Tin tức

Nội soi tai chẩn đoán viêm tai giữa

Ngày 11/04/2020
Viêm tai giữa là bệnh lý phổ biến thường gặp ở đối tượng trẻ nhỏ. Viêm tai giữa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nội soi viêm tai giữa lúc này sẽ được chỉ định để phát hiện, xác định tình trạng bệnh sớm. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật nội soi này nhé!

1. Bệnh viêm tai giữa là gì?

Hiện nay, có không ít trường hợp mắc bệnh viêm tai giữa, nhưng đa phần là ở trẻ em. Viêm tai giữa là tình trạng viêm toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm của tai, đồng thời trong hòm nhĩ có dịch có thể là vô trùng hoặc nhiễm trùng. Tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu không được phát hiện và có biện pháp chữa trị kịp thời viêm tai giữa có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Biến chứng này không chỉ ở ở tai mà còn có thể liên quan tới não. 

Bệnh viêm tai giữa có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời

Bệnh viêm tai giữa có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời

Nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa thường là do viêm nhiễm như viêm xoang, viêm mũi họng, viêm Amidan, viêm VA,… Ngoài ra do chấn thương áp lực gây thủng màng nhĩ, viêm ở vòm mũi họng, thoái hóa đuôi cuốn mũi dưới dẫn đến tắc vòi nhĩ hay xì mũi không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh viêm tai giữa.

Viêm tai giữa được chia ra làm 2 loại đó là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa mãn tính. Nếu viêm tai giữa cấp tính không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến viêm tai giữa mãn tính.

2. Khi nào nên đi nội soi viêm tai giữa

Trẻ em và người lớn sẽ có những triệu chứng bệnh viêm tai giữa khác nhau. Vì vậy nếu thấy có những biểu hiện sau thì bạn nên đi khám và nội soi viêm tai giữa.

Đối với trẻ em

  • Trẻ có biểu hiện sốt cao từ 38.5 đến 40 độ, quấy khóc, bỏ bú, nôn trớ,…

  • Nếu trẻ đã lớn và biết nhận thức sẽ kêu đau tai, còn trẻ nhỏ sẽ chỉ biết lắc đầu và hay cho tay thọc vào tai.

  • Đi kèm với triệu chứng sốt đó là trẻ đi ngoài phân lỏng nhiều lần. 

Đối với người lớn

  • Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn đó là đau tai, cảm giác này sẽ xuất hiện nhiều lần trong ngày, đôi khi giật và nhói rất khó chịu.

  • Nặng hơn đau tai có thể lan lên đầu, làm 2 bên tê cứng, sờ vào thấy nóng.

  • Cảm giác tai bị ù, giảm sức nghe, hay nghe thấy ọc ọc như có nước trong tai. 

  • Tai có dịch mủ chảy ra bên ngoài theo từng đợt và theo ngày, đặc biệt khi thời tiết thay đổi dịch mủ ra càng nhiều.  Dịch mủ có màu vàng, mùi hôi khó chịu.

Nếu có những dấu hiệu trên có thể chắc chắn bạn đã bị viêm tai giữa và cần đi khám, nội soi viêm tai giữa để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Cần đi nội soi kiểm tra tai ngay khi gặp các biểu hiện như ù tai, đôi khi giật và đau nhói rất khó chịu

Cần đi nội soi kiểm tra tai ngay khi gặp các biểu hiện như ù tai, đôi khi giật và đau nhói rất khó chịu

3. Kỹ thuật nội soi viêm tai giữa thực hiện như thế nào?

Viêm tai giữa có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ở cả trẻ em và người lớn. Nếu trẻ em bị viêm tai giữa cấp có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương hoặc gián đoạn chuỗi xương con,… ảnh hưởng tới khả năng nghe của trẻ. Vì thế để giảm thiểu biến chứng xảy ra, nội soi viêm tai giữa là phương pháp giúp phát hiện bệnh sớm để từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Nội soi viêm tai giữa là kỹ thuật được bác sĩ chỉ định để phát hiện và chẩn đoán tình trạng bệnh viêm tai giữa. Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên biệt để nội soi viêm tai giữa, đưa ống nội soi vào bên trong tai và quan sát từng ngóc ngách của tai qua hình ảnh thu được trên máy tính. Đây là phương pháp tối ưu nhất giúp phát hiện sớm bệnh viêm tai giữa để đưa ra các chẩn đoán về tình trạng bệnh.

Nội soi viêm tai giữa nhất định phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm. Như vậy mới có thể chẩn đoán chính xác và biết được giai đoạn viêm tai giữa của bệnh nhân để có cách điều trị.

Nội soi giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán tình trạng bệnh viêm tai giữa

Nội soi giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán tình trạng bệnh viêm tai giữa

4. Nội soi viêm tai giữa có đau không?

Nội soi viêm tai giữa có đau không là quan tâm thắc mắc của rất nhiều người khi có ý định thực hiện kỹ thuật này. Nếu bạn cũng đang lo lắng về vấn đề này thì câu trả lời là không. Nội soi viêm tai không hề đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ. 

Khi nội soi viêm tai giữa, ống nội soi hiện đại thường rất nhỏ so với tai. Ngoài ra, khi nội soi các bác sĩ cũng sẽ thực hiện rất khéo léo, vì thế sẽ không làm đau tai.

Tuy nhiên, nội soi viêm tai giữa có đau không cũng phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề, trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện và cơ sở y tế mà bạn lựa chọn thăm khám. Bởi nếu thực hiện nội soi tại những cơ sở y tế nhỏ, kém chất lượng, thiết bị y tế lạc hậu và đội ngũ y tế không chuyên môn có thể khiến bạn bị đau.

Chính vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn và trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán viêm tai giữa chính xác nhất.

5. MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy

Một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy được nhiều khách hàng thường xuyên lui tới đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đến với MEDLATEC bạn hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng vì được nội soi viêm tai giữa chính xác, hiệu quả nhờ:

  • MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động.

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản sẽ mang đến những phương pháp điều trị viêm tai giữa an toàn và tối ưu nhất.

  • Liên tục cập nhật những thành tựu khoa học về y tế để ứng dụng giúp nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

  • Được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, mang lại kết quả nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác.

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy được nhiều khách hàng thường xuyên lui tới

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy được nhiều khách hàng thường xuyên lui tới

Viêm tai giữa nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe bạn nên chủ động đi nội soi viêm tai giữa để có thể điều trị dứt điểm mầm mống của bệnh. Nếu cũng đang gặp phải vấn đề này hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được tư vấn hỗ trợ kịp thời nhé!

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.