Tin tức

Những biện pháp chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày là thói quen cần thiết, tốt cho cơ thể. Nếu răng miệng gặp vấn đề sẽ làm ảnh hưởng đến việc nhai, nói hay khiến hơi thở có mùi. Chính vì vậy, bạn cần phải biết cách chăm sóc răng miệng để bảo vệ sức khỏe cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. 

1. Vệ sinh răng miệng thường xuyên, khoảng 2 lần/ngày

Những bệnh lý liên quan đến răng và nướu là hai vấn đề phổ biến nhất về sức khỏe răng miệng. Việc vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần mỗi sáng và tối trong ngày là điều cần thiết. Bạn nên đánh răng ít nhất mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để ngăn chặn các tác nhân gây hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 

Bạn nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày

Bạn nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày

Không những thế, bạn nên duy trì thói quen thay đổi bàn chải đánh răng trung bình khoảng 3 - 4 tháng/lần. Những người đang trong quá trình niềng răng thì nên dùng những loại bàn chải đặc biệt và các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Không chỉ phải đánh răng đầy đủ mỗi ngày, bạn cũng cần phải biết được cách đánh răng đúng để loại bỏ được những mảng bám bị tích tụ ở trên bề mặt của răng. Điều này sẽ hạn chế được sự gia tăng của các loại vi khuẩn có thể gây sâu răngviêm lợi. Nếu bạn không đánh răng đúng cách có thể khiến cho lớp men răng bị mòn đi và khiến cho răng bị ê buốt. 

Việc chải răng sai cách đồng thời cũng sẽ khiến cho các mảm bám cứng đầu bị tích tụ lại. Đây là một điều kiện thuận lợi để cho các loại vi khuẩn có hại phát triển nhanh hơn rồi tấn công vào răng và nướu. Nếu bạn đánh răng với lực quá mạnh có thể khiến cho nướu bị tổn thương gây nên tình trạng viêm hoặc tụt nướu. 

1.1. Thao tác chải răng đúng cách

  • Bạn đặt bàn chải nằm theo phương ngang với độ nghiêng khoảng 45 độ so với phần viền nướu (đảm bảo đầu lông bàn chải có thể tiếp xúc trực tiếp được với cả phần răng và nướu). Bạn sử dụng một lực vừa đủ và chải nhẹ ở mặt ngoài của tất cả các răng trong hàm với khoảng cách là 2 - 3 răng (thao tác đánh hàm trên xuống và từ hàm dưới lên). Hoặc bạn cũng có thể thao tác xoay tròn để lông bàn chải có thể đi đến từng kẽ răng để lấy hết các mảng bám, cặn thức ăn. 

  • Chải phần mặt trong của răng hàm trên và cả hàm dưới giống như cách chải mặt răng bên ngoài. Thao tác có thể chải xuống hoặc xoay tròn đều được. 

  • Bạn nên đặt lông bàn chải theo hướng song song với mặt nhai của hàm răng rồi tiếp tục nhẹ nhàng di chuyển đầu bàn chải khoảng 10 lần từ trong cho đến ngoài. 

Thao tác chải răng đúng cách để loại bỏ các mảng bám

Thao tác chải răng đúng cách để loại bỏ các mảng bám

1.2. Vệ sinh lưỡi thường xuyên

Các vi khuẩn và mảng bám không chỉ tích tụ lại ở trên răng mà còn có thể ở lại trên mặt lưỡi. Điều này sẽ vô tình khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi. Vì vậy, khi vệ sinh răng miệng bạn đồng thời cũng phải chải luôn mặt lưỡi của mình từ trong ra ngoài bằng bàn chải hoặc các dụng cụ để vệ sinh lưỡi chuyên dụng. 

1.3. Sử dụng các sản phẩm kem đánh răng có fluoride

Lựa chọn một sản phẩm kem đánh răng phù hợp là điều thực sự rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tùy chọn sản phẩm theo sở thích về mùi hương và thương hiệu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn sản phẩm có chứa fluoride để đảm bảo việc làm sạch răng hiệu quả hơn. 

Fluoride là một hoạt chất có khả năng chống lại các vi trùng gây nên tình trạng sâu răng. Bên cạnh đó, các hoạt chất ở bên trong cũng sẽ xây dựng nên một hàng rào chắc chắn để bảo vệ răng của bạn. Điều này sẽ giúp cho các men răng được bền vững hơn và cũng giảm tỷ lệ sâu răng đáng kể. 

