Tin tức

Vôi hóa cột sống: triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 09/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Vôi hóa cột sống là một dạng của lão hóa xảy ra với cột sống, đa phần thời gian đầu không gây triệu chứng gì nhưng nếu bệnh phát triển sẽ gây đau, tổn thương thần kinh, giảm vận động. Người làm việc thường xuyên ở tư thế không tốt cho cột sống có nguy cơ mắc bệnh cao khi đến tuổi trung niên. Người bệnh cần điều trị kiên trì kết hợp nhiều phương pháp mới có thể cải thiện bệnh từ từ.

1. Vôi hóa cột sống gây triệu chứng gì?

Vôi hóa cột sống thực chất là tình trạng lắng đọng canxi, gây hình thành các mỏm gai và mỏm ngang của cột sống. Thực chất đây là kết quả của sự lão hóa các cơ tự nhiên, song bệnh sẽ được thúc đẩy sớm hơn nếu người bệnh mắc bệnh lý tại cột sống.

Vôi hóa cột sống là bệnh tuổi già khá thường gặp

Vôi hóa cột sống là bệnh tuổi già khá thường gặp

Bất cứ đoạn nào của cột sống cũng có thể bị vôi hóa, nhưng 2 dạng thường gặp chính là vôi hóa cột sống cổ, vôi hóa cột sống lưng. Tùy vào vị trí cũng như mức độ vôi hóa, bệnh nhân có thể không gặp triệu chứng gì hoặc triệu chứng với mức độ khác nhau gồm:

1.1. Đau tại cột sống

Tình trạng vôi hóa cột sống nặng có thể gây chèn ép vào tủy sống, thần kinh, ảnh hưởng đến các vùng cơ thể liên quan. Đau là tình trạng thường gặp và nghiêm trọng nhất do vôi hóa cột sống, cơn đau từ cổ có thể lan xuống cánh tay, thắt lưng hay lan đến tận chân.

1.2. Rối loạn cảm giác

Do vôi hóa cột sống ảnh hưởng và chèn ép đến dây thần kinh và tủy sống, bệnh nhân có thể bị rối loạn cảm giác tay, chân như: cảm giác kiến bò, tê bì, nóng rát bàn tay, bàn chân. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng teo cơ.

Vôi hóa cột sống gây rối loạn cảm giác, tê bì cánh tay

Vôi hóa cột sống gây rối loạn cảm giác, tê bì cánh tay

Dấu hiệu đau và rối loạn cảm giác do vôi hóa cột sống thường tăng lên khi vận động quá sức hoặc thay đổi thời tiết, giảm đi khi được nghỉ ngơi, xoa bóp.

2. Điều trị vôi hóa cột sống như thế nào?

Vôi hóa cột sống mức độ nhẹ, không gây triệu chứng thì không cần thiết phải điều trị, bệnh nhân được khuyên nên thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh tiến triển. Khi vôi hóa cột sống ảnh hưởng đến dây thần kinh, gây đau đớn và triệu chứng khác thì việc điều trị là cần thiết.

Các phương pháp điều trị vôi hóa cột sống bao gồm:

2.1. Dùng thuốc

Thuốc sử dụng chỉ là thuốc giảm đau, thuốc chống viêm để giảm triệu chứng bệnh, làm chậm quá trình thoái hóa và vôi hóa diễn ra nhanh. Thuốc không có tác dụng chữa triệt để nên bệnh nhân vôi hóa cột sống cần kết hợp điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc. Ngoài ra không thể lạm dụng thuốc giảm đau kéo dài, cần dùng theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

2.2. Không dùng thuốc

Điều trị vôi hóa cột sống tập trung đến các phương pháp vật lý trị liệu có hiệu quả lâu dài, an toàn như: siêu âm trị liệu, xoa bóp, nhiệt trị liệu,…

Vật lý trị liệu là phương pháp cải thiện chứng vôi hóa cột sống hiệu quả

Vật lý trị liệu là phương pháp cải thiện chứng vôi hóa cột sống hiệu quả

Ngoài ra, Y học cổ truyền nước ta cũng có nhiều phương pháp hiệu quả trong điều trị, giảm đau do vôi hóa cột sống như: châm cứu, bấm huyệt,…

Để kiểm soát tiến triển bệnh, người bệnh cần lưu ý thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh như:

  • Thường xuyên luyện tập, chơi các môn thể thao vừa sức để vận động xương khớp.

  • Chế độ ăn hợp lý, duy trì cân nặng ở mức vừa phải và đảm bảo dinh dưỡng nuôi dưỡng xương khớp.

