Tin tức

Các xét nghiệm rối loạn nội tiết bao gồm những xét nghiệm nào?

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các xét nghiệm rối loạn nội tiết là phương pháp quan trọng nhằm đánh giá sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe chung của cơ thể. Rối loạn nội tiết có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy xét nghiệm nội tiết là gì, bao gồm các xét nghiệm nào?

1. Xét nghiệm nội tiết là gì?

Hệ thống nội tiết trong cơ thể bao gồm các tuyến sản xuất hormone nhằm điều khiển hoặc phối hợp thực hiện chức năng của các bộ phần quan trọng, nhất là hoạt động chuyển hóa năng lượng. Các xét nghiệm rối loạn nội tiết nhằm đánh giá chức năng của các tuyến này để có các phương pháp điều chỉnh phù hợp. Trong cơ thể người có một số tuyến nội tiết chủ yếu như:

  • Tuyến thượng thận: Đảm bảo chức năng giải phóng cortisol.

  • Vùng dưới đồi: Thông báo thời điểm tuyến yên giải phóng hormone.

  • Buồng trứng: Giải phóng trứng và giữ vai trò sản xuất hormone giới tính.

  • Tuyến tụy: Trong tuyến tụy có các tế bảo kiểm soát hormone insulin và glucagon.

  • Tuyến yên: Tuyến yên có tên gọi khác là tuyến chủ vì ảnh hưởng tới các tuyến nội tiết khác, đặc biệt là tuyến giáp. Nếu tuyến yên có vấn đề có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của xương, khả năng tiết sữa mẹ hoặc chu kỳ kinh nguyệt.

Tuyến yên còn có tên là tuyến chủ vì có ảnh hưởng tới các tuyến nội tiết khác

Tuyến yên còn có tên là tuyến chủ vì có ảnh hưởng tới các tuyến nội tiết khác

  • Tuyến cận giáp: Đảm bảo cho xương phát triển.

  • Tuyến tùng: Giữ chức năng liên kết với các dạng giấc ngủ.

  • Tinh hoàn: Sản xuất tinh trùng và hormone giới tính.

  • Tuyến ức: Tạo hệ miễn dịch.

  • Tuyến giáp: Kiểm soát hoạt động trao đổi chất.

Ở nữ giới, các xét nghiệm này sẽ đánh giá hoạt động của buồng trứng cũng như khả năng dự trữ noãn. Từ đó có thể đánh giá nguy cơ vô sinh hay chức năng sinh sản để có phương pháp điều chỉnh kịp thời.

Ở nam giới, xét nghiệm nội tiết nhằm kiểm tra chức năng của 4 tuyến nội tiết: Testosterone, Androgen, LH và FSH. Đây là các tuyến quan trọng quyết định sự hoạt động của hạ đồi, tuyến yên và tinh hoàn để việc sinh tinh hoạt động bình thường. Nếu 4 tuyến nội tiết này bị rối loạn có thể gây vô sinh hay rối loạn sinh tinh.

Nếu cơ thể có quá nhiều hoặc ít một hormone, hệ thống phản hồi sẽ báo cho tuyến nội tiết thích hợp để khắc phục. Nếu hệ thống phản hồi không giữ nồng độ hormone ở mức hợp lý hoặc cơ thể không loại bỏ sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng hormone. 

Mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

2. Các xét nghiệm rối loạn nội tiết 

Nữ giới được khuyến cáo nên tiến hành xét nghiệm nội tiết 1 - 2 năm/lần để kiểm tra hoạt động của các tuyến nội tiết cũng như khả năng sinh sản, sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, nếu đang gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, khó mang thai hoặc thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản thì càng bắt buộc xét nghiệm.

Ngoài ra, nếu đang nghi ngờ bị hiếm muộn, vô sinh, có vấn đề trong về sinh sản hoặc nhiều lần sảy thai thì cần làm xét nghiệm nội tiết để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm có thể giúp bác sĩ đánh giá hormone sinh sản nhằm chẩn đoán khả năng vô sinh.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm các xét nghiệm sau.

