm đường ruột ở trẻ em là bệnh dễ gặp phải

Những nguyên nhân gây ra bệnh về đường ruột

Tùy theo biểu hiện của từng bệnh mà bác sĩ có thể khám và đưa ra chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Với trẻ dưới 5 tuổi, nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh đường ruột là: 

  • Do virus Rota: đây là một loại virus hiện đã có vắc xin để phòng bệnh, thường gặp ở trẻ sơ sinh, gây ra triệu chứng đi ngoài kéo dài.

  • Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên trẻ dễ bị vi khuẩn tấn công.

  • Do vệ sinh kém khiến bé bị nhiễm khuẩn, gây ra bệnh về đường ruột.

  • Có thể do trẻ ăn đồ ăn không phù hợp, bị nhiễm độc, ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm,…

Mức độ nguy hiểm của viêm đường ruột ở trẻ em

Bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé thường xuyên bị viêm đường ruột sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém, bé không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Dẫn đến tình trạng bé bị thiếu chất, suy dinh dưỡng. 

Viêm đường ruột kéo dài có thể khiến bé mất nước nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Tình trạng nặng hơn có thể gây ra các biến chứng phức tạp về đường ruột và khó chữa trị hồi phục.

Trẻ em thường có hệ tiêu hóa chưa thể hoàn thiện như người lớn

Trẻ em thường có hệ tiêu hóa chưa thể hoàn thiện như người lớn

2. Các loại bệnh đường ruột ở trẻ

Viêm đường ruột ở trẻ em về bệnh cảnh lâm sàng giống nhau, khác nhau ở nguyên nhân gây ra bệnh, do virus hay vi khuẩn. Sở dĩ cần phân biệt viêm ruột do virus và do vi khuẩn là vì phương pháp điều trị tương ứng với hai thể bệnh này là khác nhau. Cụ thể: đối với viêm ruột do virus, không dùng kháng sinh để điều trị vì kháng sinh không có tác dụng đối với virus; còn với viêm ruột nhiễm khuẩn, cần sử dụng kháng sinh để điều trị.

Hiện nay, theo thống kê, trẻ nhỏ thường mắc các loại bệnh đường ruột sau:

Nhiễm khuẩn đường ruột

Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Nguyên nhân là do nhiễm khuẩn do vệ sinh kém và ăn phải thức ăn không đảm bảo. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên bị nhiễm khuẩn. Bệnh khiến cho bé bị đi ngoài nhiều ngày, hấp thu kém và mất nước. 

Bệnh tiêu chảy

Biểu hiện của bệnh là trẻ bị đi ngoài nhiều lần, trên 3 lần trong một ngày. Phân lỏng. Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng và nôn mửa. Nguyên nhân là do vi khuẩn tấn công. Nếu không chữa dứt điểm kịp thời có thể khiến cho bé bị mất nước trầm trọng, nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ. Đây là một trong những loại bệnh viêm đường ruột ở trẻ em rất thường gặp phải.

Bệnh kiết lỵ

Bệnh do ký sinh trùng amip và trực khuẩn shigella gây ra. Biểu hiện thường thấy của bệnh là trẻ sẽ bị sốt cao, luôn luôn có cảm giác muốn đi ngoài và đau bụng. Phân thường có kèm theo chất nhầy và có dính máu. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng trẻ bị hôn mê. Trường hợp trùng amip xâm nhập vào gan có thể gây áp xe gan rất nguy hiểm.

Trẻ nhỏ dễ bị viêm đường ruột

Trẻ nhỏ dễ bị viêm đường ruột

Bệnh tả

Bệnh tả hiện nay không thường gặp nhưng không phải không có. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh nên nếu trẻ mắc phải thường là do bị nhiễm từ nguồn bệnh xung quanh. Bệnh nhân mắc dịch tả thường đi ngoài và nôn ói liên tục nên nhanh chóng dẫn đến tính trạng bị mất nước.

Bệnh thương hàn

Bệnh thương hàn là viêm đường ruột ở trẻ em cũng dễ gặp phải. Nếu xét nghiệm phân hoặc máu sẽ tìm ra nguyên nhân là do vi khuẩn salmonella gây nên. Bệnh có tính nguy hiểm cao vì vi khuẩn này có nhiều độc tố dẫn có thể gây ra tình trạng xuất huyết ruột, nhiều trường hợp gây thủng ruột và viêm não. Bệnh gây tử vong ở trẻ với tỷ lệ rất cao. 

Rối loạn tiêu hóa

Gần như trẻ nào dưới 5 tuổi cũng có ít nhất 1 lần mắc chứng rối loạn tiêu hóa. Đây là bệnh viêm đường ruột ở trẻ em phổ biến nhất đối với trẻ lứa tuổi này. Bệnh khiến bé bị đi ngoài hoặc táo bón, ăn không ngon. Nguyên nhân thường là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hoặc do dùng thuốc kháng sinh hay việc sử dụng thực phẩm hàng ngày không đảm bảo. Nếu trẻ rối loạn tiêu hóa thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của bé vì quá trình hấp thụ dinh dưỡng bị hạn chế.

Cho bé ăn nhiều hoa quả và rau xanh để phòng tránh bệnh đường ruột

Cho bé ăn nhiều hoa quả và rau xanh để phòng tránh bệnh đường ruột

3. Cách phòng bệnh viêm đường ruột ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh về đường ruột ở trẻ em, các bố mẹ nên lưu ý những điều sau:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là tay của bé. Trước khi ăn cần rửa tay để đảm bảo không nhiễm khuẩn.

  • Cho bé ăn thực phẩm tươi sạch, dinh dưỡng.

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, không ăn uống các đồ ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn.

  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và chia làm những ngụm nhỏ trong ngày để làm loãng thức ăn, nhuận tràng tốt. 

  • Không ép trẻ ăn quá no. Nên bổ sung thêm các thực phẩm có vi khuẩn lợi đường ruột như sữa chua. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về các loại bệnh viêm đường ruột ở trẻ em. Các gia đình có con nhỏ nên lưu ý về nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh để giữ cho con luôn được khỏe mạnh. Hạn chế tối đa các nguy cơ khiến trẻ nhiễm bệnh. Trong trường hợp trẻ có các biểu hiện viêm đường ruột ở trên, mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị.

Mọi thông tin về bệnh lý hoặc cần được tư vấn về vấn đề sức khỏe, các bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.