Tin tức

Các thành phần dinh dưỡng của chuối và công dụng đối với sức khỏe

Ngày 15/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chuối là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc biệt mà nó sở hữu. Điều đáng nói là thành phần dinh dưỡng của chuối còn vô cùng phong phú, mang lại cực nhiều lợi ích cho sức khỏe nên loại trái cây này càng xứng đáng ưu tiên có mặt trong thực đơn hàng ngày.

1. Thành phần dinh dưỡng của chuối gồm những gì?

Đầu thế kỷ 20, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ xếp chuối vào danh sách đầu tiên của siêu thực phẩm. Thành phần dinh dưỡng của chuối gồm:

1.1. Các dưỡng chất quan trọng

Trong mỗi quả chuối sẽ có nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng gồm:

- Calo: 89.

- Đường: 12.2g.

- Đạm: 1.1g.

- Carb: 22.8g.

- Chất xơ: 2.6g.

- Chất béo: 0.3g.

Tổng quan về thành phần dinh dưỡng của chuối

Tổng quan về thành phần dinh dưỡng của chuối

1.2. Năng lượng

Chuối là thực phẩm giàu carbs, nhiều nhất là ở dạng tinh bột và đường. Trong quá trình chuối chín sẽ có sự thay đổi mạnh về thành phần carb.

Mỗi quả chuối xanh có khoảng 80% tinh bột (trọng lượng khô). Cùng với quá trình chín của chuối, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường và chỉ còn lại < 1% khi chuối chín hẳn.

Trong quả chuối chín có các loại đường: fructose, sucrose và glucose. Tổng lượng đường trong mỗi quả chuối chín lên đến > 16% trọng lượng tươi. Chỉ số đường huyết trong chuối khá thấp (42 - 58). 

1.3. Khoáng chất và vitamin

Quả chuối có rất nhiều khoáng chất và vitamin, nhất là B6, C và kali. Cụ thể:

- B6: 1 quả chuối có kích thước trung bình có khả năng cung cấp 33% hàm lượng B6/ngày.

- C: chuối rất giàu vitamin C.

- Kali: hàm lượng kali trong chuối khá cao nên nếu ăn đều đặn có thể giảm huyết áp và tốt cho tim mạch.

1.4. Chất xơ

Tinh bột có trong chuối chưa chín chủ yếu là tinh bột mà cơ thể không thể phân hủy để sử dụng làm năng lượng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có ít calo hơn so với tinh bột thông thường. Do đó, nó là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống nếu muốn giảm hoặc duy trì cân nặng. Ở trong ruột già, tinh bột của chuối được vi khuẩn lên men thành axit béo butyrate chuỗi ngắn tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của chuối còn nhiều các loại chất xơ, điển hình là pectin có thể tan trong nước. Nếu chuối chín sẽ làm tăng tỷ lệ pectin hòa tan trong nước. Cả tinh bột kháng và pectin đều giúp cho lượng đường huyết sau bữa ăn không bị tăng lên.

1.5. Hợp chất thực vật khác

Cũng như các loại trái cây khác, quả chuối cũng chứa nhiều loại hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học:

- Dopamine: chất dẫn truyền thần kinh quan trọng với não. Điều đáng nói là dopamine của chuối không thể vượt qua hàng rào máu não nên không ảnh hưởng đến tâm trạng mà đảm nhận vai trò tương tự một chất chống oxy hóa.

- Catechin: đây là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong chuối có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là phòng ngừa bệnh tim.

2. Công dụng của quả chuối đối với sức khỏe con người

2.1. Cải thiện thị lực

Nếu khẩu phần ăn hàng ngày có chuối thì thị lực sẽ được cải thiện vì nó có nhiều chất tiền vitamin A và C là beta caroten. Khi hấp thụ vào cơ thể, tiền chất này chuyển hóa thành vitamin A nên rất tốt cho sức khỏe của mắt, giúp phòng ngừa nhức mỏi mắt và các bệnh về mắt.