Bạn cần chọn đúng sản phẩm kem đánh răng cho mình

Bạn cần chọn đúng sản phẩm kem đánh răng cho mình

2. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước

Việc sử dụng tăm xỉa răng thường xuyên có thể khiến cho răng của bạn bị thưa dần. Hơn nữa, kích thước của đầu tăm khá lớn nên chúng không thể tiếp cận gần được đến những kẽ răng nhỏ để loại bỏ đi các cặn thức ăn thừa. Trong khi đó, chỉ nha khoa hoặc các dụng cụ tăm nước sẽ giúp bạn loại bỏ được những mẩu thức ăn thừa ở trong kẽ răng một cách nhẹ nhàng mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu và răng. 

Khi các kẽ răng được làm sạch thì những mảng bám ở trên răng sẽ được loại bỏ đi đáng kể. Bên cạnh đó, vệ sinh răng miệng sạch sẽ sẽ tránh tình trạng nướu bị kích thích và hạn chế bị viêm nhiễm. 

3. Súc miệng sau khi ăn

Sau khi ăn bạn nên súc miệng với các loại nước kháng khuẩn nhằm ngăn ngừa tình trạng sâu răng và hạn chế sự xuất hiện của các bệnh liên quan đến nướu. Nước súc miệng chuyên dụng sẽ giúp bảo vệ răng miệng của bạn dựa theo 3 cách sau đây:

  • Tái khoáng hóa cho hàm răng của bạn.

  • Giảm đi lượng acid ở bên trong khoang miệng.

  • Làm sạch được những khu vực khó chải và khó vệ sinh ở bên trong nước và khu vực xung quanh nướu.

Tạo thói quen súc miệng với các loại nước kháng khuẩn sau khi ăn được xem như một giải pháp hỗ trợ làm sạch toàn diện nhất. Đặc biệt, với trẻ em trên 12 tuổi hoặc không sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác thì nên sử dụng nước súc miệng để hỗ trợ tốt hơn. Bên cạnh đó, việc nhai kẹo cao su không có đường sau khi ăn cũng sẽ làm gia tăng quá trình tiết nước bọt. Quá trình này sẽ làm trung hòa được lượng acid và làm sạch những loại vi khuẩn tích tụ ở trên bề mặt răng. 

Bạn nên tạo thói quen súc miệng sau khi ăn

Bạn nên tạo thói quen súc miệng sau khi ăn

4. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Dù bạn đang ở bất cứ độ tuổi nào thì một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh sẽ khiến cho sức khỏe răng miệng được cải thiện hơn. Bổ sung nước đều đặn hàng ngày sẽ giúp cho sức khỏe tổng thể được cải thiện. Bạn nên duy trì thói quen uống nước sau khi ăn để đẩy lùi được những ảnh hưởng tiêu cực của acid ở trong thực phẩm. 

Một chế độ ăn uống cân bằng sinh dưỡng gồm những loại hạt, các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại trái cây hoặc rau củ có thể cung cấp cho cơ thể của bạn những dưỡng chất cần thiết. Bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt và có chứa nhiều acid. Đường ở trong những loại thực phẩm này sẽ bị các vi khuẩn ở trong miệng tiêu hóa và chuyển dần thành acid có khả năng làm mòn men răng. Tình trạng này duy trì lâu dài có thể khiến cho răng bị sâu. 

Ngoài ra, những loại trái cây có chứa nhiều acid cùng với trà hoặc cà phê cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe men răng. Các loại đồ uống có gas cũng được xem là một nguyên nhân khiến cho các vấn đề răng miệng xuất hiện. Bởi lẽ, cacbon có ở trong loại đồ uống này sẽ khiến cho lượng acid trong miệng tăng lên. Vậy nên, sau khi uống nước ngọt bạn nên uống lại nước lọc để hạn chế tình trạng này xảy ra. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe răng miệng

Một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe răng miệng

Trên đây là những phương pháp vệ sinh răng miệng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng hàng ngày. Bạn cũng nên thăm khám nha khoa định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để biết được tình trạng sức khỏe răng miệng của mình và được các bác sĩ tư vấn, điều trị cho phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.