Tin tức

Các phương pháp chữa loạn thị hiệu quả hiện nay

Ngày 04/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cách chữa loạn thị là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Với sự phát triển của lĩnh vực y khoa, đã có nhiều phương pháp chữa trị ra đời nhằm đẩy lùi các bệnh lý về mắt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến phương pháp điều trị loạn thị phổ biến hiện nay.

1. Chữa loạn thị với kính áp tròng

Sử dụng kính áp tròng để chữa loạn thị là một trong những phương pháp an toàn, hiệu quả hiện nay, nhất là với trẻ em. Kính áp tròng có khả năng sửa hai giác mạc và tình trạng loạn thị ở thể thủy tinh. Phương pháp này nhằm mục đích chính là đẩy lùi tật khúc xạ, cải thiện tầm nhìn của mắt mỗi ngày.

Ưu điểm 

Những lợi ích mà kính áp tròng mang lại đối với người bị loạn thị: 

  • Thiết kế của kính áp tròng được cân nhắc và điều chỉnh theo độ cong của giác mạc với nhiều kích thước khác nhau. Do đó mà người sử dụng có thể dễ dàng gắn vào mắt, kể cả trẻ em trước khi đi ngủ mỗi đêm.

  • Việc gắn kính áp tròng sẽ kích thích mắt tạo ra một lớp nước mắt ở giữa nhằm điều chỉnh lại lớp tế bào trên bề mặt giác mạc. Từ đó sẽ thay đổi độ hội tụ hình ảnh của mắt trong một thời điểm nhất định. 

  • Khi thức dậy, người bị loạn thì có thể tháo kính áp tròng ra. Việc này giúp hoạt động của mắt trở lại bình thường mà không cần sử dụng kính thường xuyên.

Đeo kính áp tròng cho khả năng sửa hai giác mạc để cải thiện tầm nhìn của mắt

Đeo kính áp tròng cho khả năng sửa hai giác mạc để cải thiện tầm nhìn của mắt

 Nhược điểm 

  • Việc sử dụng kính áp tròng chỉ mang tính tạm thời chứ không có tính lâu dài. Người dùng cần đeo kính áp tròng cứng nhắc trong khoảng vài giờ đến khi độ cong giác mạc được cải thiện. 

  • Trường hợp nếu không sử dụng thường xuyên hay ngưng chữa loạn thị, mắt sẽ trở lại hình dạng tật khúc xạ ban đầu.

Hiện nay, kính áp tròng chữa loạn thị Ortho-K được sử dụng rộng rãi, đã được Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ đảm bảo độ an toàn. Sản phẩm được đánh giá không gây hại hay để lại biến chứng nguy hiểm nào cho mắt. Theo các bác sĩ chuyên khoa, trường hợp điều trị loạn thị ở trẻ em thì tốt nhất nên đeo kính cho tới khi đủ 18 tuổi mỗi đêm.

2. Phẫu thuật chữa loạn thị 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị loạn thị giúp phục hồi tật khúc xạ được ứng dụng rộng rãi do có độ an toàn và có thể chữa khỏi tật ở mắt. Việc phẫu thuật nhằm mục đích tái tạo lại hình dạng bề mặt của mắt.Các phương pháp phẫu thuật chữa loạn thị được áp dụng hiện nay tại các bệnh viện hay cơ sở y tế bao gồm: 

Phẫu thuật LASIK (Keratomileusis)

Hiện nay, phương pháp Phẫu thuật LASIK điều trị được đánh giá có độ an toàn cao, khả năng tái phát thấp và thời gian hồi phục nhanh. Do đó mà phương pháp này được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Đây là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ ở mắt sử dụng tia laser excimer điều chỉnh lại độ cong giác mạc.Từ đó, các tật khúc xạ ở mắt bao gồm cả loạn thị,  cận hay viễn thị đều được xử lý hiệu quả.