Những lợi ích của quả chuối đối với sức khỏe

Những lợi ích của quả chuối đối với sức khỏe

2.2. Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Thành phần dinh dưỡng của chuối có các hợp chất thực vật với vai trò như vitamin B6 và chất oxy hóa nên sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ tim mạch. Chính những hợp chất này sẽ điều hòa lượng cholesterol trong máu và giảm yếu tố gây bệnh tim mạch như: tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,…

Một điều không thể bỏ qua nữa là hàm lượng natri trong chuối thấp còn hàm lượng kali cao nên sẽ giảm huyết áp và cải thiện hiệu quả cơn đau tim.

2.3. Cải thiện tiêu hóa

Nếu cảm thấy khó tiêu thì hãy ăn một quả chuối để cảm thấy dễ chịu hơn. Đạt được công dụng này là do chuối chứa prebiotic làm tăng khả năng xử lý thức ăn của vi khuẩn đường ruột nên hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Ăn chuối còn hỗ trợ chữa táo bón vì thành phần dinh dưỡng của chuối giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột. Nhờ điều này mà chất thải dễ được đẩy ra ngoài. Thành phần probiotic trong quả chuối cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu chảy khá tốt

2.4. Cải thiện miễn dịch và phòng ngừa ung thư

Các loại hợp chất thực vật, khoáng chất và vitamin có trong mỗi quả chuối giúp hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh. Ăn một lượng chuối vừa đủ mỗi ngày còn là cách làm tăng carotenoid trong cơ thể để cải thiện khả năng miễn dịch và phòng ngừa rối loạn tự miễn dịch, nguy cơ ung thư và bệnh bạch cầu.

Chuối còn chứa thành phần dinh dưỡng là chất chống oxy hóa Delphinidin với đặc tính ức chế sự tiến triển của khối u nên cũng giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư.

Ăn chuối đúng cách giúp cơ thể hấp thụ tốt các thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này

Ăn chuối đúng cách giúp cơ thể hấp thụ tốt các thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này

2.5. Ổn định lượng đường trong máu

Nhiều người nghĩ rằng chuối chứa hàm lượng đường cao mà không biết rằng loại quả này có thể ổn định lượng đường huyết. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chỉ số đường huyết trong chuối khá thấp và nó còn chứa chất béo cùng với hàm lượng protein giúp làm chậm sự hấp thụ đường huyết nên sẽ duy trì sự ổn định của đường huyết.

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Chuối có hàm lượng calo thấp và nhiều hoạt chất thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo diễn ra nhanh chóng. Nhờ công dụng này mà ăn chuối có thể ngăn ngừa tích lũy chất béo, nhờ đó mà tăng hiệu quả giảm mỡ trong quá trình giảm cân.

3. Khi ăn chuối nên lưu ý

Như vậy có thể thấy rằng thành phần dinh dưỡng của chuối vô cùng phong phú và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế, nếu biết ăn chuối đúng cách thì cơ thể sẽ hấp thu tối đa dưỡng chất có trong loại quả này.

Ngoài ra, để cân bằng lượng calo hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày, trong chế độ ăn nên kết hợp chuối cùng nhiều thực phẩm khác. Nên hạn chế ăn chuối buổi sáng vì hợp chất serotonin trong chuối có thể gây buồn ngủ, dễ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và làm việc.

Không nên ăn chuối khi đói vì nó có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và hiện tượng chướng bụng. Tốt nhất nên ăn chuối trước bữa ăn 15 phút hoặc trước khi luyện tập 45 - 60 phút để bổ sung được dưỡng chất cần cho cơ thể mà vẫn đảm bảo duy trì cân nặng tối ưu. Chuối để chín quá dễ sản sinh hợp chất không tốt nên cần tránh ăn ở giai đoạn này. 

Qua bài viết trên đây hy vọng bạn đã biết được về thành phần dinh dưỡng của chuối và những lợi ích không thể chối từ của loại trái cây này để biết sử dụng đúng cách, phát huy hết công dụng của chuối cho sức khỏe.

Từ khoá: ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.