Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng bạn nên biết

Ngày 22/11/2019
BS. Bùi Văn Hải, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Ung thư đại tràng được đánh giá là một trong số 5 loại ung thư phổ biến, có thể chữa trị được những vẫn là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người nếu không được phát hiện kịp thời. Tầm soát để phát hiện ung thư đại tràng là thực sự cần thiết. Vậy hiện nay có những phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng nào?

1. Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư đại tràng

Theo kết quả thống kê của các cuộc khảo sát, phần lớn người bệnh chỉ được chẩn đoán và phát hiện ra bệnh khi ung thư đã bước sang giai đoạn cuối. Lúc này khả năng chữa khỏi là rất thấp và tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Ung thư đại tràng rất khó để phát hiện ở những giai đoạn đầu, thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu liên quan đến các bệnh tiêu hóa, khiến người bệnh chủ quan, không thăm khám. Chỉ đến khi ung thư đại tràng bắt đầu bước sang giai đoạn di căn khối u tới các bộ phận khác của cơ thể, gây chèn ép, đau đớn, tắc hoặc thủng ruột thì mới phát hiện ra bệnh.

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời

Do đó, việc tiến hành tầm soát ung thư đại tràng định kì là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất giúp nhanh chóng phát hiện ra các dấu hiệu bất thường liên quan đến đại tràng. Từ đó, đưa ra phương án điều trị hiệu quả và kịp thời, gia tăng tỷ lệ sống sót nếu người đó mắc bệnh. Thực hiện tầm soát ung thư không chỉ đảm bảo sức khỏe, tính mạng của mỗi người mà còn đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao chất lượng dân số, giảm các chi phí khám chữa bệnh, giúp xã hội phát triển lành mạnh và bền vững hơn.

2. Những ai nên thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng

Bất cứ ai cũng nên thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng định kì để chủ động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình. Dưới đây là những đối tượng nên ưu tiên việc thực hiện tầm soát ung thư đại tràng, gồm có:

  • Những người có độ tuổi trên 40 tuổi.

  • Người đột nhiên gặp phải các dấu hiệu bất thường như: rối loạn tiêu hóa kéo dài, giảm cân nhanh, rối loạn bài tiết, phân dính máu,... Các dấu hiệu này diễn ra liên tục, kéo dài và không rõ nguyên nhân.

  • Đột nhiên xuất hiện các khối u lớn, có thể sờ được ở vùng bụng hoặc các vùng quanh bụng.

  • Người có người thân trong gia đình có tiền sử mắc phải các bệnh về ung thư liên quan như  ung thư đại tràng, dạ dày,…

  • Người có tiền sử mắc phải các bệnh về ung thư đại tràng, viêm loét đại tràng, polyp đại tràng.

  • Người thường xuyên tiếp xúc với chiếu xạ, chất phóng xạ tại vùng bụng hoặc các vùng chậu khi đã điều trị các căn bệnh ung thư trước đó.

3. Các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng được sử dụng phổ biến

Thông thường, dấu hiệu hay các triệu chứng lâm sàng là không rõ ràng và không thể xác định được liệu bạn có mắc phải ung thư đại tràng hay không. Do đó, việc thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng là phương án chính xác nhất giúp phát hiện căn bệnh này. Tùy thuộc vào tiền sử bệnh lý và các dấu hiệu mà người bệnh gặp phải, bác sỹ sẽ lựa chọn các hình thức xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng khác nhau. 

Dưới đây là những xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng được sử dụng phổ hiện nay:

Xét nghiệm máu trong phân

Xét nghiệm máu trong phân (Xét nghiệm FOBT) là phương pháp dùng để phát hiện và tìm máu ẩn có trong phân. Nếu trong  phân có máu, đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý như ung thư đại tràng hay polyp đại tràng, polyp trực tràng,... Lúc này, nguyên nhân gây chảy máu thường là do ung thư đại tràng gây tăng sinh và làm tổn thương các mạch máu, khiến chảy máu làm máu dính trong phân. 

