Tin tức

Ăn chuối xanh có tốt không? Gợi ý 5 món ngon từ chuối xanh

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chuối xanh thường không được sử dụng phổ biến như chuối chín. Thế nhưng thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh lại khá phong phú. Mặc dù không thể ăn trực tiếp như chuối chín nhưng chuối xanh lại phù hợp chế biến thành các món ăn. 

1. Thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh

Chuối xanh rất giàu tinh bột. Đặc biệt, tinh bột trong chuối xanh thường không bị hấp thụ bởi ruột non mà chỉ bắt đầu bị hấp thụ từ ruột già. Từ đó, tạo môi trường hình thành vi khuẩn lên men trong đại tràng, kích thích hoạt động hệ tiêu hóa. 

Chuối xanh cực kỳ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi

Chuối xanh cực kỳ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi

Trong chuối xanh cũng cực kỳ giàu chất xơ. Loại chất sau này có khả năng tham gia vào quá trình chống oxy hóa, ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, chuối xanh còn chứa vitamin và các loại khoáng chất có lợi như magie, canxi, phốt pho, sắt,... Nói chung, thành phần dưỡng chất trong mỗi trái chuối xanh gần như không thua kém chuối chín. 

2. Tác dụng ít ai biết đến của chuối xanh

Như vừa phân tích thì thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh không hề kém cạnh trong chuối chín là bao. Nếu sử dụng một cách điều độ, loại quả này sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, cân bằng lượng đường huyết,... Sau đây là phần phân tích một vài tác dụng nổi bật của chuối xanh đến sức khỏe. 

2.1. Tăng cường khả năng tiêu hóa

Chuối xanh chứa hàm lượng cao chất xơ. Đây là nhóm chất tham gia tích cực vào hoạt động của đường tiêu hóa, hạn chế sự xuất hiện của chứng khó tiêu. Đặc biệt chuối xanh khi nấu chín sẽ hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng do rối loạn tiêu hóa. 

Chất xơ trong chuối xanh rất cần thiết cho hoạt động tiêu hóa 

Chất xơ trong chuối xanh rất cần thiết cho hoạt động tiêu hóa 

Vậy nên, nếu đang gặp vấn đề thì đường ruột, bạn hãy ăn thêm chuối xanh bằng cách chế biến thành món ăn dễ hấp thụ. 

2.2. Điều hòa chỉ số đường huyết

Chuối xanh chính là cách đơn giản để bạn tăng hiệu quả hấp thụ Glucose, từ đó kìm hãm đường huyết. Chắc hẳn không ít người bất ngờ khi chuối xanh lại nằm trong danh sách những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị tiểu đường type 2.

Mặt khác, trong mỗi trái chuối xanh chứa khá nhiều vitamin B6. Loại vitamin này tham gia vào hàng trăm phản ứng với enzyme, kích thích tạo mới hemoglobin, tăng cường hiệu quả chuyển hóa oxy, tham gia đóng góp đắc lực vào quá trình kiểm soát Insulin. 

2.3. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đại tràng

Chắc hẳn không ít người ai bất ngờ về khả năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đại tràng của chuối xanh. Bởi đơn giản trong loại quả này tồn tại chất kháng tinh bột tương tự như một prebiotic, tạo môi trường phát triển cho lợi khuẩn có lợi. Đồng thời, ngăn chặn sự sinh sôi vi khuẩn gây viêm ruột, phòng ngừa hiệu quả ung thư đại tràng. 

2.4. Hỗ trợ giảm cân

Khi ăn chuối xanh bạn thường cảm thấy no lâu hơn bình thường. Vì loại quả này đã giúp bạn bổ sung một lượng lớn chất xơ, tinh bột. Hai nhóm chất này sẽ làm chậm lại tốc độ hấp thụ, khiến cơ thể không còn quá thèm ăn. 

Chuối xanh không chứa nhiều calo, đặc biệt tốt cho người cần giảm cân. Lại quả này đặc biệt phù hợp bổ sung vào chế độ ăn kiêng lành mạnh cho cả nam và nữ. 

2.5. Tăng cường hoạt động cho hệ miễn dịch

Lợi nhuận trong cơ thể tồn tại chủ yếu nhờ vào nguồn chất xơ. Điều này có nghĩa chất sau chính là nguyên liệu đầu vào để lợi khuẩn hấp thụ và tồn tại. Ước tính khoảng 90% vi khuẩn trong cơ thể đều là vi khuẩn có lợi, tham gia tích cực vào hoạt động miễn dịch. 

Chất xơ từ chuối xanh hỗ trợ tăng cường hoạt động cho hệ miễn dịch

Chất xơ từ chuối xanh hỗ trợ tăng cường hoạt động cho hệ miễn dịch

Mà chuối xanh lại cực kỳ giàu chất xơ. Ăn chuối xanh chính là cách đơn giản giúp cơ thể bổ sung lượng chất xơ có lợi. 

