Tin tức

Các thuốc trị mụn tuổi dậy thì được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mụn trứng cá là một trong những biểu hiện thường thấy ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là do sự thay đổi của các hormone nội tiết tố trong cơ thể. Do đó, thuốc trị mụn tuổi dậy thì là một vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm, nhất là những bạn trong độ tuổi thanh thiếu niên.

 1. Cách để nhận biết mụn trứng cá do dậy thì

Các nốt mụn trong độ tuổi dậy thì thường xuất hiện khi thanh thiếu niên bước vào tuổi 12 đến 25. Cơ thể sẽ trải qua nhiều sự thay đổi trong thời điểm này, nhất là nội tiết tố. Khi đó da trở nên khá nhạy cảm nên thường xuyên nổi mụn. Sau khi mụn rời đi, chúng còn để lại nhiều sẹo thâm và sẹo rỗ. Không chỉ xuất hiện trên mặt, mụn trứng cá còn có thể mọc ở lưng và ngực khiến cho làn da mất thẩm mỹ rất nhiều.

Những nốt mụn tuổi dậy thì có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn nang, mụn mủ hay mụn không nhân. Chúng có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành từng vùng, mọc nhiều nhất là ở khu vực chữ T. Mụn xuất hiện khiến các bạn trẻ cảm thấy tự ti trong giao tiếp và phải đau đầu với việc tìm phương pháp giải quyết đống mụn này. 

Các nốt mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của nhiều bạn trẻ

Các nốt mụn tuổi dậy thì là nỗi ám ảnh của nhiều bạn trẻ

2. Danh sách những loại thuốc trị mụn tuổi dậy thì được đánh giá cao 

Thuốc trị mụn tuổi dậy thì cần được kê đơn bởi bác sĩ da liễu và tùy từng trường hợp sẽ cần dùng loại thuốc phù hợp. 

2.1. Thuốc trị mụn tuổi dậy thì La Roche Posay Effaclar Duo+ 

Loại thuốc này được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng do mang lại hiệu quả khá tốt. Dạng bào chế của thuốc là dạng kem khiến cho việc sử dụng cũng đơn giản và dễ dàng hơn. Xuất xứ của loại kem này là thương hiệu dược mỹ phẩm Pháp nổi tiếng với những sản phẩm chăm sóc da lành tính.

Thuốc có công dụng chính là giúp xử lý tình trạng viêm sưng do mụn, giảm thâm sẹo, hỗ trợ làm đều màu da và thông thoáng lỗ chân lông. Bạn có thể dùng kem hàng ngày thay cho kem dưỡng ẩm. Vì tính dưỡng ẩm cao nên mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy một lượng kem nhỏ và bôi lên vùng da bị mụn. Hãy nhớ rửa sạch da trước khi bôi nhé!

2.2. Thuốc Naruko Tea Tree Blemish Clear Lotion Precious

Hãng mỹ phẩm Naruko nổi tiếng chính là thương hiệu nghiên cứu và sản xuất ra loại thuốc trị mụn tuổi dậy thì này. Thành phần chính của thuốc là có nguồn gốc từ tràm trà, khá lành tính và ít nguy cơ gây kích ứng cho da.

Thuốc có công dụng là giúp giảm mụn trứng cá, mụn đầu đen và vết thâm do mụn trên da. Tuy nhiên cần lưu ý đến nhược điểm của thuốc đó là không phù hợp cho những người có tiền sử dị ứng với tràm trà. 

Trước khi sử dụng, điều bạn cần làm là rửa mặt sạch để mọi bụi bẩn đều được loại bỏ. Sau đó lắc đều chai sản phẩm, chấm một lượng thuốc vừa đủ bằng tăm bông và bôi lên vết mụn.

