Tin tức

Các xét nghiệm theo dõi viêm gan B phổ biến nhất hiện nay

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan B được đánh giá là “kẻ thù thầm lặng” gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như xơ gan, suy gan hay tệ hơn nữa là ung thư gan. Tuy nhiên, bởi vì gan là cơ quan không có dây thần kinh cảm giác cũng như sự hoạt động bù trừ của các tế bào gan rất tốt (gọi là hiện tượng gan đàn xếp) nên bệnh nhân rất khó cảm nhận được các triệu chứng của bệnh trong giai đoạn đầu. Đó là lý do vì sao, mỗi chúng ta cần chủ động tiến hành các xét nghiệm theo dõi viêm gan B để được phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Lý do cần xét nghiệm theo dõi viêm gan B? 

Việt Nam cũng là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B khá cao. Thậm chí con số này đã lên tới 10 - 15% dân số. Nếu chỉ nhìn vào những triệu chứng bên ngoài sẽ rất khó để phân biệt bản thân có đang gặp phải bệnh lý này hay không. Vì vậy, việc làm các xét nghiệm theo dõi viêm gan B từ sớm là vô cùng cần thiết. 

Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu các xét nghiệm theo dõi viêm gan B phổ biến nhất, bạn cần hiểu rõ viêm gan B là gì cũng như tầm quan trọng của những xét nghiệm đó. Chỉ khi nắm được những tác hại mà viêm gan B để lại, chúng ta mới bắt đầu biết chăm sóc và bảo vệ bản thân tốt hơn. 

Giúp bạn hiểu rõ hơn về viêm gan B? 

Viêm gan B được biết đến là bệnh lý không hiếm gặp, xảy ra thông qua việc truyền nhiễm virus viêm gan B (HBV) từ người này qua người khác. Nếu không điều trị và phát hiện kịp thời ở giai đoạn khởi phát, đây có thể trở thành căn bệnh mạn tính mà tệ hơn nữa là ung thư gan. 

Sở dĩ nói viêm gan B là mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu vì theo thống kê của WHO, hiện nay đã có hơn 2 tỷ người nhiễm bệnh nhưng có tới 400 triệu người trong số đó mắc phải viêm gan B mạn tính. Đáng lo ngại hơn nữa, tại Việt Nam nói riêng, số ca nhiễm virus viêm gan B đã lên tới 20% dân số. 

Viêm gan B là bệnh lý phổ biến, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm gan B là bệnh lý phổ biến, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm 

Đây thật sự là một con số đáng báo động và là lúc mà mọi người cần làm các xét nghiệm theo dõi viêm gan B để được điều trị kịp thời ngay khi phát hiện cơ thể đang nhiễm loại virus này. Người bệnh không chỉ gặp phải viêm gan B cấp tính mà viêm gan B mạn tính cũng đem lại nhiều nguy cơ cho những ai đang  phải đối mặt với bệnh lý này. 

  • Viêm gan B mạn tính: Kể từ ngày đầu tiên virus HBV xâm nhập vào cơ thể con người và “trú ngụ” tại đó sau 6 tháng thì được gọi là viêm gan B mạn tính. So với viêm gan B cấp tính thì viêm gan B cấp tính được xem là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe. Tình trạng này tiếp tục được chia thành 2 dạng: viêm gan B mạn thể hoạt động và viêm gan B thể không hoạt động. 

  • Viêm gan B cấp tính: Đây là bệnh lý phát sinh trong khoảng 6 tháng đầu tiên và có đến 90% bệnh nhân tự khỏi bệnh và 10% bệnh nhân còn lại tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Trên thực tế, tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân mà mức độ tiến triển từ viêm gan B cấp tính thành viêm gan B mạn tính sẽ có sự khác biệt. 

Viêm gan B - “kẻ thù thầm lặng” đối với sức khỏe 

Như đã nói, viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm, bệnh nhân có thể bị lây bệnh ngay từ trong bụng mẹ nếu mẹ là người nhiễm virus viêm gan B. Ngoài ra, việc dùng chung vật dụng cá nhân có dính máu của người mắc viêm gan B hay quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là lý do khiến bạn bị lây nhiễm loại virus này. 

Tùy vào từng mức độ của bệnh cũng như tình trạng của virus mà các triệu chứng sẽ được biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, vì viêm gan B đang ở giai đoạn khởi phát nên không hề có bất cứ một dấu hiệu nào. Do đó, sẽ không thể phát hiện bệnh kịp thời nếu như không làm các xét nghiệm theo dõi viêm gan B. 

Viêm gan B mạn tính - mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe

Viêm gan B mạn tính - mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe 

Khi đã chuyển sang giai đoạn mạn tính, người bệnh không những phải sống chung với bệnh lý này mà còn phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó phải kể đến: 

  • Xơ gan: Xơ gan hay sẹo hóa gan xảy ra khi các tế bào gan Bị “bao phủ” bởi các sẹo mô xơ khiến cho chức năng gan ngày càng bị suy giảm. Bệnh nhân xơ gan luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, tiêu hóa kém, phù nề ở hai chân rồi lan ra toàn thân. 

  • Não gan: Mặc dù là biến chứng hiếm gặp nhưng người mắc phải bệnh lý này có nguy cơ tử vong rất cao. Triệu chứng ban đầu của bệnh là cảm giác khó chịu, bứt rứt, lâu dần khiến bệnh nhân mất ngủ, suy giảm nhận thức, thậm chí là hôn mê sâu. 

  • Suy gan cấp: Đây là một trong những tình trạng tổn thương gan phổ biến và đặc biệt nguy hiểm. Một số triệu chứng của bệnh cần kể đến như vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, thường xuyên buồn nôn,... Nếu như chủ quan, không thăm khám và được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến suy đa tạng, suy hô hấp và tử vong. 

