Tin tức

Cách chữa đắng miệng đơn giản và hiệu quả

Ngày 27/03/2023
Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị đắng miệng, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và không muốn ăn. Nếu tình trạng này liên tục diễn ra trong thời gian dài, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Dưới đây là một số cách chữa đắng miệng đơn giản và mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. 

1. Đắng miệng là do những nguyên nhân nào?

Trước khi áp dụng cách chữa đắng miệng, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Thông thường, đắng miệng chỉ là một phản ứng của cơ thể sau khi bạn tiêu thụ một số món ăn có tính chua, cay.

cách chữa đắng miệng

Đắng miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Tuy nhiên, khi cảm thấy thường xuyên bị đắng miệng, thì rất có thể bạn đang mắc phải một căn bệnh nào đó. Các chuyên gia khuyên rằng, nếu cảm thấy đắng miệng sau khi ngủ dậy kèm theo một số triệu chứng khác như buồn nôn, đắng họng, hôi miệng, đau đầu, chóng mặt,… thì bạn nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đắng miệng phổ biến:

- Khô miệng: Đây là tình trạng tuyến nước bọt không hoạt động hiệu quả, sản xuất quá ít nước bọt trong khoang miệng. Chính vì thế, vi khuẩn sẽ có nhiều cơ hội để sinh sôi, phát triển và gây đắng miệng, hôi miệng.

- Vệ sinh răng miệng kém hoặc không đúng cách cũng có thể dẫn tới những vấn đề như viêm nướu, sâu răng và gây ra vị đắng trong miệng.

cách chữa đắng miệng

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai gây đắng miệng

- Mang thai: Khi mang bầu, cơ thể của người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Đặc biệt là sự thay đổi lớn và rõ rệt về nội tiết tố. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu cảm thấy có vị đắng hay mùi kim loại trong miệng. Nếu đắng miệng vì lý do này, bạn không cần phải lo lắng, sau khi sinh em bé thì tình trạng này sẽ hoàn toàn biến mất.

- Thời kỳ mãn kinh: Phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh thường bị suy giảm đáng kể nồng độ estrogen. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều thay đổi trong cơ thể, trong đó bao gồm một số vấn đề như miệng bỏng rát, khô miệng hay đắng miệng.

- Một số người có biểu hiện miệng bỏng rát như vừa ăn đồ cay và kèm theo đó là tình trạng hôi miệng hay miệng có vị đắng. Hội chứng này có thể chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn hoặc cũng có thể trở thành bệnh mạn tính.

cách chữa đắng miệng

Trào ngược dạ dày thực quản gây đắng miệng

- Trào ngược dạ dày thực quản: Khi mắc căn bệnh này, axit từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản khiến người bệnh cảm giác rất khó chịu, bụng bỏng rát, đắng miệng và hơi thở có mùi.

- Nhiễm trùng nấm men: Bệnh gây ra những đốm trắng trong miệng, cổ họng hay trên lưỡi, kèm theo đó là vị đắng trong miệng.

- Căng thẳng quá mức cũng có thể gây ra những kích thích phản ứng trong cơ thể và khiến người bệnh bị khô miệng, đắng miệng.

- Tổn thương về dây thần kinh, chẳng hạn như bệnh động kinh, liệt mặt, những chấn thương ở đầu, hiện tượng mất trí nhớ,… cũng là thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị giác, làm thay đổi vị giác, trong đó bao gồm hiện tượng đắng miệng.

- Thuốc và một số chất bổ sung để điều trị bệnh lý cũng có thể khiến bạn bị đắng miệng, nhất là một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc tím, vitamin, sắt, kẽm,…

- Một số bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan,… có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa dịch mật. Khi dịch mật tiết quá ít, thức ăn sẽ được chuyển hóa chậm hơn, khiến người bệnh có cảm giác khó tiêu và miệng đắng.

- Những bệnh nhân đang điều trị ung thư bằng các phương pháp hóa trị, xạ trị cũng có thể gặp phải tình trạng đắng miệng hay có vị kim loại trong khoang miệng.

2. Gợi ý cách chữa đắng miệng hiệu quả

Dưới đây là gợi ý về một số cách chữa đắng miệng dưới đơn giản, hiệu quả và có thể thực hiện ngay tại nhà:

- Kích thích tuyến nước bọt hoạt động bằng cách tiêu thụ nhiều loại trái cây có vị ngọt và chua. Khi tuyến nước bọt trong khoang miệng tiết đủ nước bọt thì có thể làm giảm bớt tình trạng đắng miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhai kẹo singum không đường có vị dâu, cam,… giúp tăng tiết nước bọt và giảm vị đắng trong miệng.

cách chữa đắng miệng

Lấy cao răng để giảm tình trạng đắng miệng, hôi miệng

- Vệ sinh răng miệng đúng cách và đầy đủ để loại bỏ vi khuẩn, giúp khoang miệng luôn sạch sẽ và loại bỏ vị đắng trong miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng bằng nước muối để làm sạch miệng và giảm đắng miệng.

- Trường hợp quá nhiều cao răng, răng đổi màu, hôi miệng, khô miệng kèm theo đắng miệng thì bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để lấy cao răng.

- Với những trường hợp bị trào ngược dạ dày thì nên ăn cháo hoặc những loại đồ ăn dễ tiêu hóa để giảm vị đắng trong miệng. Tuy nhiên, cách chữa đắng miệng hiệu quả nhất và triệt để nhất là đi khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Từ đó xử lý được vấn đề hôi miệng, đắng miệng và phòng ngừa được những biến chứng nguy hiểm.

- Uống nhiều nước mỗi ngày cũng giúp giảm tăng tiết nước bọt và đảm bảo đủ độ ẩm cho khoang miệng, từ đó giảm đắng miệng, khô miệng rất hiệu quả.

- Người thường xuyên có cảm giác đắng ngắt trong miệng cũng cần lưu ý loại bỏ những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá mặn, cay, đồ uống có gas, bỏ thói quen hút thuốc là và không uống nhiều bia rượu,…

- Không nên ăn quá nhiều, hãy chia nhỏ bữa ăn để tránh gây kích thích trào ngược dịch vị và dịch mật.

cách chữa đắng miệng

Đi khám để tìm hiểu nguyên nhân gây đắng miệng và điều trị theo phác đồ của bác sĩ

- Nếu phải sử dụng thuốc điều trị, bạn nên tuân thủ đúng theo quy định của bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc, có bất cứ vấn đề gì, cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị. Không tự ý mua thuốc, lạm dụng thuốc để tránh hậu quả đáng tiếc.

Nếu đã áp dụng những cách chữa đắng miệng nêu trên nhưng tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị hiệu quả.

Mọi thắc mắc về sức khỏe và có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.