Tin tức

Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch an toàn và hiệu quả

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh nhân ung thư nằm trong nhóm những đối tượng dễ bị tổn thương do Covid-19 cao hơn so với người bình thường vì hệ miễn dịch của họ vốn đã bị suy yếu đi rất nhiều do các tế bào ung thư. Trong tình hình hiện tại, việc chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch cũng là một nỗi băn khoăn lớn đối với người nhà và chính bản thân người bệnh.

1. Bệnh nhân ung thư chịu ảnh hưởng như thế nào từ Covid-19? 

Vì tình trạng bệnh nền hoặc do các biện pháp điều trị nên hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư trở nên yếu ớt, khiến cho các yếu tố gây bệnh dễ dàng có cơ hội tấn công cơ thể hơn, Covid-19 cũng không ngoại lệ. Cụ thể như sau:

Tế bào bạch cầu có chức năng giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Tuy nhiên nếu các chiến binh này không hoạt động tốt thì khả năng chiến đấu với các tác nhân gây bệnh sẽ giảm đi đáng kể. Ở các bệnh nhân ung thư đang thực hiện biện pháp xạ trị hoặc hóa trị liệu thì sẽ phải chịu đựng tác dụng phụ đó là bị giảm khả năng chống nhiễm trùng - chức năng phòng vệ vốn có của cơ thể.

Không chỉ có vậy, đối với những người mắc ung thư hạch và đa u tủy, ung thư máu (bệnh bạch cầu) thì nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cũng sẽ cao hơn so với người mắc bệnh ung thư khác. Nguyên nhân là do bệnh ung thư máu thường khiến cho quá trình sản xuất của các tế bào miễn dịch bị gián đoạn, đồng thời ảnh hưởng lớn tới hệ thống bạch huyết vốn là nơi lưu trữ các tế bào miễn dịch. Ngoài ra bệnh nhân ung thư phổi cũng là đối tượng dễ bị tổn thương bởi Covid-19 do virus này tấn công trực diện vào phổi.

Chính vì những lý do trên nên bệnh nhân ung thư là nhóm người cần phải đặc biệt cẩn trọng trong mùa dịch.

2. Chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch tại viện

Có nên điều trị ở bệnh viện trong mùa dịch?

Nhiều bệnh nhân rất lo lắng về nguy cơ lây nhiễm cao trong bệnh viện vì Covid-19. Tuy nhiên hiện nay, đứng trước rủi ro lây lan của dịch bệnh, các bệnh viện đều đã triển khai và áp dụng nhanh chóng quy trình an toàn mới, tuân thủ theo quy định của chính phủ để bảo đảm an toàn trong công tác chống dịch và chăm sóc bệnh nhân nằm viện do bệnh lý khác.

Nhiều bệnh nhân ung thư cảm thấy lo lắng khi điều trị tại viện trong mùa dịch

Nhiều bệnh nhân ung thư cảm thấy lo lắng khi điều trị tại viện trong mùa dịch

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư, bao gồm phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị, theo dõi, tư vấn,... tại bệnh viện vẫn nên được tiếp tục nhằm bảo đảm rằng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân không chuyển biến xấu đi do bị cản trở bởi đại dịch.

Những điều cần lưu ý khi bệnh nhân ung thư điều trị tại viện trong mùa dịch:

  • Hạn chế nhiều người vào thăm khám;

  • Người thân và khách thăm bệnh cần tuân thủ quy định an toàn như khai báo y tế đầy đủ, đeo khẩu trang hoặc kèm theo mặt nạ chống giọt bắn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu;

  • Bệnh nhân ung thư khi đi tái khám tại viện cũng cần trải qua bước sàng lọc y tế để xác định nguy cơ phơi nhiễm với Covid-19 ngoài cộng đồng. Nếu người bệnh có các biểu hiện giống với khi mắc Covid-19 cần triển khai xét nghiệm và cách ly ngay.

3. Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch tại nhà

3.1. Cách đối phó với Covid-19

  • Nếu bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 với các triệu chứng: ho khan, sốt cao, khó thở, mệt mỏi,... cần liên hệ ngay với bác sĩ và trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn hỗ trợ kịp thời. Tương tự như bệnh nhân mắc Covid-19 khác, người bị ung thư cũng cần tuân theo phác đồ điều trị Covid-19 cho tới khi âm tính.

  • Trong trường hợp thành viên trong gia đình bệnh nhân ung thư mắc Covid-19: cách ly những người bị bệnh, bố trí không gian sinh hoạt riêng, đồng thời gia đình cần phải khai báo y tế đầy đủ và trước khi xét nghiệm cần tự ý thức cách ly với cộng đồng, hàng ngày khử khuẩn và giữ gìn vệ sinh cá nhân. 

