Tin tức

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc ít người biết

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, mất ngủ là một trong những chứng bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi vì nhiều nguyên nhân và khó để điều trị. Những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đang được hầu hết mọi người ưu tiên bởi tính an toàn và tiện dụng. Cùng MEDLATEC khám phá xem đó là những phương pháp nào nhé.

1. Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc - thiết lập thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc

Mất ngủ là trạng thái trằn trọc, rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ và sâu giấc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Tạo một thói quen ngủ hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để khắc phục tình trạng này. Một số người nghĩ rằng, ngủ trễ khiến cơ thể dễ rơi vào giấc ngủ sâu hơn. Nhưng thực tế, đó là một sai lầm. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: thời gian hợp lý để lên giường là 9 - 10h tối, cơ thể sẽ rơi vào giấc ngủ khoảng 1 - 2 tiếng sau đó. 

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày chính là giúp các cơ quan của bạn có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ thải độc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Với cách chữa mất ngủ không dùng thuốc này, lâu ngày cơ thể của bạn sẽ hình thành lịch ngủ cho bản thân một cách hợp lý và lành mạnh.

Cách trị mất ngủ không dùng thuốc

Mất ngủ là chứng bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi

2. Thực phẩm tốt cho giấc ngủ là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả

Bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ từ những thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc như lúa mì, các loại đậu, vừng, bắp giúp bạn bổ sung lượng magie cần thiết để điều hòa hệ thần kinh, đảm bảo cho một giấc ngủ sâu. Thêm vào đó, các loại hạt cũng chứa các chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe.

Các loại hạt cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các loại hạt cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thịt đỏ

Việc thiếu sắt là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị mất ngủ. Trong khi đó, thịt đỏ lại chứa nhiều sắt. Bổ sung thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày vì thế chính là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc mà không phải ai cũng biết. 

Thịt heo, thịt bò hay thịt dê là những loại thịt đỏ giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt, tăng và điều hòa lượng máu lên não giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng.

Thịt đỏ bổ sung sắt giảm triệu chứng mất ngủ

Thịt đỏ bổ sung sắt giảm triệu chứng mất ngủ

Mật ong

Khi bạn khó ngủ, hãy dùng một ly nước ấm pha với mật ong, dùng trước khi ngủ khoảng 30 phút. Mật ong sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn với hàm lượng tryptophan có trong nó giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng.

Mật ong - cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đơn giản

Mật ong - cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đơn giản

3. Xoa tan những cơn mất ngủ bằng cách áp dụng các mẹo nhỏ trước khi ngủ 

Hạn chế ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có vùng ánh sáng nhìn thấy trong phổ quang học có bước sóng từ 450nm đến 495nm bao gồm các ánh sáng từ điện thoại, tivi, máy tính và các thiết bị điện tử. Theo nghiên cứu khoa học sóng ngắn của các ánh sáng xanh ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn. Nó có thể gây mỏi mắt, loạn mắt và rối loạn giấc ngủ. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh để cơ thể được ngủ ngon hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp cơ thể được vận động, khí huyết lưu thông, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài những bài tập hàng ngày, vài động tác nhỏ trước khi đi ngủ cũng là biện pháp hữu hiệu cho một giấc ngủ ngon và sâu.

Không sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, cà phê và các chất kích thích khác dễ gây hưng phấn ở trung tâm  thần kinh khiến cơ thể luôn tỉnh táo. Hãy tập thói quen lành mạnh bằng những thức uống tốt cho sức khỏe hoặc một cốc nước ấm giúp cơ thể được thư giãn, đi vào giấc ngủ thật dễ dàng – cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đơn giản mà hữu hiệu.

Hạn chế ngủ trưa quá lâu

Ngủ trưa là cách để bù đắp giấc ngủ không trọn vẹn. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian cho việc ngủ trưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào buổi tối. Vì vậy, bạn nên thiết lập giờ giấc đều đặn và rèn luyện bản thân để có thể trị chứng mất ngủ không dùng thuốc nhé.

Tạo thói quen ngủ hợp lý, không ngủ trưa quá lâu

Tạo thói quen ngủ hợp lý, không ngủ trưa quá lâu

Không ăn trước khi ngủ 

Ăn trước khi đi ngủ làm kích hoạt hệ thống tiêu hóa, cơ thể sẽ không chấp nhận bạn ngủ sâu khi nó “còn việc phải làm”. Việc uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ làm bàn quang đầy và bạn phải đi vệ sinh trong đêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn.  

4. Các bài thuốc dân gian từ những nguyên liệu sẵn có trị chứng mất ngủ 

Bài thuốc từ củ Gừng

Gừng là nguyên liệu sẵn có trong gian bếp của hầu hết các gia đình bởi những lợi ích sức khỏe của nó mang lại. Nấu nước Gừng, sau đó ngâm chân vào mỗi buổi tối giúp kinh mạch thư giãn, giấc ngủ nhanh kéo đến

Bài thuốc từ hạt Sen 

Trong hạt Sen có chất kiềm và glucose thơm có tác dụng an thần. Do đó, hạt Sen kích thích tuyến tụy tiết ra insulin giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. cháo hạt Sen, chè hạt Sen hay canh hạt Sen là những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người lựa chọn.

Bài thuốc từ cây Lạc Tiên

Lạc Tiên là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến. Trong cây có nhiều thành phần hoạt chất có tính an thần nhẹ như: sulphate ester, passiflorin, cyanohydrin glycoside,… Bạn có thể phơi khô loại cây này rồi hãm với trà để uống, luộc hoặc nấu canh như các loại rau bình thường khác.

Cây Lạc Tiên - bài thuốc trị mất ngủ hiệu quả

Cây Lạc Tiên - bài thuốc trị mất ngủ hiệu quả

Chúng tôi hy vọng với những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng và có một cơ thể khỏe mạnh hơn. Với mục tiêu lấy hoạt động khám chữa bệnh phục vụ cộng đồng là mũi nhọn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là nơi đáng tin cậy để bạn gửi gắm sức khỏe và cả gia đình. Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC - 1900565656 luôn sẵn sàng lắng nghe mọi băn khoăn, thắc mắc của các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.