  • Khi mắc các bệnh cột sống như loãng xương, thoát vị đĩa đệm cột sống, thoái hóa cột sống,… cần đi khám và điều trị tích cực.

Kết hợp điều trị với thay đổi lối sống, triệu chứng vôi hóa cột sống có thể được cải thiện song người bệnh cần kiên trì. Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi nên không nên quá lo lắng, giảm lao động nặng dùng sức và nghỉ ngơi nhiều hơn để làm chậm tiến triển của bệnh.

3. Những bài tập tốt cho người bị vôi hóa cột sống

Các bài tập dưới đây tốt cho hệ xương khớp và cột sống, nếu bị vôi hóa cột sống, hãy thực hiện kiên trì, cảm giác đau và giảm vận động sẽ được cải thiện. Các chuyên gia khuyến cáo, nên tập những bài tập dưới đây ít nhất 2 lần trong ngày, lặp lại 10 lần động tác.

Triệu chứng vôi hóa cột sống sẽ được cải thiện nhờ luyện tập

Triệu chứng vôi hóa cột sống sẽ được cải thiện nhờ luyện tập

3.1. Bài tập 1: Kéo giãn cơ lưng bên chân co

Bàn nằm ngửa trên giường, sàn hoặc mặt phẳng nào đó, một chân duỗi thẳng, 1 chân co gối lại. Chân duỗi thẳng sao cho ngóc bàn chân lên, ấn gan bàn chân xuống mặt phẳng. Hai tay đan kéo sát đặt vào đầu gối của chân co, hướng về phía ngực và hít vào. 

Sau đó duỗi thẳng chân về tư thế bình thường và thở ra.

3.2. Bài tập thứ 2: kéo giãn cơ lưng 2 bên

Cũng nằm trên mặt phẳng như bài tập đầu tiên, co hai chân lại, hai tay đan và kéo sát hai gối về hướng ngực, đồng thời hít vào.

Duỗi thẳng hai chân về vị trí bình thường và thở ra.

3.3. Bài tập thứ 3: Nghiêng xương chậu ra sau

Tư thế nằm bình thường, co hai gối, đặt 2 bàn chân lên mặt phẳng sao cho thoải mái. Tay xếp chéo đặt trên ngực.

  • Bắt đầu với bài tập nhẹ: gồng cơ bụng, ấn lưng xuống sát mặt giường và hít vào. Thư giãn cơ bụng rồi thở ra.

  • Tiếp tục với bài tập tăng tiến: Gồng cơ bụng, ấn lưng xuống sát mặt giường, đồng thời nhấc mông lên cao rồi hít vào. Từ từ hạ mông xuống và thở ra, trong quá trình này lưu ý giữ lưng sát với mặt giường.

3.4. Bài tập thứ 4: Kéo giãn cơ mặt đùi

Tư thế nằm, hai tay đan sau gáy hoặc đặt dọc theo thân mình. Một bên chân duỗi thẳng đặt trên giường, chân còn lại giơ cao góc 45 độ, khép, xoay về phía đối diện. Lưu ý duỗi ban chân xuống, mông giữ sát mặt giường và hít vào.

Giữ thẳng đầu gối rồi hạ chân xuống từ từ, rồi thở ra. Thực hiện với cả hai chân.

Kéo giãn cơ lưng là bài tập đơn giản nhưng tốt cho bệnh nhân vôi hóa cột sống

Kéo giãn cơ lưng là bài tập đơn giản nhưng tốt cho bệnh nhân vôi hóa cột sống

3.5. Bài tập thứ 5: Kéo giãn nhóm cơ lưng

Ngồi trên 2 gót chân, mông giữ ổn định trên gót. Đầu cúi sát mặt giường, người cúi về phía trước, đồng thời 2 tay trượt trên mặt giường hướng đến phía trước. 

Khi thực hiện động tác này, cơ lưng và cột sống được giãn ra tạo cảm giác thoải mái, bạn hít thở đều đặn trong suốt quá trình tập.

Nhìn chung đây là bệnh lý lành tính tuổi già, cần điều trị tích cực kết hợp các biện pháp để giảm đau, phục hồi vận động.

Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân đánh giá cao. Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, giàu y đức, tiêu biểu như PGS.TS Nguyễn Mai Hồng (nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Loãng xương Hà Nội) chắc chắn sẽ chẩn đoán chính xác bệnh lý và đưa ra hướng điều trị tối ưu cho người bệnh.

Ngoài ra, chuyên khoa còn được trang bị hệ thống máy móc hiện đại giúp hỗ trợ và chẩn đoán bệnh tốt nhất như máy đo loãng xương DEXA, máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng tử,...

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.