Tin tức

Các tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết bạn cần biết

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm do virus Dengue khá phổ biến ở nước ta và có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Hơn thế nữa, sốt xuất huyết biến chuyển rất khó lường, có thể trở nặng ngay cả khi tình trạng của người bệnh đã có sự thuyên giảm. Tham khảo bài viết để tìm hiểu những tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết để có thể đảm bảo tình trạng bản thân khi được ra viện.

1. Tổng quan về bệnh

Trước khi tìm hiểu về những tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết, bạn cần biết được những thông tin cơ bản cần thiết về chứng bệnh này. 

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Muỗi Aedes aegypti (hay còn gọi là Muỗi vằn) truyền virus Dengue sang cho cơ thể bệnh nhân gây nên căn bệnh sốt xuất huyết truyền nhiễm nguy hiểm.

Muỗi Aedes aegypti nguyên nhân của căn bệnh sốt xuất huyết

Muỗi Aedes aegypti nguyên nhân của căn bệnh sốt xuất huyết 

Ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên được ghi nhận vào thế kỷ XIII, và đã xảy ra ở hơn 100 nước trên toàn thế giới với số ca nhiễm bệnh mỗi năm có thể lên đến 1.000 ca bệnh. 

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp sốt xuất huyết ở trẻ em vào danh sách những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần được tập trung điều chế vaccin đặc trị loại bỏ nó.

Các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ của bệnh:

Giai đoạn sốt

Ở giai đoạn sốt bệnh nhân có những triệu chứng phổ biến như:

  • Tình trạng sốt cao đột ngột ở khoảng 39 - 40 độ C, khó hạ và kéo dài liên tục từ 2 đến 7 ngày. 

  • Có biểu hiện đau đầu.

  • Đau cơ, đau khớp, biểu hiện xuất huyết: xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam,...

Sốt cao là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt cao là biểu hiện thường gặp của bệnh nhân sốt xuất huyết

Giai đoạn nguy hiểm

Bước vào giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân có thể có những biểu hiện sau: Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh: 

  • Tăng tính thấm thành mạch dẫn đến thoát huyết tương. Thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện: vật vã, bứt rứt, li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh, huyết áp kẹt hoặc hạ. 

  • Phù nề mi mắt và da.

  • Tràn dịch màng phổi, màng bụng.

  • Xuất huyết: xuất huyết dưới da dạng chấm, dạng nốt.

  • Xuất huyết niêm mạc: mũi, nướu răng.

  • Đi tiểu ra máu.

  • Kinh nguyệt bất thường.

  • Xuất huyết nội tạng.

  • Ở một số trường hợp nặng có thể suy đa phủ tạng.

Ở giai đoạn nguy hiểm, người bệnh thường xuất hiện tình trạng chảy máu cam

Ở giai đoạn nguy hiểm, người bệnh thường xuất hiện tình trạng chảy máu cam

Giai đoạn 3: Giai đoạn phục hồi

Đây là giai đoạn mà thể trạng của người bệnh có sự tiến triển theo chiều hướng tốt hơn. Trong giai đoạn này, hiện tượng sốt cao bắt đầu biến mất, cơ thể xuất hiện cảm giác thèm ăn trở lại, máu lưu thông ổn định và tình trạng tiểu tiện ở người bệnh nhiều hơn, tiểu cầu tăng dần và các xét nghiệm bắt đầu cho kết quả bình thường.

2. Biện pháp điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị vì vậy trong quá trình điều trị người bệnh chủ yếu được tập trung khắc phục các triệu chứng của bệnh và thực hiện phòng ngừa các biến chứng có thể gặp phải thông qua các biện pháp y tế. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Đối với các bệnh nhân sốt xuất huyết thuộc nhóm A, bệnh nhân thuộc nhóm này có thể điều trị tại nhà mà không cần đến các cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ tập trung điều trị các triệu chứng với các phương pháp như:

  • Giúp người bệnh hạ sốt bằng cách sử dụng thuốc paracetamol với liều lượng từ 10 - 15 mg/kg, mỗi lần uống cách nhau khoảng 4 - 6 tiếng.

  • Người bệnh cần bổ sung nhiều nước lọc, các loại nước trái cây và giàu chất điện giải.

  • Trong tình trường hợp bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn mửa, mất nước hoặc máu đông thì cơ thể cần được truyền dịch.

  • Để đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh, từ ngày thứ 4 của giai đoạn tiến triển bệnh thì bệnh nhân cần được làm xét nghiệm công thức máu. 

  • Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường xảy ra, người bệnh cần được nhận chăm sóc y tế kịp thời của các bác sĩ chuyên khoa.

Các tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết

Thực hiện xét nghiệm công thức máu để đánh giá tình trạng của bệnh nhân

Trong khi đó, bệnh nhân thuộc các nhóm sốt xuất huyết còn lại sẽ cần được điều trị tại các cơ sở y tế để nhận được phác đồ điều trị phù hợp nhất. Và khi người bệnh đã đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết thì sẽ được về nhà để tiếp tục điều trị xóa bỏ hoàn toàn virus trong cơ thể.

3. Các tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết

Do sự biến chuyển phức tạp của bệnh, người bệnh nhiễm sốt xuất huyết cần được theo dõi và chăm sóc y tế một cách sát sao trong suốt thời gian diễn ra bệnh. Hiện nay, các bác sĩ đang dựa trên những tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết sau để đánh giá tình trạng bệnh:

  • Cắt sốt được 24 - 48h, tinh thần của bệnh nhân tỉnh táo và không có biểu hiện sốt cao.

  • Bệnh nhân có huyết áp bình thường.

  • Tình trạng suy hô hấp, khó thở do màng phổi và màng bụng bị tràn dịch dần biến mất, kèm theo các triệu chứng của giai đoạn hồi phục. Không có biểu hiện xuất huyết dưới da, tiểu tốt và phân đại tiện bình thường

  • Lượng tiểu cầu bắt đầu được hồi phục với chỉ số trên 150g/l, ngoài ra các chỉ số khác trong cơ thể như sinh hóa, gan thận và điện giải về mức ổn định, tình trạng máu đông được kiểm soát.

Lượng tiểu cầu bắt đầu hồi phục bình thường trở lại

Lượng tiểu cầu bắt đầu hồi phục bình thường trở lại

Khi đã đáp ứng đủ tất cả các điều kiện tiêu chuẩn trên thì người bệnh và người nhà mới được xuất viện và không nên rời viện mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Có một số bộ phận bệnh nhân cho rằng khi các cơn sốt đã biến mất tức là chứng sốt xuất huyết của họ đã thuyên giảm và khỏi hẳn. Tuy nhiên, đó là một nhận thức sai lầm, bởi giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết sẽ bắt đầu xuất hiện từ 4 - 7 ngày sau khi hết sốt.

Sốt xuất huyết là một căn bệnh có sự biến chuyển rất phức tạp, khó có thể lường trước được. Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến tình trạng sức khỏe cũng như nghe theo lời khuyên y tế của bác sĩ để điều trị hoàn toàn sốt xuất huyết. Dựa trên những tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết, bạn có thể an tâm hơn về tình trạng bệnh của mình nhưng cũng không được mất đi cảnh giác điều trị bệnh. 

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất với trang thiết bị hiện đại cùng các bác sĩ chuyên khoa uy tín. Bạn có thể liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn nếu còn có sự thắc mắc đối với chứng bệnh sốt xuất huyết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.