Tin tức

Cách chữa đau đầu ngay lập tức đơn giản và hiệu quả cao

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu có thể vì nhiều lý do khác nhau. Một số trường hợp có thể điều trị bằng những phương pháp tự nhiên, đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Cùng tham khảo cách chữa đau đầu ngay lập tức trong bài viết sau. 

1. Loại đau đầu nào có thể điều trị tại nhà?

Trước khi tìm hiểu về cách chữa đau đầu ngay lập tức, bạn cần biết rõ loại đau đầu có thể điều trị tại nhà. 

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu

Nhiều nguyên nhân gây đau đầu và không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị tại nhà. Trong một số trường hợp, đau đầu là một dấu hiệu nguy hiểm và người bệnh cần được cấp cứu sớm để phòng tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân có thể áp dụng điều trị tại nhà bằng các phương pháp tự nhiên mà vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Cụ thể đó là những trường hợp sau đau đầu do áp lực, căng thẳng. 

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người phải chịu áp lực, căng thẳng từ công việc và nhiều vấn đề trong gia đình, xã hội. Khi bạn quá căng thẳng, các cơ ở vùng đầu, cổ sẽ bị căng ra khiến người bệnh có cảm giác bị nén ép hoặc đau ê ẩm.

Một số triệu chứng đau đầu do căng thẳng như sau: Những cơn đau tăng dần nhưng không dữ dội và không kèm theo triệu chứng buồn nôn. Người bệnh rất nhạy cảm với tiếng ồn. Cơn đau thường xuất hiện ở phần giữa và trên đỉnh đầu và thường xuất hiện theo chu kỳ. 

Làm việc thường xuyên với máy tính gây đau đầu

Làm việc thường xuyên với máy tính gây đau đầu

Tình trạng đau đầu do căng thẳng thường gặp ở những trường hợp: 

- Gặp nhiều áp lực từ công việc, học tập và những vấn đề, mâu thuẫn trong gia đình. 

- Người thường xuyên phải làm việc với máy tính, điện thoại. 

- Người thường xuyên phải lái xe trên quãng đường xa trong suốt một thời gian dài. 

2. Cách chữa đau đầu ngay lập tức

Dưới đây là một số cách chữa đau đầu ngay lập tức có thể thực hiện tại nhà:

- Chườm lạnh: Phương pháp này có thể giúp co mạch máu, giảm viêm, giảm đau tạm thời. Bạn chỉ cần chuẩn bị một túi chườm lạnh và áp túi lên cổ hoặc trán, sau khoảng 15 đến 30 phút sẽ giảm đau đáng kể. Lưu ý, không dùng túi chườm đá để đặt trực tiếp lên đầu. 

Chườm lạnh giúp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bi-quyet-giam-dau-dau-don-gian-va-hieu-qua-s195-n19437'  title ='giảm đau đầu'>giảm đau đầu</a>

Chườm lạnh giúp giảm đau đầu

- Chườm ấm: Đây cũng là biện pháp rất hiệu quả đối với những trường hợp đau đầu do căng thẳng. Tác dụng của túi chườm ấm là làm giãn các cơ bắp, khiến người bệnh cảm thấy thoải mái và giảm đau hiệu quả. 

- Loại bỏ ngay những vật gây áp lực trên đầu: Đôi khi, cột tóc quá chặt hay đeo một chiếc băng đô quá lâu hoặc đội một chiếc mũ quá chật,… cũng gây ra những áp lực lên đầu và khiến bạn đau đầu. Vì thế, cách chữa đau đầu ngay lập tức chính là cởi bỏ ngay những chiếc dây buộc tóc, chiếc băng đô hay chiếc mũ ra khỏi đầu để bạn được thư giãn nhanh chóng và giảm cơn đau đầu hiệu quả.  

- Tắt các nguồn sáng: Những người bị đau đầu rất nhạy cảm với ánh sáng. Vì thế, nếu đang đau đầu, bạn nên tắt bớt đèn trong phòng, đồng thời hạn chế tiếp xúc với ánh sáng từ máy tính hay điện thoại di động. Tốt nhất hãy nghỉ ngơi trong phòng tối để loại bỏ những cơn đau đầu một cách hiệu quả. 

- Uống nhiều nước: Khi cơ thể thiếu nước, những cơn đau đầu cũng có thể nghiêm trọng hơn, do đó, người bệnh cần uống nhiều nước để góp phần cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước ép trái cây hay ăn các loại cháo, súp,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống trà gừng hoặc các loại trà thảo mộc để làm dịu những cơn đau. 

Xoa bóp giúp giảm đau đầu nhanh chóng

Xoa bóp giúp giảm đau đầu nhanh chóng

- Rèn luyện thể chất cũng là cách giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm đau đầu hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hoặc đạp xe. Bên cạnh đó, những bài tập hít thở sâu hay thiền cũng có thể giúp thư giãn các cơ và giảm đau hiệu quả. 

- Ngủ đủ giấc là cách giúp cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Từ đó, có thể giảm đau đầu hiệu quả. Một người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng/đêm. 

- Xoa bóp các huyệt chẳng hạn như xoa bóp vùng thái dương, vùng giữa lông mày hay xoa bóp vùng cổ vai gáy cũng có thể giúp bạn giảm bớt áp lực và loại bỏ những cơn đau nhức đầu rất hiệu quả. 

- Thay đổi chế độ ăn cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện tình trạng đau đầu. Cụ thể, người bệnh nên thực hiện bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều magie, thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B và vitamin E. Bên cạnh đó, khi đau đầu bạn cũng cần kiêng rượu để tránh gây ra tình trạng mất nước và khiến những cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. 

-  Tránh tiếp xúc với hóa chất và các mùi mạnh như nước hoa,… để tránh làm cho những cơn đau đầu thêm nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị đau nhức đầu dù chỉ tiếp xúc với những tác nhân này ngay sau vài phút.

Đôi khi những cơn đau đầu là do các bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh không thể nhận biết rõ và những cách chữa đau đầu ngay lập tức này sẽ không mang lại hiệu quả. Do đó, để người bệnh nên đi khám sớm nếu có những biểu hiện như sau: 

- Những cơn đau đầu đột ngột hoặc xảy ra khi người bệnh gắng sức, tức giận,… có thể do xuất huyết não. Một số trường hợp cơn đau có thể mới xảy ra nhưng mức độ rất nghiêm trọng và kèm theo đó là tình trạng yếu liệt hoặc tê bì nửa người.

- Cơn đau đầu ngày càng gia tăng thì có thể do tụ máu màng cứng hay tình trạng u não. Bên cạnh đó, nếu đau đầu kèm theo sốt thì có thể do viêm màng não gây ra.

Các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán rõ nguyên nhân gây đau đầu. Từ đó áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Để được tìm hiểu thêm về các cách chữa đau đầu ngay lập tức hoặc có biểu hiện đau đầu bất thường cần được thăm khám, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.