Tin tức

Nguyên nhân gây viêm miệng họng Ludwig là gì? Dấu hiệu nhân biết bệnh

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm miệng họng Ludwig có thể xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự hiện diện của căn bệnh này sẽ mang đến rất nhiều phiền toán cho sức khỏe của người bệnh. Để hiểu rõ thêm về viêm miệng họng Ludwig, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin được MEDLATEC đề cập đến sau đây. 

1. Nguyên nhân gây viêm miệng họng Ludwig là gì?

Viêm miệng họng Ludwig còn được gọi là nhiễm trùng răng hàm dưới. Đặc biệt tình trạng này phổ biến hơn với răng thứ hai và thứ ba, chiếm đến hơn 90% các trường hợp mắc bệnh. Tình trạng nhiễm trùng sẽ bắt đầu ở trong túi dưới lợi răng và sẽ mở rộng thêm một cách nhanh chóng đến hệ cơ của sàn miệng và vùng khoang ở dưới lưỡi, phía dưới cằm và vùng khoang ở dưới hàm. 

Viêm miệng họng Ludwig có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Viêm miệng họng Ludwig có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Những nguyên nhân gây bệnh ít gặp hơn có thể là chấn thương rách sàn miệng, bị gãy xương hàm, bị chấn thương ở vùng lưỡi, xỏ khuyên ở miệng, bị viêm tủy xương,... Bên cạnh đó, chứng bệnh này còn bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý như tiểu đường, các căn bệnh ác tính ở miệng, bị sâu răng, chứng nghiện rượu, người bị suy dinh dưỡng hoặc những tình trạng bị suy giảm miễn dịch. 

Các tác nhân nhiễm trùng thường sẽ có liên quan đến hệ vi khuẩn miệng, các loại vi khuẩn hiếu khí và vi khuẩn kỵ khí. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến vi khuẩn Staphylococcus, vi khuẩn Streptococcus, vi khuẩn Peptostreptococcus,...

2. Những triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh

Những người bị chứng viêm miệng họng Ludwig thường sẽ có những dấu hiệu và triệu chứng nhận biết như sau:

  • Bị sưng đau và khó chịu ở vùng cổ.

  • Bị cứng hàm hoặc khi há miệng bị hạn chế.

  • Lưỡi có tình trạng phình cao, bệnh nhân có thể bị rối loạn vận ngôn, khó nuốt vì bị ảnh hưởng từ khoang ở dưới lưỡi.

  • Người bệnh có thể bị sốt hoặc bị ớn lạnh.

  • Bị đau miệng, có thể bị khàn giọng hoặc bị chảy nước dãi.

  • Một vài trường hợp hiếm gặp có thể xuất hiện hình thái lưỡi đôi.

Khi thở nếu có tiếng thở rít thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của sự tắc nghẽn đường thở. Người bệnh thường sẽ không bị nổi hạch. Nếu có nghe thấy tiếng răng rắc khi chạm vào thì đây có thể là dấu hiệu của loại bệnh lý khác, ví dụ như bị viêm cân cơ hoại tử. 

Những triệu chứng điển hình của căn bệnhNhững triệu chứng điển hình của căn bệnh

3. Phương thức chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán chứng bệnh viêm nhiễm miệng họng Ludwig, các bác sĩ sẽ dựa vào những dấu hiệu lâm sàng và cả lịch sử phát triển của căn bệnh. Ngoài ra, việc đánh giá đường thở cũng cực kỳ quan trọng để có thể đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời, an toàn. 

Phương pháp xét nghiệm thường sẽ có giá trị khá thấp đối với việc chẩn đoán trực tiếp. Thay vào đó, phương án cấy máu có thể sẽ được tiến hành để xem xét bệnh nhân có bị nhiễm trùng huyết không. 

Ngoài ra, việc chẩn đoán bằng hình ảnh sẽ không đóng một vai trò quá quan trọng đối với việc đánh giá bệnh nhân ngay lúc đó. Thay vào đó, việc đặt nội khí quản sẽ được bác sĩ cân nhắc và quyết định dựa trên những thông tin lâm sàng sau khi chẩn đoán bệnh. 

