Tin tức

Các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả nhất

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh xương khớp phổ biến, không chỉ gặp ở người cao tuổi mà không ít người trẻ và trung tuổi mắc phải. Nếu không điều trị sớm, thoái hóa cột sống có thể làm giảm vận động, gây đau đớn và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Song điều trị thoái hóa cột sống không phải là dễ, cần kiên trì theo liệu trình của bác sĩ cùng với dinh dưỡng và luyện tập phù hợp.

1. Tại sao nên đi khám khi bị thoái hóa cột sống?

Rất nhiều người mắc phải chứng thoái hóa cột sống, tuy nhiên tình trạng bệnh lý và nguyên nhân của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Không ít bệnh nhân khi có triệu chứng bệnh có tâm lý lo sợ, thay vì đi khám tại bệnh viện uy tín lại tìm đến các phương pháp dân gian, mê tín, điều trị không có cơ sở khoa học. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe, bệnh thoái hóa cột sống không những không được đẩy lùi mà còn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều trị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là hậu quả của quá trình lão hóa xương khớp

Hơn nữa, mỗi bệnh nhân mắc thoái hóa cột sống có đặc điểm bệnh khác nhau thì phương pháp điều trị cũng khác nhau. Phương pháp điều trị hiệu quả với người này song có thể kém hiệu quả hơn với người khác, do đó, người bệnh nên đi khám để được tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa với các phương pháp hiệu quả đã được khoa học chứng minh.

Khi kiên trì theo liệu trình điều trị của bác sĩ, triệu chứng bệnh có thể sẽ không hết ngay nhưng sẽ hiệu quả lâu dài và không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cần điều trị lâu dài để khắc phục thoái hóa cột sống

Cần điều trị lâu dài để khắc phục thoái hóa cột sống

2. Có những phương pháp điều trị thoái hóa cột sống nào?

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống, song chia thành 3 nhóm chính bao gồm: Điều trị nội khoa, ngoại khoa và trị liệu thần kinh kết hợp với vật lý trị liệu. Mỗi phương pháp điều trị đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng tình trạng bệnh khác nhau, do đó bác sĩ sẽ cần chẩn đoán, tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Chi tiết các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống như sau:

2.1. Điều trị thoái hóa cột sống với phương pháp nội khoa

Bệnh nhân điều trị theo phương pháp nội khoa sẽ được bác sĩ chỉ định các loại thuốc nhằm cải thiện triệu chứng lâm sàng của thoái hóa cột sống như:

  • Thuốc giãn cơ.

  • Thuốc giảm đau Paracetamol, Codein kết hợp.

  • Corticoid tiêm tại chỗ.

  • Thuốc chống viêm không Steroid.

  • Thuốc điều trị triệu chứng như: Glucosamine Sulfate, thuốc ức chế IL1.

Các thuốc nội khoa điều trị thoái hóa cột sống trên chỉ có tác dụng giảm triệu chứng đau đớn tạm thời, không điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh. Do đó, nếu sử dụng không đúng cách, lạm dụng thuốc giảm đau, tình trạng thoái hóa cột sống có thể còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc giảm đau chỉ nên dùng trong những cơn đau cấp tính do thoái hóa cột sống

Thuốc giảm đau chỉ nên dùng trong những cơn đau cấp tính do thoái hóa cột sống

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên dùng thuốc giảm đau, giảm triệu chứng trong các đợt đau cấp do thoái hóa cột sống gây ra hoặc trong thời gian chờ điều trị bằng phương pháp khác. Không tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Khi sử dụng, cần theo dõi triệu chứng cùng các tác dụng phụ có thể gặp phải, tham khảo ý kiến của bác sĩ để giảm thiểu tối đa tác dụng phụ.

2.2. Điều trị thoái hóa cột sống bằng phương pháp ngoại khoa

Trái ngược với điều trị nội khoa, phương pháp ngoại khoa được đánh giá là phương pháp hiệu quả, can thiệp vào cấu trúc để phục hồi chức năng cột sống, giảm đau đớn và triệu chứng bệnh triệt để. Tuy nhiên, can thiệp ngoại khoa điều trị thoái hóa cột sống là phẫu thuật khó, tiềm ẩn rủi ro cao do cột sống là một hệ thống phức tạp, liên quan đến nhiều dây thần kinh.

Vì thế, khi cần điều trị ngoại khoa, bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa với các bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm, có chuyên môn. Ngoài ra, cần chẩn đoán chính xác vị trí bị thoái hóa cột sống và tình trạng chèn ép dây thần kinh để quyết định phẫu thuật.

Điều trị ngoại khoa có thể tiềm ẩn một số rủi ro do gây mê toàn thân hoặc phẫu thuật ảnh hưởng đến thần kinh như: đột quỵ, biến cố tim mạch, rối loạn đông máu, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh,… Vì thế hãy cân nhắc kỹ những rủi ro có thể gặp phải trước khi quyết định phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống.

Điều trị ngoại khoa có thể giải quyết tình trạng thoái hóa cột sống

Điều trị ngoại khoa có thể giải quyết tình trạng thoái hóa cột sống

2.3. Trị liệu thần kinh cột sống kết hợp với vật lý trị liệu cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

So với hai phương pháp truyền thống là nội khoa và ngoại khoa, phương pháp mới trị liệu thần kinh cột sống kết hợp với vật lý trị liệu có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là hiệu quả lâu dài và an toàn. Vì thế, ngày càng nhiều bệnh nhân chọn điều trị theo phương pháp này và có được hiệu quả nhất định.

Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân xây dựng các bài tập phù hợp để nắn chỉnh cấu trúc cột sống bị sai lệch, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, từ đó giảm đau do thoái hóa cột sống hiệu quả. Bên cạnh đó, một số phương pháp tác động khác cũng có hiệu quả giảm triệu chứng thoái hóa cột sống như: siêu âm, nắn chỉnh cột sống, châm cứu, xoa bóp, kích thích điện,…

Tư thế ngồi, đi đứng và làm việc cũng ảnh hưởng lớn đến tình trạng thoái hóa cột sống. Bệnh nhân cũng cần điều chỉnh nếu đang bị sai tư thế để giảm tiến triển bệnh, giảm triệu chứng và nâng cao hiệu quả điều trị.

Hiện chưa có biện pháp chữa khỏi thoái hóa cột sống hoàn toàn

Hiện chưa có biện pháp chữa khỏi thoái hóa cột sống hoàn toàn

3. Có thể chữa khỏi thoái hóa cột sống không?

Có thể nói rằng, thoái hóa cột sống là căn bệnh thời gian, nghĩa là đa phần căn bệnh này xuất hiện do quá trình lão hóa tự nhiên của con người. Vì thế, con người chỉ có thể tác động làm chậm diễn biến của quá trình lão hóa, nghĩa là làm chậm quá trình thoái hóa cột sống, giảm triệu chứng, tăng khả năng vận động, sửa chữa, thay thế những phần đã hư hỏng nặng chứ chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Song không ít bệnh nhân thoái hóa cột sống khi tích cực điều trị đã có nhiều tín hiệu tốt, triệu chứng giảm, vận động bình thường và sức khỏe được nâng cao. Do đó, việc điều trị là cần thiết để người bệnh có thể sống chung với căn bệnh này mà sinh hoạt và cuộc sống không bị ảnh hưởng.

Như vậy, điều trị thoái hóa cột sống là một quá trình lâu dài, cần thái độ tích cực điều trị, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đẩy lùi triệu chứng và biến chứng bệnh. Ngoài ra, những người trẻ tuổi cần xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập và làm việc phù hợp để làm chậm quá trình thoái hóa cột sống, giúp một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.