2. Các xét nghiệm theo dõi viêm gan B phổ biến nhất hiện nay 

Nếu không được phát hiện sớm, viêm gan B chắc chắn sẽ là “kẻ thù” số một đối với sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Do đó, chủ động làm các xét nghiệm theo dõi viêm gan B là điều mà chúng ta cần làm để chủ động chăm sóc sức khỏe đúng cách. Để chẩn đoán và phát hiện virus HBV có tồn tại trong cơ thể hay không, bạn sẽ cần tiến hành một số xét nghiệm quan trọng như sau:

Xét nghiệm HBsAg

HBsAG hay xét nghiệm kháng nguyên bề mặt viêm gan B là phương pháp xét nghiệm quan trọng nhất quyết định bệnh nhân có đang nhiễm virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả của xét nghiệm dương tính tức là bạn đã nhiễm viêm gan B. 

Xét nghiệm HbsAg để chẩn đoán cơ thể có nhiễm virus viêm gan B hay không

Xét nghiệm HbsAg để chẩn đoán cơ thể có nhiễm virus viêm gan B hay không

Phương pháp nay bao gồm 2 loại: HbsAg định lượng và HBsAg định tính. 

  • Khi có kết quả xét nghiệm HBsAg định tính, bác sĩ sẽ xác định được virus có xâm nhập và tấn công cơ thể của bệnh nhân hay không. Tuy nhiên không thể hiện được tình trạng, mức độ lây lan của virus. 

  • Còn lại, để kiểm tra nồng độ kháng nguyên, kết quả HBsAg định lượng sẽ cho bạn kết quả rõ ràng nhất. Lúc này, bác sĩ có thể nhận định mức độ nguy hiểm của virus và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Xét nghiệm HBsAb

Nếu có kết quả xét nghiệm HBsAb dương tính là một điều thật sự đáng mừng dành cho bạn. Bởi lẽ, đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể hoàn toàn có khả năng miễn dịch với virus này. 

Để tạo được “hàng rào miễn dịch” khỏe mạnh trước sự xâm nhập của virus viêm gan B, có thể bệnh nhân đã từng tiêm vắc xin phòng ngừa hoặc có tiền sử nhiễm viêm gan B cấp tính. 

Xét nghiệm HBsAb đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B

Xét nghiệm HBsAb đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B

Xét nghiệm HBcAb

Nằm trong các xét nghiệm theo dõi viêm gan B, HBcAb là xét nghiệm đánh giá tình trạng phơi nhiễm với virus viêm gan B ở bệnh nhân. Nếu cho ra kết quả dương tính tức là bệnh nhân đã hoặc từng nhiễm loại virus này. 

HBcAb có hai 2 loại kháng thể chính đó là IgM và IgG: 

  • HBcAb IgM: Ở đợt cấp của viêm gan mạn tính hay trong giai đoạn viêm gan B cấp tính, nồng độ HBcAb IgM sẽ tăng lên một cách đáng kể và giảm dần sau giai đoạn cấp. 

  • HBcAb IgG: Bệnh nhân đang trong thời gian điều trị viêm gan B là đối tượng có chứa kháng thể này. 

Xét nghiệm HBV - DNA

Đây là xét nghiệm xác định nồng độ hay số lượng của virus HBV có trong cơ thể của người bệnh. Qua đây, mức độ virus đang nhân lên trong tế bào gan sẽ được thể hiện trong kết quả của xét nghiệm. 

Số lượng hay nồng độ virus sẽ được đánh giá thông qua xét nghiệm HBV - DNA

Số lượng hay nồng độ virus sẽ được đánh giá thông qua xét nghiệm HBV - DNA

Xét nghiệm HbeAg

Với kết quả xét nghiệm dương tính có nghĩa là virus viêm gan B đang hoạt động. Bên cạnh đó, men gan cao hay gan có dấu hiệu viêm đều là những dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương và bệnh lý này có khả năng lây nhiễm cao. 

Ngược lại, kết quả xét nghiệm âm tính có thấy virus viêm gan B đang ngủ yên và tạm thời không để lại những tổn thương cho gan. Ngoài ra, các xét nghiệm xác định gan tổn thương nhiều hay ít như ALT (GPT), AST (GOT), GGT, ALP, chỉ số sắc tố mật Bilirubin TT, Bilirubin TP và Bilirubin GT sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng bệnh. 

Trên đây là các xét nghiệm theo dõi viêm gan B phổ biến nhất hiện nay mà có thể bạn chưa biết. Để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh, hãy chủ động thăm khám định kỳ để phát hiện và điều trị viêm gan B kịp thời, loại bỏ những biến chứng xấu nhất có thể xảy ra. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị đi đầu trong các dịch vụ xét nghiệm với hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, đội ngũ chuyên gia hàng đầu dày dặn kinh nghiệm cùng với quy trình xét nghiệm khép kín, bảo quản mẫu bệnh phẩm an toàn, cẩn thận. 

Đặc biệt, nhờ có dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tại nhà mà bệnh nhân có thể tiết kiệm tối đa chi phí và công sức di chuyển. Bạn chỉ cần nhấc máy lên và đặt lịch lấy mẫu qua Hotline 1900 56 56 56, nhân viên của bệnh viện sẽ có mặt tại địa chỉ lấy mẫu mà bạn yêu cầu và trả kết quả qua tin nhắn và email sau vài giờ.

Chắc chắn đây sẽ là địa chỉ Y tế uy tín, an toàn mà bạn hoàn toàn có thể “chọn mặt - gửi vàng”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.