Tin tức

Gợi ý các loại thuốc trị mụn trứng cá và cách dùng hiệu quả

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mụn trứng cá là vấn đề thường gặp ở thanh thiếu niên và người trưởng thành trong độ tuổi từ 30 đến 40. Mụn xuất hiện quá nhiều sẽ khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp. Hiện nay, nhiều loại thuốc có thể điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Bài viết này sẽ các loại thuốc trị mụn cùng với một số lưu ý khi sử dụng.

1. Đôi nét về mụn trứng cá

Trước khi lựa chọn thuốc trị mụn trứng cá, các bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh da liễu phổ biến này. Mụn trứng cá là một dạng viêm da. Những nốt mụn này được hình thành do nang lông trên da bị tắc nghẽn. Tất cả các vùng da trên cơ thể đều có thể mọc mụn trứng cá, trong đó, vùng mặt, cổ, vai và lưng, cánh tay là dễ gặp nhất. Có nhiều loại mụn trứng cá như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn hạch, mụn mủ,...

Mụn trứng cá khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp

Mụn trứng cá khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp

Mụn trứng cá thường hay bị tái đi tái lại, để lại vết thâm hay sẹo trên da và dễ xảy ra ở những người từ 11 đến 30 tuổi vì đây là giai đoạn tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến da dễ dàng bị viêm nhiễm. 

Nguyên nhân phổ biến gây mụn trứng cá là vi khuẩn Propionibacterium acnes. Tuy nhiên, một số yếu tố cũng có thể làm tăng kích thích sự tắc nghẽn tuyến bã nhờn và gây mụn trên da như tăng nồng độ Androgen, tình trạng căng thẳng, thói quen thức khuya, thường xuyên trang điểm, sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da, chế độ ăn quá nhiều đường và tinh bột, lạm dụng bia rượu và thuốc lá,...

2. Một số loại thuốc trị mụn trứng cá 

Tác dụng của các loại thuốc điều trị mụn là giúp da giảm sưng, giảm tiết dầu, điều trị nhiễm trùng nếu mụn do vi khuẩn gây ra. Phần lớn, người bệnh cần dùng thuốc trong thời gian dài, khoảng vài tháng hoặc vài năm mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Thuốc trị mụn dạng kem bôi rất dễ sử dụng

Thuốc trị mụn dạng kem bôi rất dễ sử dụng

Các loại thuốc trị mụn trứng cá rất đa dạng, bao gồm cả dạng bôi và dạng uống. Tùy theo độ tuổi, loại mụn, nhiều mụn hay ít,... bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể dùng cả thuốc bôi và thuốc uống. Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân cần tái khám để được đánh giá tình trạng da và tiếp tục uống thuốc nếu cần thiết để da được cải thiện một cách tốt nhất. 

Những loại thuốc trị mụn trứng cá được sử dụng phổ biến hiện nay:

2.1. Thuốc dạng bôi

Loại thuốc này thường được dùng trong trường hợp nhẹ, mụn trứng cá chưa nhiều và chưa gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da của bệnh nhân. Các loại thuốc bôi cũng có thể dễ dàng chữa lành những nốt mụn. Trước khi dùng thuốc, bạn cần làm sạch da.

Thuốc trị mụn trứng cá loại bôi cũng gồm có nhiều dạng như dạng nước, kem hay gel. Có những loại thuốc không kê đơn và cũng có những loại thuốc đặc trị mụn chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là các loại thuốc dạng bôi phổ biến: 

- Axit salicylic: Tác dụng của loại thuốc này là giúp lỗ chân lông của bạn được thông thoáng hơn và phòng tránh nguy cơ hình thành những nốt mụn mới. Những sản phẩm thuốc axit salicylic 0,5% – 2% (chẳng hạn như các loại tẩy trang), thì có thể không cần kê đơn. Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như đổi màu da, cảm giác châm chích, kích ứng nhẹ. 

- Benzoyl peroxide: Có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây mụn, loại bỏ da chết, dầu thừa, từ đó giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông. Các sản phẩm thuốc benzoyl peroxide nồng độ từ 2,5% – 10% có thể không cần kê đơn. Một số tác dụng phụ của thuốc có thể kể đến như khô da, nóng rát,... Để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ, bạn nên dùng dạng nước và có nồng độ thấp hơn 2,5%. 

- Retinoids: Công dụng của loại thuốc này là tẩy tế bào da chết và hạn chế nguy cơ tích tụ da chết, mụn thừa trong các nang lông. Thuốc thường có dạng kem hoặc gel và bôi 1 lần/ ngày và bôi trước khi ngủ. Lưu ý hãy bôi thuốc khi bạn đã rửa sạch vùng da bị mụn được khoảng 20 phút. Chỉ nên bôi với lượng vừa phải. Thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như kích ứng nhẹ hay châm chích trên da. Phụ nữ mang thai không nên dùng thuốc để tránh nguy cơ dị tật thai nhi. 

- Kem kháng sinh: Tác dụng của thuốc là loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng nang lông. Dùng thuốc bôi lên vùng da bị mụn 1 hoặc 2 lần. Sản phẩm này có thể khiến da đỏ, rát, lột da. 

2. 2. Thuốc dạng uống 

Những trường hợp mụn không được cải thiện sau khi dùng thuốc dạng bôi hoặc tình trạng mụn nghiệm trọng, bác sĩ có thể kê thuốc trị mụn trứng cá dạng uống cho người bệnh. Dưới đây là một số loại phổ biến: 

Thuốc trị mụn dạng uống phù hợp với người bị mụn nghiêm trọng hơn

Thuốc trị mụn dạng uống phù hợp với người bị mụn nghiêm trọng hơn

- Thuốc kháng sinh chẳng hạn như doxycycline hay clarithromycin…. Tác dụng của loại thuốc này là giảm tiết bã nhờn và ngăn ngừa mụn. 

- Thuốc tránh thai: Thường được sử dụng nếu thuốc kháng sinh không mang lại hiệu quả. Bằng việc điều chỉnh nội tiết tố androgen, loại thuốc này sẽ hạn chế việc hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn và từ đó giảm mụn hiệu quả. 

Khi dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau nhức đầu, đau ngực, giảm ham muốn tình dục, thậm chí gây tăng huyết áp, đau tim,... Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hay lạm dụng thuốc mà chỉ nên dùng nếu bác sĩ chỉ định. 

3. Một số cách trị mụn khác

Tùy theo tình trạng mụn, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả cho người bệnh. Ngoài phương pháp dùng thuốc trị mụn, người bệnh có thể được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng, lột da hóa học và mài da,... Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị: 

Bạn nên rửa sạch mặt để ngăn ngừa mụn hiệu quả

Bạn nên rửa sạch mặt để ngăn ngừa mụn hiệu quả

- Vệ sinh da mỗi ngày và vệ sinh đúng cách. 

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước và hạn chế dùng chất kích thích. 

- Kiểm soát căng thẳng tốt, cân bằng chế độ nghỉ ngơi và chế độ làm việc. 

Trên đây là thông tin về một số loại thuốc trị mụn trứng cá. Nếu mụn trứng cá lan rộng, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ lên phác đồ điều trị hiệu quả, hạn chế nguy cơ biến chứng và những ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. 

Chuyên khoa Da liễu – Hệ thống Y tế MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống thiết bị y tế hiện đại là địa chỉ y tế uy tín trong khám chữa các bệnh về da liễu.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.