Tin tức

Các nguyên nhân gây nổi mề đay thường gặp nhất

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mề đay là một bệnh lý liên quan đến da khá phổ biến đối với người dân nước ta, đặc biệt tình trạng này có thể nảy sinh ở bất kỳ độ tuổi nào. Mọi người thường cho rằng những triệu chứng của bệnh hoàn toàn không nguy hiểm đối với tính mạng. Tuy nhiên, bệnh mề đay có thể làm tăng nguy cơ tử vong nếu bị sốc phản vệ nhưng không được can thiệp kịp thời. Vậy các nguyên nhân gây nổi mề đay là gì? 

1. Tổng quan về bệnh mề đay

Trước khi giải đáp về các nguyên nhân gây nổi mề đay thì chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về bệnh lý này. Thực tế, bệnh mề đay còn được biết đến với tên gọi khác là mày đay, thường nảy sinh do một vài yếu tố tác động lên các mao mạch trên da khiến trung bì có hiện tượng sưng phù. Đây cũng là một căn bệnh rất thường gặp ở mọi người với nhiều triệu chứng dễ dàng nhận diện. Ngoài ra, bệnh lý này hoàn toàn không thể lây truyền từ đối tượng này sang đối tượng khác.

Nguyên nhân gây nổi mề đay

Sơ lược về tình trạng nổi mề đay

Trong y khoa, các nhà nghiên cứu đã phân tích quá trình tiến triển và phân chia bệnh thành hai loại là mề đay mãn tính và cấp tính. Trong đó, những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính nếu thời gian diễn tiến của bệnh kéo dài hơn 6 tuần. Đối với bệnh nhân bị mắc bệnh thể cấp tính thì thời gian hành bệnh thường chỉ kéo dài khoảng 24 giờ hoặc lâu hơn nhưng vẫn dưới 6 tuần.

Thực tế, thời gian khỏi bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau tùy vào sức đề kháng, tình trạng sức khỏe, mức độ nghiêm trọng triệu chứng của bệnh cũng như sự mẫn cảm của cơ thể, hình thức tiếp xúc và số lượng dị nguyên. Đối với những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ thì bệnh nhân hoàn toàn có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, với trường hợp mắc bệnh thể mãn tính thì bệnh nhân cần phải tích cực chữa trị chuyên khoa.

2. Các nguyên nhân gây nổi mề đay

Mặc dù, bệnh mề đay không quá xa lạ đối với mọi người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý này nảy sinh do đâu. Vậy các nguyên nhân gây nổi mề đay là gì? Theo bác sĩ, tình trạng này thường xuất hiện do nhiều yếu tố nên việc xác định chính xác từng trường hợp cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phần lớn mọi người thường mắc bệnh do một trong những nguyên nhân dưới đây:

  • Bị côn trùng cắn: điển hình như bọ chét, sâu, muỗi, ong,... 

  • Dị ứng thức ăn: một vài loại thức ăn có thể gây dị ứng do quá trình chế biến hoặc thành phần của chúng không thích hợp với cơ thể. Trong đó, nhiều bệnh nhân bị nổi mề đay sau khi dùng một số thực phẩm như phô mai, mắm, sữa, đồ uống lên men, hải sản hoặc kể cả đậu nành,...

Dị ứng với mỹ phẩm có thể dẫn đến nổi mề đay

Dị ứng với mỹ phẩm có thể dẫn đến nổi mề đay

  • Dị ứng hóa mỹ phẩm: những loại mỹ phẩm kém chất lượng thường sử dụng chất bảo quản hoặc chất tạo màu khiến cơ thể trở nên mẫn cảm và phản ứng lại thông qua hiện tượng nổi mề đay. Do đó, bạn nên chú ý đến chất lượng của một số loại mỹ phẩm như nước hoa, xà phòng tắm, thuốc nhuộm tóc, son môi, kem dưỡng,...

  • Bệnh lý: một vài căn bệnh có thể khiến cơ thể xuất nhiều nhiều vết mề đay, chẳng hạn như bệnh cường giáp, lupus ban đỏ, viêm mạch máu hoặc đái tháo đường.

  • Dị ứng với thành phần của thuốc: theo bác sĩ, bất kỳ loại thuốc nào cũng có khả năng gây nổi mề đay khi sử dụng. Trong đó, những loại thuốc dễ gây ra bệnh lý này nhất là thuốc điều trị các bệnh như huyết áp, viêm khớp, cảm cúm,… và nhất là thuốc kháng sinh. 

  • Di truyền: những đối tượng có người thân từng bị nổi mề đay thường dễ gặp phải tình trạng hơn. 