2.3. Axit salicylic - thuốc trị mụn cho tuổi dậy thì

Loại thuốc này có hiệu quả tốt đối với những nốt mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Thành phần chính của thuốc là Axit salicylic cũng có mặt trong nhiều loại sữa rửa mặt và các sản phẩm toner. Axit salicylic có công dụng chính là giúp kháng viêm, sát trùng, kiểm soát dầu thừa hiệu quả, làm thông thoáng lỗ chất lông, loại bỏ bã nhờn và tẩy tế bào chết trên da. 

Tương tự như chăm sóc da khác, bạn cần làm sạch da kỹ lưỡng, sau đó thoa lên vị trí da mụn với một lượng thuốc vừa phải. Lặp lại với lần thoa thứ 2 sau khi đã khô lớp thuốc đầu.

2.4. Thuốc Aknicare Treatment Lotion

Sản phẩm này được sử dụng khá nhiều hiện nay và được các phòng khám da liễu trên toàn quốc ứng dụng trong việc trị mụn. Không những có công dụng giảm viêm và giảm sưng nhanh chóng cho các nốt mụn, thuốc còn giúp loại bỏ bớt lượng dầu thừa, bã nhờn tích tụ dưới lỗ chân lông và làm sạch sâu cho da. 

Tuy nhiên để tìm mua loại thuốc này ở các hiệu thuốc là khá khó bởi vì đây là dòng sản phẩm được phân phối độc quyền cho các phòng khám chuyên khoa da liễu.

Nếu mụn tuổi dậy thì quá nghiêm trọng thì bạn nên đi khám da liễu để được kê đơn thuốc điều trị phù hợp

Nếu mụn tuổi dậy thì quá nghiêm trọng thì bạn nên đi khám da liễu để được kê đơn thuốc điều trị phù hợp

2.5. Lotion trị mụn Acnes 

Có mặt rộng rãi trên thị trường, lotion trị mụn Acnes nhận được nhiều sự đánh giá cao bởi công dụng giảm mụn hiệu quả, nhất là cho những bạn đang bị mụn tuổi dậy thì. Thuốc có chứa những thành phần chính như Benzoyl Peroxide, Sodium Ascorbyl Phosphate và Salicylic Acid,...

Sản phẩm được đóng gói tiện lợi, có thể dùng hàng ngày và mang theo bên mình khá thuận tiện. Sau khi đã vệ sinh mặt sạch sẽ, bạn hãy áp một lượng lotion vừa đủ lên mặt, sau đó để dưỡng chất được hấp thu vào da bạn hãy massage một cách nhẹ nhàng. 

2.6. Sakura Acne Clearing Cream

Đây là dòng sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản với ưu điểm là làm khô nhanh cồi mụn, giảm sẹo và vết thâm một cách hiệu quả. Sản phẩm này còn giúp cấp ẩm cho da và tăng độ đàn hồi cho các tế bào da. 

3. Khi sử dụng thuốc trị mụn tuổi dậy thì cần lưu ý những gì?

Mụn trứng cá tuổi dậy thì do nội tiết tố thường tồn tại khá lâu và rất khó để điều trị triệt để, nguy cơ tái phát cũng rất cao. Vì vậy để đảm bảo mụn không xuất hiện và ngăn ngừa sự quay trở lại của các nốt mụn, bạn nên chú ý những điều dưới đây:

  • Hiểu và đánh giá đúng tình trạng da hiện tại của bản thân, kết hợp với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình.
  • Tìm mua những loại thuốc trị mụn có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, địa chỉ uy tín để không mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, chăm sóc da khoa học để ngăn ngừa sự xuất hiện của các nốt mụn viêm.

Đừng tự nặn mụn vì điều này sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng sưng viêm

Đừng tự nặn mụn vì điều này sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng sưng viêm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị mụn tuổi dậy thì. Để đảm bảo an toàn cho quá trình dùng thuốc, tốt hơn hết bạn nên đi khám da liễu và lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không nên tùy ý sử dụng các thuốc trị mụn khi chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

 Nếu bạn đang băn khoăn về địa chỉ thăm khám thì có thể tham khảo Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đặt lịch khám ngay với bác sĩ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.