3.2. Chăm sóc bệnh nhân ung thư để giảm triệu chứng bệnh:

Tìm hiểu rõ về căn bệnh ung thư:

Để có thể chăm sóc tốt cho bệnh nhân ung thư tại nhà, trước tiên các thành viên trong gia đình cần trang bị những kiến thức cần thiết về căn bệnh mà người thân của mình mắc phải bằng cách tham vấn từ bác sĩ và các nguồn thông tin chính thống. Qua đó thêm đồng cảm và biết cách giúp người thân vượt qua bệnh tật.

Tích cực trò chuyện: 

Người thân cần chia sẻ, lắng nghe với bệnh nhân ung thư vì họ rất dễ trở nên bi quan và tuyệt vọng. Khi việc đi lại bị hạn chế, người bệnh càng cảm thấy ngột ngạt, trầm uất hơn khi không thực hiện được những dự định mà có thể sau này không còn cơ hội để hoàn thành. Ngoài ra lo lắng vì dịch bệnh cũng khiến họ trở nên mong manh, nỗi lo về sức khỏe lại nhân đôi. Chính vì thế nên gia đình cần trò chuyện và cảm thông nhiều hơn để bệnh nhân ung thư tránh bị trầm cảm trong mùa dịch.

Lắng nghe và đồng cảm là liều thuốc tinh thần vô giá đối với bệnh nhân ung thư

Lắng nghe và đồng cảm là liều thuốc tinh thần vô giá đối với bệnh nhân ung thư

Lưu giữ hồ sơ bệnh án cẩn thận:

Những giấy tờ như kết quả xét nghiệm, lịch hẹn khám, các triệu chứng của người bệnh, thuốc do bác sĩ kê đơn, cách dùng và liều dùng của thuốc, số điện thoại của bác sĩ,... rất quan trọng. Do đó người nhà cần cất giữ cẩn thận để có thể dễ dàng tìm thấy và mang theo khi tái khám hoặc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Học cách chăm sóc y tế cho bệnh nhân khi dịch bệnh hạn chế ra ngoài:

Với điều kiện chăm sóc tại nhà, thành viên trong gia đình cần học các phương pháp chăm sóc y tế cơ bản như băng bó, chăm sóc vết thương, giúp bệnh nhân dùng thuốc, chăm sóc catheter,... 

Ngoài ra do bị hạn chế nhiều vận động vì ung thư gây nên, nhiều bệnh nhân rất cần sự hỗ trợ từ người thân trong việc tắm rửa, đi vệ sinh, thay quần áo, ăn uống,... Do đó người nhà nên tham khảo từ những người có chuyên môn, học từ video hoặc đọc tài liệu hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân ung thư trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo dõi việc sử dụng thuốc của bệnh nhân:

Cần nắm rõ bệnh nhân ung thư đang phải sử dụng thuốc gì, liều dùng, cách sử dụng, thời điểm cần uống ra sao. Bên cạnh đó phải ghi lại các triệu chứng và tác dụng phụ của thuốc mà bệnh nhân gặp phải để thông báo kịp thời cho bác sĩ.

Giúp họ làm những công việc có ích:

Mặc dù bệnh nhân và cả người nhà không nên ra ngoài trong thời điểm dịch bệnh phức tạp nhưng cũng cần duy trì thói quen hoạt động lành mạnh khác có thể thực hiện trong nhà, chẳng hạn như: trồng và chăm sóc cây cối, đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn, tập thể dục, dọn dẹp hoặc trang trí nhà cửa, may vá,... Những hoạt động này không đòi hỏi quá nhiều sức lực mà còn giúp tinh thần bệnh nhân trở nên phấn chấn hơn, cải thiện tâm trạng rất tốt và bớt suy nghĩ tiêu cực.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch đúng cách sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và an tâm trong việc điều trị bệnh

Chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch đúng cách sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và an tâm trong việc điều trị bệnh

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư mùa dịch không phải là một nhiệm vụ đơn giản và người xung quanh cũng phải chịu áp lực tâm lý không kém. Tuy nhiên nếu đã tìm hiểu kỹ và biết chăm sóc họ đúng cách thì sẽ giảm bớt căng thẳng, giúp bệnh nhân có đủ năng lượng chiến đấu chống lại ung thư trong thời điểm bệnh dịch.

BVĐK MEDLATEC luôn là nơi gửi trọn niềm tin của khách hàng trên toàn quốc. Đặc biệt trước nguy cơ do Covid-19 đem lại, Bệnh viện vẫn đang triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà vô cùng tiện lợi và hiệu quả. Để biết thêm thông tin về dịch vụ này, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.