2.6. Tăng cường lọc máu 

Kali là khoáng chất thiết yếu được tìm thấy nhiều trong chuối xanh. Khoáng chất kali có khả năng tác động tích cực đến hệ thống dây thần kinh, lọc máu, giúp cơ thể chuyển động linh hoạt hơn. Muốn bổ sung kali trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn hãy ăn thêm chuối xanh. Trong mỗi trái chuối xanh có thể chứa đến hơn 500 mg Kali. 

Một người trưởng thành cần tiêu thụ trung bình 4.700 mg Kali. Đây chính là khuyến cáo từ Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ. Thế nhưng, việc tập trung bổ sung thực phẩm giàu Kali không phải lúc nào cũng tốt. Đối với người đang chạy thận, việc bổ sung chuối xanh và chế độ ăn uống hàng ngày nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ điều trị. 

2.7. Giảm hoạt động của cholesterol xấu

Nghiên cứu dinh dưỡng công bố trên tờ Indian Express khẳng định rằng tinh bột kháng có khả năng loại bỏ bớt cholesterol xấu, duy trì sức khỏe tim mạch lành mạnh. Mà tinh bột kháng lại tồn tại nhiều trong chuối xanh. Chính vì thế, người bị xác định có lượng cholesterol cao trong máu nên dùng thêm chuối xanh. 

3. Có nên ăn chuối xanh không? 

Nhìn chung, chuối xanh thuộc nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu biết bổ sung một cách khoa học. Người bị tiểu đường type 2, người có mức cholesterol cao, vấn đề về đường tiêu hóa,... là những đối tượng nên ăn chuối xanh. 

Bạn có thể ăn chuối xanh với một lượng vừa phải 

Bạn có thể ăn chuối xanh với một lượng vừa phải 

Tuy vậy giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, lạm dụng nhiều chuối xanh cũng không phải tốt. Bạn nên ăn chuối xanh với một lượng vừa đủ. Trường hợp nhận thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đầy hơi hoặc táo bón khi ăn chuối xanh thì có thể do bạn đang ăn chuối quá nhiều. 

Nhóm người hay bị dị ứng thì cũng không nên ăn chuối xanh. Vì trong chuối xanh chứa protein, không tốt cho người dễ bị dị ứng. 

4. Gợi ý món ngon từ chuối xanh

Bạn có thể bổ sung chuối xanh vào các món ăn hàng ngày. Nếu chưa biết cách chế biến loại món ăn phù hợp, bạn hãy tham khảo một vài gợi ý sau. 

4.1. Chuối xanh kho cá

Món cá kho thông thường vốn đã khá ngon miệng. Tuy nhiên, đôi khi bạn nên kết hợp thêm với chuối xanh. Món cá kho chuối xanh vừa lạ miệng vừa dễ ăn. 

Cách chế biến món cá kho chuối xanh gần tương tự như món cá kho thông thường. Chuối xanh bóc vỏ hoặc không nhưng nên cắt khúc, kho ngay cùng cá. 

4.2. Ốc xào chuối xanh 

Đây là món ăn thuộc vào nhóm đặc sản tại các tỉnh phía Bắc. Chuối xanh thì kết hợp với ốc sẽ tạo thành một món ăn vừa vừa béo ngậy vừa dai giòn. Loài chuối xanh và ốc, trong quá trình chế biến bạn nên cho thêm cả đậu phụ rán. 

Ốc xào chuối xanh - món ngon đặc sản giàu dinh dưỡng

Ốc xào chuối xanh - món ngon đặc sản giàu dinh dưỡng

Khi xào ốc xong, bạn hay thái nhỏ lá tía tô và lá lốt đảo cùng với món ốc xào chuối. Như vậy hương vị của món ăn đặc biệt này sẽ hấp dẫn hơn. 

4.3. Chân giò hầm chuối xanh 

Món chân giò hầm chuối xanh đảm bảo cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, thích hợp với cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Chuối xanh khi hầm cùng với chân giò có thể hấp thụ bớt lượng mỡ, khiến món ăn không còn bị ngán. 

4.4. Chuối xanh xào với lá lốt 

Chuối xanh xào lá lốt là món ăn rất dễ chế biến, không yêu cầu nguyên liệu cầu kỳ. Trong quá trình xào chuối xanh và lá lốt, bạn không cần cho quá nhiều dầu mỡ nếu đang giảm cân. 

4.5. Ếch xào chuối xanh

Thịt ếch lâu nay đã trở thành đặc sản. Loại thịt này chưa khá nhiều dinh dưỡng, thịt ếch chắc và dài. Khi kết hợp vùng chuối xanh đảm bảo sẽ tạo ra một món ngon cực hấp dẫn, vô cùng bắt cơm. 

Chuối xanh chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Cùng với đó là một lượng lớn vitamin và nhiều khoáng chất có lợi. Vì thế bên cạnh chuối chín thì bạn hãy chú ý bổ sung thêm chuối xanh vào khẩu phần ăn, bằng cách chế biến thành các món ngon dễ ăn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.