Tin tức

Cách điều trị viêm ống tai ngoài ác tính

Ngày 01/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chúng ta thường chủ quan với các bệnh lý về tai - mũi - họng mà không hề hay biết chúng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và hệ miễn dịch. Trong đó, bệnh viêm ống tai ngoài ác tính được cho là nguyên nhân chính gây suy giảm hệ miễn dịch. Vậy chúng ta có thể điều trị căn bệnh này hay không?

1. Viêm ống tai ngoài ác tính

Nhắc đến bệnh lý về tai, chúng ta thường biết tới tình trạng viêm tai giữa, nhưng ít người quan tâm tới bệnh viêm ống tai ngoài. Trong những năm trở lại đây, số người mắc bệnh viêm ống tai ngoài có xu hướng gia tăng nhanh chóng và trở thành vấn đề đáng lo ngại. Đa phần bệnh nhân đều bị viêm ở mức độ lành tính, nếu phát hiện và điều trị sớm bằng kháng sinh thì các triệu chứng sẽ cải thiện đáng kể.

Chúng ta không nên chủ quan với bệnh viêm ống tai ngoài ác tínhChúng ta không nên chủ quan với bệnh viêm ống tai ngoài ác tính

Một số trường hợp được chẩn đoán mắc viêm ống tai ngoài ác tính, bệnh còn được biết đến với tên gọi như: viêm xương nền sọ. Lúc này, tình trạng viêm diễn ra ở mức độ khá nghiêm trọng, thậm chí chúng bắt đầu lây lan sang các khu vực xung quanh, trong đó có thể kể đến như: xương mặt, xương hàm…

Các bác sĩ cho biết bệnh viêm ống tai ngoài hoại tử là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến sức khỏe của bạn yếu hơn. Về lâu về dài, các loại vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào mô xương tới nền sọ và ảnh hưởng tới hoạt động của dây thần kinh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

2. Lý do hình thành bệnh viêm ống tai ngoài hoại tử

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh viêm ống tai ngoài ác tính hình thành vì nguyên nhân nào? Đây là thông tin rất quan trọng giúp chúng ta chủ động phòng bệnh, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ống tai ngoài.

Viêm ống tai xảy ra do vi khuẩn tấn công và gây tổn thương

Viêm ống tai xảy ra do vi khuẩn tấn công và gây tổn thương

Các bác sĩ cho biết bệnh lý trên hình thành sau khi vi khuẩn tấn công và gây tổn thương ống tai ngoài. Trong đó, pseudomonas aeruginosa là loại vi khuẩn thường khiến tình trạng viêm ống tai ngoài trở nên nghiêm trọng hơn. Mọi người nên chú ý vệ sinh tai thật sạch sẽ, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn và để lại những tổn thương nặng nề.

Đa số bệnh nhân có tiền sử bị HIV/AIDS hoặc bệnh tiểu đường đều phải đối mặt với nguy cơ bị viêm ống tai ngoài hoại tử. Đó là những căn bệnh gây suy giảm hệ thống miễn dịch trầm trọng, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và ra tình trạng viêm ống tai ngoài ác tính.

Một số trường hợp bệnh nhân đang thực hiện hóa trị cũng mắc bệnh liên quan tới ống tai ngoài. Tốt nhất, người có tiền sử mắc bệnh gây suy giảm hệ miễn dịch nên theo dõi sức khỏe tai - mũi - họng thường xuyên, chủ động đi khám khi phát hiện những triệu chứng nghi mắc viêm ống tai ngoài hoại tử.

3. Những triệu chứng viêm xương nền sọ bạn không nên bỏ qua

Đa phần mọi người đều có tâm lý chủ quan trước các triệu chứng bệnh tai - mũi - họng, chỉ đến khi tình trạng viêm ống tai ngoài ác tính trở nên nghiêm trọng, họ mới kịp thời phát hiện. Lúc này, việc điều trị bệnh gặp khá nhiều khó khăn và không thể đảm bảo hiệu quả cao nhất. Nếu bệnh nhân nắm được các triệu chứng viêm xương nền sọ thường gặp, họ có cơ hội phát hiện và điều trị sớm, bảo vệ hoạt động của các dây thần kinh.

Bệnh nhân thường bị đau tai và các khu vực xung quanh

Bệnh nhân thường bị đau tai và các khu vực xung quanh

Khi mắc bệnh, bạn có thể cảm nhận rõ mùi hôi từ tai, kèm theo đó là hiện tượng chảy dịch vàng hoặc xanh. Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh nhân viêm ống tai ngoài hoại tử, chúng xuất hiện liên tục trong một thời gian dài và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh đó, người mắc viêm ống tai ngoài hoại tử cũng phải đối mặt với tình trạng thính lực suy giảm, thường xuyên bị sưng đau tai, nhất là khi bạn cử động đầu.

Ngoài các dấu hiệu đặc trưng kể trên, mọi người không nên bỏ qua triệu chứng sốt cao, cơ mặt yếu hoặc nhai, nuốt gặp nhiều khó khăn. Như đã phân tích ở trên, bệnh viêm ống tai ngoài ác tính thường lan sang các mô xương xung quanh, ví dụ như xương mặt, xương hàm. Vì vậy các triệu chứng kể trên là không thể tránh khỏi.

4. Góc giải đáp: bệnh viêm ống tai ngoài có thể điều trị được không?

Nhiều bạn tỏ ra lo lắng trước những tác động tiêu cực của bệnh viêm ống tai ngoài hoại tử đối với sức khỏe và tính mạng. Liệu căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm được hay không?

Chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị

Chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị

Trên thực tế, để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, bác sĩ cần xác định được mức độ viêm nhiễm, các khu vực mô xương đã bị tổn thương. Ngày nay, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại được áp dụng nhằm hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác tình trạng của từng bệnh nhân. Một số kỹ thuật đang được sử dụng trong thời gian gần đây là: chụp CT, chụp MRI hoặc xạ hình,…

Đa phần bệnh nhân viêm ống tai ngoài ác tính sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh dưới sự theo dõi của bác sĩ. Để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, bệnh nhân cần duy trì điều trị ít nhất 3 - 5 tháng. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định tiêm kháng sinh vào tĩnh mạch để tăng khả năng phục hồi cho người bệnh. Thông thường, chúng ta sẽ duy trì uống kháng sinh tới khi tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát hoàn toàn.

Nếu bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh mà vẫn không thấy hiệu quả, cách chữa trị tốt nhất là phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khu vực mô hoại tử, nhờ vậy tình trạng viêm nhiễm được giải quyết triệt để.

Khi điều trị bệnh viêm ống tai ngoài ác tính, các bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi tự hào với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn vững vàng, đã từng xử lý nhiều ca bệnh viêm ống tai ngoài hoại tử. Để được tư vấn, hỗ trợ, quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các bệnh lý tai - mũi - họng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các bệnh lý tai - mũi - họng

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc: bệnh viêm ống tai ngoài ác tính có thể điều trị được không? Tùy tình trạng viêm nhiễm của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khoa học và phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.