Tin tức

Các loại xét nghiệm giải phẫu bệnh có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm giải phẫu bệnh chính là “tiêu chuẩn vàng” trong công tác chẩn đoán bệnh và góp phần rất quan trọng trong việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này và gợi ý lựa chọn cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán bệnh uy tín nhất. 

1. Xét nghiệm giải phẫu bệnh là gì?

Giải phẫu bệnh chính là phương pháp phân tích mẫu mô và tế bào. Những mẫu mô, dịch từ các cơ quan trong cơ thể được lấy bằng cách sinh thiết trong quá trình nội soi, hoặc sinh thiết bằng kim hay cũng có thể lấy trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh. Sau quá trình xử lý thành các tiêu bản, các chuyên gia giải phẫu bệnh sẽ sử dụng kính hiển vi để thực hiện phân tích những mẫu bệnh phẩm này. 

Giải phẫu bệnh chính là phương pháp phân tích mẫu mô và tế bào bằng kính hiển viGiải phẫu bệnh chính là phương pháp phân tích mẫu mô và tế bào bằng kính hiển vi

Kết quả phân tích sẽ giúp các bác sĩ biết rõ được bản chất của những vùng tổn thương trên cơ thể, hoặc xác định khối u là lành tính hay ác tính. Từ đó, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và tiên lượng bệnh cho từng bệnh nhân. 

2. Các loại xét nghiệm giải phẫu bệnh

Các loại xét nghiệm giải phẫu bệnh phổ biến hiện nay là xét nghiệm tế bào học, xét nghiệm mô bệnh học và xét nghiệm hóa mô miễn dịch.

  • Xét nghiệm tế bào học 

Một số xét nghiệm tế bào học có thể kể đến như xét nghiệm tế bào học cổ tử cung âm đạo giúp chẩn đoán bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, xét nghiệm tế bào học tuyến vú, xét nghiệm các khối u để xác định lành tính hay ác tính ngay từ khi kích thước khối u còn rất nhỏ,…

Các chuyên gia sẽ dùng một cây kim nhỏ để lấy mẫu nhỏ các tế bào hoặc dịch từ vùng tổn thương. Sau đó, những tế bào này sẽ được cố định trên lam kính và đem đi nhuộm. Những thay đổi của tế bào sẽ được hiển thị trên kính hiển vi. Các chuyên gia sẽ phân tích sự thay đổi này và có được những dữ liệu cần thiết, quan trọng để phục vụ công tác chẩn đoán bệnh. 

Xét nghiệm tế bào học rất quan trọng trong công tác chẩn đoán bệnhXét nghiệm tế bào học rất quan trọng trong công tác chẩn đoán bệnh

Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là có độ chính xác cao và thời gian thực hiện khá nhanh, trung bình cần 30 đến 60 phút để có được kết quả. Nếu áp dụng thủ thuật chọc kim nhỏ để lấy mẫu tế bào thì xét nghiệm sẽ có độ nhạy và độ đặc hiệu khá cao, có thể lên đến 90%. Một ưu điểm khác của phương pháp xét nghiệm tế bào học là dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. 

Tuy nhiên, đối với một số bệnh lý cụ thế, kết quả của phương pháp này chỉ mang tính định hướng và độ chính xác của kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, nhất là kinh nghiệm và thao tác của các chuyên gia. 

  • Xét nghiệm mô bệnh học

Mẫu mô của bệnh nhân sẽ được thực hiện bằng phương pháp sinh thiết kim dài chuyên dụng hay sinh thiết nội soi hoặc tổn thương được lấy trong quá trình phẫu thuật. Những mẫu mô xét nghiệm sẽ được bảo quản trong môi trường formol theo đúng quy định và sau đó sẽ được chuyển đến các phòng xét nghiệm để thực hiện giải phẫu bệnh. Kết quả của loại xét nghiệm giải phẫu này rất quan trọng để hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán các bệnh lý ác tính, nhất là bệnh ung thư.

Xét nghiệm giải phẫu bệnh giúp sàng lọc bệnh ung thư vúXét nghiệm giải phẫu bệnh giúp sàng lọc bệnh ung thư vú

  • Xét nghiệm sinh thiết tức thì

Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các trường hợp bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các chuyên gia sẽ nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm, chẳng hạn như một phần hoặc toàn bộ khối u để chuyển đến khoa giải phẫu. Tại các khoa giải phẫu, chuyên gia sẽ xử lý mẫu bệnh phẩm thành tiêu bản và phân tích, xác định khối u lành tính hay ác tính.

  • Xét nghiệm chẩn đoán hóa mô miễn dịch

Phương pháp này thường được áp dụng đối với những trường hợp các khối u kém biệt hóa khiến cho việc chẩn đoán mô bệnh học khó xác định được kết quả. Đây là cũng là phương pháp được áp dụng nhiều trong chẩn đoán gen đột biến để xác định, chẩn đoán một số bệnh ung thư, chẳng hạn như gen P53, gen EGFR ở ung thư phổi, hay tình trạng gen đột biến gen Her2 ở những bệnh nhân mắc ung thư vú. 

Với những bệnh nhân mắc ung thư và cần điều trị theo liệu pháp nhắm trúng đích thì đây cũng là một xét nghiệm quan trọng giúp tiên lượng và định hướng liệu trình phù hợp nhất cho bệnh nhân.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm giải phẫu bệnh học

Xét nghiệm giải phẫu bệnh có ý nghĩa quan trọng và được ứng dụng rộng rãi với mục đích sàng lọc và phát hiện ung thư sớm, giúp các bác sĩ phân tích chính xác bản chất của tổn thương và chẩn đoán bệnh chính xác, là cơ sở để tiên lượng bệnh cũng như chẩn đoán giai đoạn của bệnh ung thư, cung cấp những mẫu mô phân tích gen, phục vụ một số công tác nghiên cứu khoa học,… 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC thực hiện được các xét nghiệm giải phẫu bệnhTrung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC thực hiện được các xét nghiệm giải phẫu bệnh

Kết quả của các loại xét nghiệm giải phẫu bệnh sẽ không thể thiếu được thông tin nhận dạng hay thông tin hành chính, mô tả hình ảnh đại thể hay mô tả hình ảnh vi thể. Cụ thể như sau: 

- Thông tin hành chính: Bao gồm những thông tin như ngày tháng năm sinh, thông tin liên hệ của bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, mô tả sơ bộ mẫu xét nghiệm giải phẫu chẳng hạn như mẫu xét nghiệm được lấy từ bộ phận nào và bằng phương pháp nào (bằng sinh thiết hay trong quá trình phẫu thuật,…).

- Mô tả hình ảnh đại thể: Là những thông tin kết quả cho biết kích thước, hình dạng, màu sắc cũng như trọng lượng của mẫu mô, đồng thời là tính chuẩn cảm quan ban đầu của mẫu mô. 

- Mô tả vi thể: Chuyên gia sẽ thực hiện cắt mô thành những lớp mỏng và dùng các thuốc nhuộm phù hợp để quan sát những sự thay đổi của chúng dưới kính hiển vi. Từ kết quả này, các bác sĩ sẽ có thể biết được đó là tế bào lành tính hay tế bào ung thư, khả năng lây lan hay còn gọi là di căn của tế bào ung thư,…

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là cơ sở y tế tiên phong và uy tín nhất trong lĩnh vực xét nghiệm giải phẫu bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại bậc nhất, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 giúp khách hàng có được kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Đặc biệt, MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ danh giá CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, bạn có thể yên tâm hoàn toàn về dịch vụ khám, chữa bệnh tại đây. 

Bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.