Xét nghiệm Prolactin

Đây là hormone có chức năng duy trì khả năng sinh sản của phụ nữ. Prolactin điều hòa hormone sinh sản kích thích nang và hormone bài tiết. Hai loại hormone này có chức năng kích hoạt trứng rụng để trứng trưởng thành. Nếu hàm lượng Prolactin cao, phụ nữ có thể gặp tình trạng rối loạn rụng trứng, có nguy cơ vô sinh.

Xét nghiệm Prolactin nhằm đánh giá những bất thường trong buồng trứng

Xét nghiệm Prolactin nhằm đánh giá những bất thường trong buồng trứng

Xét nghiệm AMH

Anti Muller Hormone được sản xuất bởi các tế bào trong nang buồng trứng, được xem như một kích thích tố. AMH ảnh hưởng đến chức năng dự trữ và cung cấp trứng. Do đó, chỉ số AMH bất thường có thể cảnh báo nguy cơ vô sinh.

Xét nghiệm FSH

FSH là hormone giữ vai trò kích thích sản xuất trứng. Nếu nồng độ FSH cao có thể khiến khả năng dự trữ buồng trứng giảm xuống, ức chế sự phát triển của nang trứng, gây ra tình trạng suy buồng trứng.

Xét nghiệm Estrogen

Estrogen là hormon sinh dục nữ vô cùng quan trọng, giữ vai trò điều tiết quá trình sản xuất của buồng trứng. Estrogen được tiết ra từ các nang trứng để kích hoạt chu kỳ sinh sản của nữ giới. 

Xét nghiệm LH

Đây là hormone quan trọng nhất của quá trình sinh sản. Nồng độ LH tăng hoặc giảm đều ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang, thậm chí là vô sinh. Do đó, xét nghiệm LH cũng được tiến hành vào ngày thứ 2 – 3 của chu kỳ kinh.

Xét nghiệm Progesterone

Xét nghiệm nồng độ Progesterone dùng để đánh giá những vấn đề về kinh nguyệt hoặc mang thai, từ đó có thể đưa ra kết luận về rụng trứng, nguyên nhân khó mang thai để lựa chọn phương án điều trị kịp thời. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng được chỉ định ở những phụ nữ đang có nghi ngờ mang thai ngoài dạ con, đang có nguy cơ sảy thai hoặc bất thường ở thai nhi.

Xét nghiệm Progesterone nhằm đánh giá nguyên nhân khó mang thai cũng như các chẩn đoán về buồng trứng

Xét nghiệm Progesterone nhằm đánh giá nguyên nhân khó mang thai cũng như các chẩn đoán về buồng trứng

Xét nghiệm Testosterone

Đây là hormone có ở cả nam và nữ. Nồng độ Testosterone bất thường có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đối với nữ giới, xét nghiệm Testosterone nhằm chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn, hoặc có những điểm nam tính bất thường.

3. Xét nghiệm rối loạn nội tiết ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín ở khu vực phía Bắc cũng như cả nước. Đặc biệt, MEDLATEC được đánh giá cao về xét nghiệm khả năng sinh sản cũng như các xét nghiệm rối loạn nội tiết. 

Các thủ thuật khám chữa bệnh đều được thực hiện bởi các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm. Máy móc trang thiết bị tại đây được nhập khẩu từ các nước có nền Y học tiên tiến như Nhật, Mỹ, Pháp,… Đặc biệt, MEDLATEC đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận ISO 15189:2012 và Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm. 

Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế về chất lượng của MEDLATEC

Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế về chất lượng của MEDLATEC

Hiện nay, MEDLATEC đang xét nghiệm nội tiết nam hoặc nữ theo nhu cầu của khách hàng. Tùy theo từng loại xét nghiệm, chi phí dao động từ 149 - 849 nghìn đồng.

Để có thêm thông tin về các xét nghiệm rối loạn nội tiết cũng như được tư vấn khám, chữa bệnh các vấn đề về sinh sản, bạn có thể liên hệ với bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến trực tiếp MEDLATEC để được các chuyên gia trực tiếp khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.