Tin tức

Cách chữa niêm mạc tử cung dày giúp tăng khả năng thụ thai

Ngày 22/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Niêm mạc quá dày là một nguyên nhân dẫn đến khó thụ thai ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Ở phụ nữ mãn kinh, hiện tượng này có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về cách chữa niêm mạc tử cung dày nhờ vào chế độ ăn uống, luyện tập.

1. Tìm hiểu về niêm mạc tử cung là gì?

niêm mạc tử cung là một lớp tế bào lót bên trong bề mặt tử cung, chúng khá dày và xốp. Lớp niêm mạc này chính là nơi để thai nhi đến làm tổ và lấy chất dinh dưỡng. Độ dày niêm mạc tử cung sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, hay nói chính xác hơn, nó thay đổi theo sự biến động nội tiết tố nữ trong cơ thể.

2. Độ dày niêm mạc tử cung thay đổi như thế nào?

Ở giai đoạn trước khi dậy thì và sau mãn kinh, lớp niêm mạc này khá mỏng. Ở độ tuổi sinh sản thì độ dày niêm mạc tử cung mới thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách chữa niêm mạc tử cung dày

Niêm mạc tử cung bong ra sẽ tạo thành máu kinh nguyệt chảy ra ngoài

Khi bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung sẽ phát triển và dày lên bên trong tử cung. Sau đó, nếu không có thai nhi đến làm tổ thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra và được đưa ra ngoài tạo thành hành kinh.

Ở giai đoạn đầu, lớp niêm mạc tử cung mới bắt đầu phát triển nên độ dày chỉ khoảng 3 - 4mm. Thời điểm mà niêm mạc đạt độ dày cực đại đó là trước khi trứng rụng. Lúc này niêm mạc tử cung có thể dày từ 12 - 16mm. Sau khi rụng trứng, lớp niêm mạc có thể dày thêm một chút, các mạch máu, chất dinh dưỡng cũng được đưa về đây nhiều hơn để chuẩn bị cho việc thụ thai.

Nếu trứng được thụ tinh, hợp tử sẽ đi theo ống dẫn trứng vào tử cung và làm tổ ở đây. Lớp niêm mạc này đóng vai trò là nơi giữ cố định thai nhi và cũng là nơi thai nhi lấy chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển thời gian đầu.

Nếu trứng không được thụ tinh, sẽ không có thai nhi đến làm tổ ở tử cung, lớp niêm mạc này sẽ bong ra. Sau đó, máu và lớp niêm mạc sẽ được đẩy ra ngoài và tạo thành hành kinh.

Cách chữa niêm mạc tử cung dày

 Niêm mạc tử cung thay đổi theo chu kỳ

3. Niêm mạc tử cung dày bao nhiêu là bất thường?

Niêm mạc tử cung bình thường sẽ có độ dày lớn nhất là khoảng 12 - 16mm. Trường hợp niêm mạc tử cung dày hơn 20mm được xem là quá dày và có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Hiện tượng niêm mạc tử cung quá dày là do sự dư thừa hàm lượng hormone sinh dục ở nữ. Ngoài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, niêm mạc tử cung quá dày sẽ khiến phụ nữ phải đối mặt với những vấn đề khác như rong kinh, vô kinh kéo dài, chu kỳ thất thường, thời gian rụng trứng không ổn định,... 

Lớp niêm mạc tử cung quá dày cũng là biểu hiện của một số bệnh lý như rối loạn phóng noãn, buồng trứng đa nang,... Những triệu chứng và bệnh lý này đều ảnh hưởng rất lớn đến khả năng có thai của phụ nữ.

4. Nguyên nhân của tình trạng niêm mạc tử cung dày 

Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ chính là nguyên nhân dẫn đến niêm mạc tử cung dày bất thường. Tình trạng này là do những nguyên nhân sau:

- Sự dư thừa estrogen là nguyên nhân chính gây ra tình trạng niêm mạc tử cung dày. Hiện tượng này có thể do cơ thể sản sinh quá nhiều estrogen hoặc người bệnh đã sử dụng những nguồn estrogen ngoại sinh dẫn đến việc kích thích lớp niêm mạc tử cung dày hơn bình thường.

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

- Thừa cân, béo phì.

- Sử dụng nhiều thuốc có chứa estrogen mà không kèm theo progesterone.

- Thiếu hụt progesterone.

Cách chữa niêm mạc tử cung dày

Béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến niêm mạc tử cung dày

5. Dấu hiệu thường thấy ở người có niêm mạc tử cung dày

- Niêm mạc quá dày dẫn đến tình trạng rong kinh, cường kinh. chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trên 7 ngày hoặc kinh nguyệt ra quá nhiều, trên 80ml. 

- Ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ có lớp niêm mạc tử cung dày cũng gây cản trở quá trình thụ thai, khó có thai.

- Ở phụ nữ mãn kinh, nếu có niêm mạc tử cung dày trên 5mm thì đây là một dấu hiệu của ung thư niêm mạc tử cung mà phụ nữ cần hết sức lưu ý.

6. Cách chữa niêm mạc tử cung dày bằng cách thay đổi chế độ ăn uống 

Nếu niêm mạc tử cung dày, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra xem người bệnh có mắc các bệnh lý liên quan đến tình trạng niêm mạc tử cung dày hay không. 

Nếu có bệnh lý khác, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Còn nếu không mắc bất cứ bệnh lý nào, thì bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị bằng hormone để cân bằng lại nội tiết tố của người bệnh, từ đó có thể cải thiện tình trạng niêm mạc tử cung dày.

Cách chữa niêm mạc tử cung dày

 Điều trị niêm mạc tử cung dày bằng hormone

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình để giúp cải thiện tình trạng của mình. Điều quan trọng nhất trong việc điều trị niêm mạc tử cung dày đó là cân bằng lại hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể. Chính vì thế, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống với những nguyên tắc sau:

- Hạn chế thịt đỏ, mỡ động vật.

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C và E như cam, quýt, bưởi, ổi, hạt hướng dương, hạnh nhân,...

- Hạn chế sử dụng sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, đậu tương.

- Giảm ăn thực phẩm chứa đường.

- Người bệnh nên ăn uống khoa học, chỉ nên hạn chế chứ không được cắt giảm hoàn toàn.

- Chú ý đến cân nặng, tránh thừa cân béo phì.

- Người bệnh có thể áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga để nâng cao sức khỏe.

- Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cơ thể sản sinh hormone một cách cân bằng.

- Điều trị kết hợp với ăn uống, tập luyện đều đặn, thường xuyên thăm khám theo dõi tình trạng niêm mạc tử cung.

Cách chữa niêm mạc tử cung dày cần kết hợp giữa cả điều trị bằng hormone và chế độ sinh hoạt. Nếu cảm thấy có bất cứ sự bất thường nào trong chu kỳ kinh nguyệt hay lo lắng về vấn đề niêm mạc tử cung ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, bạn có thể tìm đến các Bệnh viên, cơ sở y tế uy tín như MEDLATEC để được thăm khám và điều trị một cách tốt nhất.

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.