Chẩn đoán bằng CT scan cổ mô mềm cùng với thuốc IV sẽ được áp dụng để đánh giá về mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời, chúng cũng có thể đánh giá xem người bệnh có áp xe nào không sau khi đường thở của bệnh nhân đã được bảo đảm. 

Những cách thức chẩn đoán được bác sĩ áp dụng phổ biến

Những cách thức chẩn đoán được bác sĩ áp dụng phổ biến

4. Những cách thức điều trị được áp dụng

Một trong những cách thức điều trị quan trọng đối với bệnh viêm miệng họng Ludwig chính là kiểm soát về đường thở. Bởi lẽ, đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tử vong phổ biến nhất vì bị ngạt thở. 

Đặt nội khí quản thông qua ống soi mềm khi bệnh nhân đang còn tỉnh được xem là một cách làm tương đối an toàn để đảm bảo đường thở ở điều kiện tốt nhất. Đồng thời, bác sĩ cũng phải chuẩn bị thật kỹ càng khi cần phải mở khí quản khẩn cấp khi người bệnh còn tỉnh táo ở bất cứ tình huống nào. Việc làm này sẽ được ưu tiên hơn cả trước khi bác sĩ tiến hành thêm những can thiệp khác. 

Một vài can thiệp khác có thể được thực hiện như khảo sát vùng răng miệng để có thể xác định được chính xác nguồn lây nhiễm của bệnh. Hay tiến hành dẫn lưu áp xe đối với những trường hợp có hình thành vấn đề này. 

Thường, việc đặt nội soi khí quản có thể gặp phải nhiều vấn đề khó khăn vì khoang miệng bị sưng tấy và lưỡi bị phình. Trong trường hợp, người bệnh không thể đặt nội soi khí quản thì sẽ được mở khí quản khẩn cấp. Tuy nhiên, dù ở trường hợp nào thì việc quản lý đường thở trước khi người bệnh có những biểu hiện choáng váng hoặc tím tái cũng cực kỳ quan trọng. 

Phương pháp điều trị được chỉ định tùy vào từng trường hợp khác nhau

Phương pháp điều trị được chỉ định tùy vào từng trường hợp khác nhau

5. Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị

Thuốc kháng sinh IV phổ rộng sớm thường là phương án điều trị đầu tiên được đưa ra nếu đường thở được đảm bảo và đã tiến hành cấy máu. Đối với những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch thì ampicillin-sulbactam hoặc clindamycin sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Các loại thuốc kháng sinh được chỉ định có thể bao gồm thuốc chống vi khuẩn gram dương, thuốc chống vi khuẩn gram âm và thuốc chống các vi khuẩn kỵ khí. Với những trường hợp bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch thì bác sĩ có thể mở rộng thêm phạm vi điều trị với pseudomonads. Một vài lựa chọn có thể sẽ gồm có cả cefepime, meropenem hoặc piperacillin-tazobactam.

Thuốc kháng sinh IV cho đến nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi về lợi ích mà chúng mang lại. Đồng thời, Steroid IV cũng được cân nhắc dựa trên những đánh giá của các bác sĩ lâm sàng tùy vào từng trường hợp chẩn đoán. Một vài báo cáo cho thấy được những lợi ích khi sử dụng steroid IV. Tuy nhiên, vẫn còn cần rất nhiều nghiên cứu cho đến trước khi chúng trở thành một tiêu chuẩn chăm sóc. 

Thời gian để người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh thường là hai tuần cùng với sự giám sát của bác sĩ để đánh giá tình trạng đáp ứng thuốc của từng trường hợp. Một vài trường hợp có thể sẽ phải nhổ răng nếu nguồn lây nhiễm xuất phát từ đây. 

Một số trường hợp có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh 

Một số trường hợp có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh 

Với những trường hợp không ghi nhận đáp ứng với thuốc kháng sinh thì có thể được tiến hành chọc hút bằng kim hoặc áp dụng phương án rạch phẫu thuật dẫn lưu. Các ca phẫu thuật sẽ được tiến hành đối với những bệnh nhân điều trị thất bại, bởi lẽ việc phẫu thuật sớm cũng không chứng minh được là có hiệu quả tốt hơn. 

Viêm miệng họng Ludwig là một trong những căn bệnh có ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, bạn cần phải thăm khám ngay nếu có những dấu hiệu bất thường. Một địa chỉ chăm sóc bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.