Chữa loạn thị bằng phương pháp LASIK được áp dụng với các trường hợp đủ 18 tuổi trở lên

Chữa loạn thị bằng phương pháp LASIK được áp dụng với các trường hợp đủ 18 tuổi trở lên 

Sau khi tiến hành phẫu thuật, người bị loạn thị có thể trở lại ngay với công việc mà không cần mất quá nhiều thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, phương pháp này khuyến cáo áp dụng với người đủ 18 tuổi trở lên. Các trường hợp sức khỏe yếu hay mắc bệnh tiểu đường, tự miễn và máu Collagen thì cần hỏi ý kiến chuyên gia mắt trước khi phẫu thuật.

Phương pháp PRK (Photo Refractive Keratectomy)

Phương pháp chữa loạn thị PRK là loại phẫu thuật cắt giác mạc bằng tia laser để cải thiện thị lực.Phương pháp này thường được áp dụng hiệu quả với bệnh nhân loạn thị mức độ nhẹ và trung bình.

Tuy nhiên, một số trường hợp, bệnh nhân có thể có các biểu hiện như khó chịu, mắt bị kích ứng từ 1 - 3 ngày sau khi phẫu thuật. So với LASIK, phương pháp PRK có thời gian hồi phục lâu hơn và cho kết quả khả quan phải mất đến 3 tháng. Một số trường hợp, người bệnh vẫn phải đeo kính cho đến khi các biểu hiện của mắt cải thiện tốt hơn.

Phương pháp LASEK (Subepithelial Keratomileusis)

Hiện nay, Phương pháp LASEK được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn bởi hiệu quả chữa loạn thị cao, khả năng hồi phục nhanh hơn so với PRK. Đồng thời, phương pháp này còn giúp loại bỏ được những biến chứng hay rủi ro trong quá trình phẫu thuật bằng phương pháp LASIK.

Đặc biệt, phương pháp này cho hiệu quả tích cực với những mắt có độ loạn cao, giác mạc mỏng mà kỹ thuật LASIK không điều trị được. Thủ thuật này sẽ tạo một lớp mỏng hơn giác mạc, gập lại để bảo mắt ít chịu tác động từ bên ngoài. 

Việc áp dụng phương pháp điều trị tật khúc xạ còn tùy thuộc vào sức khỏe và điều kiện kinh tế của mỗi người

Việc áp dụng phương pháp điều trị tật khúc xạ còn tùy thuộc vào sức khỏe và điều kiện kinh tế của mỗi người

3. Một số lưu ý để hỗ trợ quá trình chữa loạn thị hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị loạn thị nói trên, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và tăng cường thị lực để giúp mắt nhanh chóng hồi phục. 

  • Thực hiện các bài tập dành riêng cho mắt để giúp thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn. 

  • Massage mắt hoặc dùng khăn ấm đắp lên mắt. Có thể thay khăn ấm bằng khen lạnh. Việc này sẽ giúp cho sự lưu thông máu cũng như điều hòa hoạt động của mắt. 

  • Luyện tập quan sát mắt với những màu sắc khác nhau là cách để kích thích bán cầu hai bên não để hỗ trợ tầm nhìn tốt hơn.

  • Hạn chế việc làm việc với mắt quá nhiều, đặc biệt là các thiết bị điện tử và cần để mắt được nghỉ ngơi trong sau một thời gian hoạt động liên tục.

Trường hợp người bị tật khúc xạ hầu hết đều sử dụng kính đeo thay kính áp tròng. Tuy nhiên, đây là biện pháp khắc phục tình trạng và giúp cân bằng khả năng nhìn của mắt. Phương pháp này không giúp mắt trở lại như bình thường. Do vậy mà người bị loạn thị cần phải tìm hiểu những phương pháp điều trị phù hợp nhằm chữa khỏi vấn đề ở mắt hoàn toàn. 

Đeo kính có thể giúp người bị tật khúc xạ nhìn hình ảnh rõ hơn nhưng không có tác dụng chữa khỏi loạn thị

Đeo kính có thể giúp người bị tật khúc xạ nhìn hình ảnh rõ hơn nhưng không có tác dụng chữa khỏi loạn thị 

Chữa loạn thị càng sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị, đồng thời còn giúp bạn lấy lại một đôi mắt sáng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ an toàn để chữa loạn thị thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi có thể đặt trọn niềm tin hiện nay. Bất kể khi nào bạn cần, hãy gọi ngay đến hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa mắt tại MEDLATEC sẽ giải quyết mọi thắc mắc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.