Bạn có thể phát hiện máu xuất hiện trong phân bằng mắt thường nếu lượng máu là lớn, nhưng với máu ẩn thì rất khó để phát hiện. Máu ẩn trong phân sẽ được phát hiện thông qua việc xét nghiệm sử dụng hóa chất. Khi máu ẩn được tìm thấy trong phân, bác sỹ sẽ yêu cầu người bệnh tiến hành các kiểm tra bổ sung để xác định nguồn gốc gây chảy máu.

Các phương pháp xét nghiệm máu ẩn trong phân gồm có:

  • Xét nghiệm máu trong phân Guaia.

  • Xét nghiệm máu ẩn trong phân Immunochemical (FOBT hay FIT).

  • Mô flushable hay tinh khiết pad.

Xét nghiệm máu ẩn trong phân giúp phát hiện các dấu hiệu lâm sàng của ung thư đại tràng

Xét nghiệm máu ẩn trong phân giúp phát hiện các dấu hiệu lâm sàng của ung thư đại tràng

Xét nghiệm máu CEA

CEA hay còn được gọi là kháng nguyên Carcinoembryonic. Thông thường, nồng độ CEA ở cơ thể là rất thấp, chỉ tăng cao khi có dấu hiệu xuất hiện một số loại ung thư  nhất định, đặc biệt là với ung thư đại tràng. Do đó, Xét nghiệm Marker CEA là một trong những xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng được sử dụng để phát hiện ung thư đại tràng tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Xét nghiệm CEA là xét nghiệm tầm soát đặc hiệu được sử dụng trong việc xác định ung thư đại tràng

Xét nghiệm CEA là xét nghiệm tầm soát đặc hiệu được sử dụng trong việc xác định ung thư đại tràng

Nội soi đại tràng kết hợp sinh thiết gai

Nội soi đại tràng là một trong những phương pháp can thiệp y học giúp chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý liên quan tới ung thư đại tràng và trực tràng. Khi tiến hành nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi dây mềm vào bên trong của đại tràng, trên đầu ống dây có gắn camera. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng quan sát, phát hiện các tổn thương bên trong đại tràng, các polyp hay các khối u,… Sau khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, quá trình can thiệp sinh thiết gai được tiến hành với mục đích phỏng đoán mức độ biến đổi bên trong tế bào, chẩn đoán khả năng ung thư của khối u hoặc chữa trị các tổn thương của đại tràng.

Nội soi đại tràng có khả năng phát hiện các dấu hiệu bất thường và các khối u tại vùng đại tràng

Nội soi đại tràng có khả năng phát hiện các dấu hiệu bất thường và các khối u tại vùng đại tràng

Quá trình nội soi có thể diễn ra trong khoảng 15 - 30 phút tùy vào tình trạng của người bệnh. Quá trình nội soi không tiến hành gây mê, do đó, bệnh nhân có thể gặp các tình trạng như đau, căng tức vùng bụng.

4. MEDLATEC - Địa chỉ uy tín thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng

Ngày nay, với sự phổ biến và khả năng mắc ung thư đại tràng là ngày một cao thì nhu cầu tầm soát ung thư đại tràng có nhu hướng gia tăng bởi những ý nghĩa quan trọng mà nó mang lại. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một địa điểm uy tín để thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng thì MEDLATEC là một trong những cái tên không nên bỏ qua. 

Với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt tình với công việc cùng với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC đã và đang là đơn vị được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ này trong suốt những năm qua. MEDLATEC cam kết thực hiện các xét nghiệm theo đúng quy chuẩn y tế, đảm bảo kết quả xét nghiệm tầm soát ung thư là nhanh chóng và chính xác nhất dành cho khách hàng. 

Khi thực hiện tầm soát tại MEDLATEC, khách hàng được tư vấn và lựa chọn nhiều gói tầm soát khác nhau, đáp ứng đúng với nhu cầu và khả năng kinh tế của bản thân. Hiện nay, MEDLATEC đang triển khai bảo lãnh viện phí dành cho các khách hàng sử dụng thẻ bảo hiện y tế của các công ty như: Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, công ty dịch vụ Nam Á, bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm nhân thọ Prudential,…

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết có thể cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng. Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc liên quan đến việc tầm soát ung thư đại tràng hay có nhu cầu thực hiện các dịch vụ tầm soát ung thư tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây 1900565656 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.