  • Nguyên nhân khác: tình trạng nổi mề đay còn có thể nảy sinh do một số yếu tố khác như chứng da vẽ nổi, thường xuyên stress, làm việc mệt nhọc, sự thay đổi của thời tiết, nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh,... 

Ngoài những nguyên nhân trên đây thì một vài tác nhân khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở mỗi đối tượng. Điển hình như nữ giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp nhiều lần so với nam giới. Hoặc về tuổi tác thì người trẻ lại là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh hơn.

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Ngoài việc thắc mắc về các nguyên nhân gây nổi mề đay thì bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm về những phương pháp chẩn đoán bệnh. Thực tế, các biểu hiện của bệnh lý liên quan đến da thường có sự tương đồng với nhau nên trong y khoa thường kết hợp nhiều phương thức khác nhau. Cụ thể gồm:

3.1. Phương pháp chẩn đoán lâm sàng

Với hình thức chẩn đoán này, bác sĩ sẽ dựa trên một số đặc điểm như:

  • Sự phân bố vết mề đay nổi trên da có thể lan rộng hoặc khu trú ở một số vùng da nào đó.

Chẩn đoán bệnh dựa vào triệu chứng lâm sàng

Chẩn đoán bệnh dựa vào triệu chứng lâm sàng

  • Các triệu chứng cơ năng: hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh đều cảm thấy rát bỏng, châm chích hoặc nặng là cảm giác ngứa. 

  • Thương tổn cơ bản: đây là biểu hiện dễ dàng quan sát bằng mắt thường vì những vết sẩn phù rõ rệt trên da với nhiều kích thước khác nhau (có thể to hoặc nhỏ). Đồng thời các vết mề đay có thể hiện lên ở nhiều vùng da trên cơ thể. Tuy nhiên, ở vùng da mặt thì màu sắc của vết sẩn phù thường đỏ hoặc nhạt hơn so với những vùng da còn lại. 

  • Diễn tiến của bệnh: tình trạng nổi mề đay thường xuất hiện, mất đi và tái phát theo từng đợt. 

  • Những vùng da ở vị trí mắt, môi, bộ phận sinh dục,… bị mề đay thường làm xuất hiện các vết sẩn phù hoặc ban đỏ khiến vùng da này bị sưng to. Tình trạng này thường được chẩn đoán là phù Quincke hoặc phù mạch. Đối với tình trạng phù mạch nảy sinh ở vùng ống tiêu hóa, thanh quản thường dễ dẫn đến các biểu hiện nghiêm trọng như đau bụng, hạ huyết áp, khó thở, sốc phản vệ, rối loạn tim mạch,...

3.2. Phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng

Để chẩn đoán chính xác tình trạng cũng như nguyên nhân gây nổi mề đay của bệnh nhân, bác sĩ có thể kết hợp thực hiện phương pháp kiểm tra cận lâm sàng bằng một vài hình thức xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm Prick test hay còn gọi là thử nghiệm lẩy da: với phương pháp này, bác sĩ thường chỉ định thực hiện khi có yếu tố nghi ngờ tình trạng bệnh liên quan đến mạt bụi nhà, phấn hoa,...

Xét nghiệm công thức máu để chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm công thức máu để chẩn đoán bệnh

  • Xét nghiệm công thức máu: nhằm xác định chính xác cơ thể có bao nhiêu bạch cầu đa nhân ái toan. Đối với trường hợp số lượng bạch cầu này giảm thường liên quan đến bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Ngược lại, số lượng bạch cầu tăng có thể xuất phát từ tình trạng dị ứng do ký sinh trùng gây ra.

  • Xét nghiệm yếu tố dị ứng IgE.

  • Xét nghiệm tìm các yếu tố dị nguyên gây nổi mề đay.

  • Các xét nghiệm sinh hóa như  chức năng gan, thận, tiểu đường, mỡ máu,... 

Ngoài ra, kết quả chẩn đoán bệnh có chính xác hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố như trình độ chuyên môn của bác sĩ, cơ sở vật chất của nơi thăm khám,... Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe. Nếu bạn vẫn băn khoăn về nơi khám bệnh thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một gợi ý.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những cơ sở y tế chất lượng nhất với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh nhân còn được áp dụng các chính sách hỗ trợ viện phí khi khám Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Đặc biệt, bệnh viện này có hơn 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh viện phí để hỗ trợ người bệnh.

Với những thông tin hữu ích trên đây, bạn đọc đã được chia sẻ về các nguyên nhân gây nổi mề đay cũng như những phương pháp chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, mọi người cũng được gợi ý một địa điểm thăm khám đáng tin tưởng tại Hà Nội. Nếu bạn đọc còn thắc mắc nào cần được giải đáp có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.