Tin tức

Cách chăm sóc khi trẻ bị viêm da cơ địa

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi mắc viêm da cơ địa, bé thường cảm giác ngứa rát, vô cùng khó chịu khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu hơn về bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em và cách chăm sóc trẻ phù hợp để phòng tránh những biến chứng của bệnh.

1. Viêm da cơ địa ở trẻ em có thể gây biến chứng ra sao?

Hai yếu tố phổ biến nhất làm tăng nguy cơ Viêm da cơ địa là yếu tố di truyền và yếu tố dị ứng. Cụ thể là nếu những trẻ có người thân mắc bệnh này hoặc những bệnh liên quan khác bao gồm hen suyễn, viêm mũi dị ứng thì nguy cơ mắc bệnh của trẻ cũng sẽ cao hơn những trẻ khác. 

viêm da cơ địa ở trẻ em có thể do yếu tố di truyền

Viêm da cơ địa ở trẻ em có thể do yếu tố di truyền

Biểu hiện rõ nhất của bệnh là hiện tượng da bị khô và hiện tượng phát ban vùng da mặt, da đầu hoặc hai cánh tay, chân. Những trường hợp nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị phát ban khắp người. Những cơn ngứa rát có thể khiến trẻ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. 

Khi trẻ bị viêm da cơ địa nếu không được điều trị đúng cách, bệnh không những không thuyên giảm mà còn có thể gây ra những biến chứng đáng lo ngại. Một số biến chứng có thể được tính đến như: 

Bội nhiễm da: Đây là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm,... Làn da yếu ớt của trẻ sẽ bị tổn thương và đau nhức. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe: Những tổn thương trên da nhìn chung sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, một số triệu chứng như ngứa rát, đau nhức sẽ khiến trẻ vô cùng mệt mỏi và khó chịu, thậm chí có thể khiến trẻ mất ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể bé sẽ suy nhược và suy giảm hệ miễn dịch. 

Nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm da cơ địa

Nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm da cơ địa

Hen suyễn, viêm mũi dị ứng: Phần lớn những trẻ bị viêm da cơ địa có xuất hiện tình trạng hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Hiện tại, những nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định rõ ràng mối liên quan giữa những bệnh lý này. Tuy nhiên đã có nhiều thống kê cụ thể cho thấy, khi viêm da cơ địa ở mức độ nghiêm trọng, cơ thể của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều và dễ mắc một số bệnh lý khác. 

Viêm da cơ địa ở trẻ em sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn với những yếu tố sau: 

  • Nóng: Khi trẻ đang bị viêm da cơ địa mà mẹ lại cho con mắc quần áo dày, chất liệu nóng hoặc dùng lò sưởi cho con, tắm nước nóng cho con,… thì tình trạng bệnh của bé sẽ nghiêm trọng hơn. 

  • Khô: Mẹ không nên sử dụng loại sữa tắm có tính chất tẩy mạnh, lạm dụng điều hòa,… hoặc cho con ra ngoài trong thời tiết hanh khô. Lý do vì đây là những yếu tố kích thích làm tổn thương da của bé. 

  • Ngứa: Những chiếc mác trên quần áo, bụi bẩn, hay lông động vật,... có thể khiến bé cảm thấy khó chịu hơn, ngứa rát hơn. Vì thế, mẹ nên loại bỏ những yếu tố này để con nhanh khỏi bệnh. 

  • Nhiễm virus, nhiễm khuẩn: Khi trẻ mắc viêm da cơ địa lại nhiễm virus hoặc vi khuẩn thì tình trạng bệnh cũng nhanh tiến triển hơn. 

  • Một số yếu tố khác: Các yếu tố như hóa chất, môi trường ô nhiễm, yếu tố gây dị ứng,... cũng là những tác nhân cần loại bỏ khi trẻ bị viêm da cơ địa.

2. Chăm sóc cho trẻ bị viêm da cơ địa

Đối với bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em, chăm sóc đúng cách chính là khi con được cải thiện triệu chứng bệnh như giảm ngứa, giảm viêm, da bớt khô ráp và ngăn ngừa được nhiễm trùng. 

Tránh để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích

Tránh để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích

2.1. Mẹ nên giảm ngứa cho da bé bằng cách: 

  • Giữ ẩm cho vùng da bị tổn thương.

  • Cần thường xuyên vệ sinh sạch bàn tay của trẻ, không cho bé nuôi móng tay.

  • Cho trẻ chơi đồ chơi để quên đi cảm giác ngứa rát.

  • Sử dụng thuốc, kem dưỡng ẩm cho bé theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

2.2. Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ

  • Khi tắm cho trẻ, mẹ lưu ý chỉ nên dùng nước ấm, có thể 30 độ C hoặc mát hơn, tùy vào thời tiết. 

  • Không dùng nước quá nóng, vì nước nóng có thể làm da của trẻ bị khô rát. 

  • Có thể tham khảo bác sĩ về loại sữa tắm thích hợp cho trẻ.

  • Có thể tắm cho trẻ trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để bé ngủ ngon hơn. 

  • Trong trường hợp, có chỉ định riêng của bác sĩ thì cần phải tuân thủ.

2.3. Một số lưu ý khác

  • Nếu trẻ bị viêm da cơ địa ở vùng gần miệng thì nên vệ sinh cho bé bằng khăn mềm, ướt. 

  • Nên lựa chọn quần áo có chất liệu mềm mại, cắt bỏ nhãn mác để tránh việc nhãn mác cọ xát vào da gây ngứa. 

  • Tránh để trẻ quá nóng.

  • Tránh các chất có thể gây dị ứng cho da.

  • Không gian sống của trẻ cần phải thoáng đãng, trong lành. 

  • Nên đưa trẻ đi khám ngay nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm. 

Không nên tự ý bôi thuốc cho trẻ

Không nên tự ý bôi thuốc cho trẻ

Viêm da cơ địa ở trẻ em không phải là bệnh nguy hiểm nhưng cũng cần điều trị kịp thời và đúng cách. Khoa Nhi của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các bệnh nhi. 

Tại đây, các con được khám chữa bệnh trong một không gian sạch đẹp, thoải mái với những trang thiết bị máy móc hiện đại nhất giúp các con hợp tác vui vẻ trong quá trình khám bệnh. Hơn nữa, bệnh viện cũng đầu tư hệ thống phun khử khuẩn, các phòng bệnh đạt chuẩn để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhi. 

Dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp và toàn diện sẽ giúp bố mẹ hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Những người chăm sóc và điều trị cho trẻ là các bác sĩ hàng đầu về Nhi khoa và các điều dưỡng tận tâm, giàu tình yêu trẻ thơ. 

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em, hoặc những vấn đề sức khỏe khác, hãy đừng ngần ngại gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 1900 56 56 56. Chuyên gia sẽ giải đáp và đặt lịch khám sớm nhất cho bạn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.