Tin tức

Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 theo quy định mới nhất

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm vắc xin là giải pháp đề phòng bệnh tốt nhất trong thời dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành phức tạp. Chính phủ đã có các quyết định về các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Mọi người dân cần nắm rõ thông tin này để biết được mình thuộc nhóm đối tượng nào, có được ưu tiên tiêm vắc xin thời điểm này hay không.

1. Tại sao cần tiêm vắc xin

Vắc xin COVID-19 có lẽ là cụm từ nóng nhất trong thời điểm này. Tất cả mọi thông tin xoay quanh đều được mọi người quan tâm. Nước ta cũng như các nước trên thế giới đều đang trong giai đoạn phổ biến vắc xin đến cộng đồng. Ý nghĩa của việc này là gì?

Tạo miễn dịch cộng đồng

Vắc xin COVID-19 được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên. Không thể khẳng định 100% rằng người đã tiêm vắc xin thì không có nguy cơ mắc COVID-19. Nhưng khi đưa vắc xin vào người, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể chống lại sự tấn công mạnh của virus. Điều này giúp cơ thể mỗi người có sức chống chịu tốt hơn, không mắc bệnh nghiêm trọng và ít biến chứng, dễ dàng điều trị hơn nếu chẳng may nhiễm bệnh. Việc phổ biến tiêm vắc xin rộng rãi đến toàn thể người dân là cách mà ngành y tế đang nỗ lực để tạo hệ thống miễn dịch toàn cộng đồng, chống lại COVID-19.

Vắc xin COVID-19 AstraZeneca là loại vắc xin đầu tiên được nhập về Việt Nam

Vắc xin COVID-19 AstraZeneca là loại vắc xin đầu tiên được nhập về Việt Nam

Những loại vắc xin phổ biến đang được tiêm rộng rãi

Hiện nay, Việt Nam đang cho phép nhập khẩu và lưu hành 6 loại vắc xin tại nước ta. Đó là:

  • Vắc xin AstraZeneca nhập từ Anh Quốc.

  • Vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech (Mỹ).

  • Vắc xin Spikevax (Moderna) do Mỹ viện trợ.

  • Vắc xin Gam-COVID-Vac (Viện Nghiên cứu Gamaleya - Nga).

  • Vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc).

  • Vắc xin Janssen do Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Vắc xin Janssen Biologics B.V (Hà Lan). Hiện vắc xin này đã được Việt Nam cấp phép nhưng chưa được nhập khẩu và lưu hành tại nước ta. 

Các loại vắc xin nói trên đều đã được kiểm định và lưu thông rộng rãi tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam bắt đầu tiến hành tiêm vắc xin cho các đối tượng được ưu tiên từ đầu năm. Hiện nay, vẫn đang tiến hành tiêm vắc xin rộng rãi trên toàn quốc và ưu tiên hàng đầu cho các nhóm đối tượng thuộc tuyến đầu chống dịch và các địa phương đang có dịch. 

Việt Nam hiện đang nhập và lưu hành 4 loại vắc xin COVID-19

Việt Nam hiện đang nhập và lưu hành 4 loại vắc xin COVID-19

2. Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19

Ngay từ khi xây dựng kế hoạch cho tiêm vắc xin tại nước ta, Chính phủ đã có các quy định rõ ràng về các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Trong đó, ưu tiên hàng đầu cho lực lượng thuộc tuyến đầu chống dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19

Theo thông báo mới nhất đến tháng 7/2021, các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin như sau:

(1) Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế công và tư nhân. 

(2) Lực lượng tham gia trực tiếp vào các Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương và các cấp, bao gồm cả lực lượng y tế và những lực lượng tham gia quá trình truy vết, điều tra dịch tễ, các tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch, các phóng viên, nhà báo tham gia đưa tin về vùng dịch,…).

(3) Lực lượng cán bộ, chiến sĩ trong quân đội.

(4) Lực lượng công an nhân dân.

(5) Đội ngũ các cán bộ, nhân viên làm công tác ngoại giao của Chính phủ, những người làm nhiệm vụ tại các lãnh sự quán, các tổ chức quốc tế cộng đồng tại Việt Nam.

(6) Lực lượng hải quan, những cán bộ làm công tác nhập cảnh.

(7) Đội ngũ những người làm trong các ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu cho xã hội như: vận tải, hàng không, dịch vụ điện nước, du lịch,…

(8) Đội ngũ các giáo viên, học sinh, sinh viên các trường đại học, các cơ sở giáo dục đào tạo; đội ngũ các bác sĩ trẻ, những người làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

(9) Đối tượng là người trên 65 tuổi hoặc những người mắc bệnh mãn tính.

(10) Ưu tiên người dân tại các vùng có dịch.

(11) Các đối tượng chính sách xã hội và người nghèo.

(12) Những người có nhiệm vụ được cử đi làm việc, công tác tại nước ngoài hoặc những người có nhu cầu xuất cảnh học tập hoặc lao động tại nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

(13) Những người làm việc tại các khu công nghiệp đông đúc, công nhân lao động các khu chế xuất, các doanh nghiệp vận tải,… Và những người làm việc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, tiếp xúc với nhiều người: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ăn uống, buôn bán, xây dựng, du lịch,…

(14) Các chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo.

(15) Người lao động tự do.

(16) Các đối tượng khác được nêu rõ trong Quy định của Bộ Y tế. 

Cho đến nay, phần lớn các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 quan trọng hàng đầu đã được tiêm tương đối đầy đủ. Vắc xin đang tiếp tục được nhập về nước và phổ biến trên toàn quốc. Trong đó, thứ tự ưu tiên vẫn như trên. Và đặc biệt là ưu tiên tiêm vắc xin cho nhân dân các vùng có dịch. 

Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19

Nhân viên y tế thuộc các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19

Các nhóm tỉnh thành được ưu tiên vắc xin COVID-19

Ngoài các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 thì hiện nay, Chính phủ cũng thông báo có 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên sử dụng vắc xin phòng virus SARS-CoV-2. Đó là:

  1.  Các tỉnh, thành phố của Việt Nam đang có dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ưu tiên tiêm cho các đối tượng thuộc vùng dịch trước.

  2.  Các tỉnh, thành phố là vùng kinh tế trọng điểm quan trọng của nước ta hoặc những vùng đang thí điểm các đề án phát triển kinh tế quan trọng do Chính phủ lựa chọn.

  3.  Các tỉnh, thành phố đang vận hành nhiều khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất có lượng công nhân lớn.

  4.  Các tỉnh, thành phố giáp biên giới, có cửa khẩu quốc tế.

Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm trước

Những nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm trước

3. Cách đăng ký tiêm vắc xin COVID-19

Ngày 10/7, Bộ Y tế đã thông báo chương trình phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên quy mô toàn quốc. Mục tiêu từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022 sẽ có 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin COVID-19. Trong quý I/2022, mục tiêu đạt trên 70% dân số cả nước được tiêm vắc xin COVID-19. Để đăng ký tiêm vắc xin, các bạn có thể đăng ký theo 3 cách sau:

  • Đăng ký trên website: tiemchungcovid19.gov.vn.

  • Đăng ký qua app Sổ sức khỏe điện tử (Link: hssk.kcb.vn).

  • Đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 bằng mẫu giấy gửi UBND xã, phường, thị trấn nơi bạn đang cư trú.

Nếu bạn không thuộc các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19, hãy đăng ký ngay theo 3 cách trên đây để được đưa vào danh sách và triển khai theo quy định nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.