Tin tức

Cách dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.1 điều trị khô mắt

Ngày 02/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc nhỏ mắt Sanlein có thành phần tương tự như thành phần của nước mắt, giúp mắt giữ được độ ẩm cần thiết, tránh tình trạng khô mắt và giúp mắt phục hồi tổn thương tốt hơn trong một số trường hợp. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein đúng cách, giúp thuốc phát huy tối đa công dụng.

1. Tổng quan về thuốc nhỏ mắt Sanlein

Thuốc nhỏ mắt Sanlein là sản phẩm của Santen Pharmaceutical Co., Ltd, xuất xứ Nhật Bản. Thuốc bào chế dạng dung dịch nhỏ mắt, đóng gói trong chai 5ml, mỗi hộp 1 chai. 

Thành phần

Thành phần hoạt chất chính trong thuốc nhỏ mắt Sanlein là Natri hyaluronate tinh khiết 15mg. Ngoài ra còn có các tá dược khác như natri clorid, natri hydroxide, acid hydrochloric loãng,… cùng nước tinh khiết. 

Tác dụng

Natri hyaluronate - hoạt chất chính trong thuốc nhỏ mắt Sanlein có tác dụng gia tăng tính ổn định và thời gian lưu của màng nước mắt. Ngoài ra, hoạt chất này còn tạo ra một lớp nhớt để bảo vệ bề mặt mắt khi mắt nghỉ ngơi. 

Như vậy, thuốc nhỏ mắt Sanlein được chỉ định sử dụng trong các trường hợp mắt bị khô, ngứa và khó chịu. Ngoài ra, thuốc cũng được kê đơn trong hỗ trợ điều trị loạn biểu mô giác - kết mạc hay tổn thương ở mắt do đeo kính áp tròng, chấn thương, phẫu thuật,…

Công dụng chính của thuốc nhỏ mắt Sanlein là điều trị chứng khô mắt

Công dụng chính của thuốc nhỏ mắt Sanlein là điều trị chứng khô mắt

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Nhìn chung, thuốc nhỏ mắt Sanlein có cách dùng đơn giản và ít tiềm ẩn tác dụng phụ do thành phần chính của thuốc là hoạt chất tự nhiên.

Liều dùng

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì liều dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein là 5 - 6 lần/ ngày, mỗi lần 1 giọt cho 1 bên mắt. Tuy nhiên, thực tế thì liều dùng có thể được bác sĩ điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng bệnh và mục đích điều trị.

Cách dùng

Để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như an toàn trong khi sử dụng thì bạn cần dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein theo các bước hướng dẫn sau.

  • Trước khi nhỏ mắt, bạn cần rửa tay với xà phòng và lau khô tay.
  • Lắc đều chai thuốc rồi mới mở nắp.
  • Ngồi ngửa đầu ra sau, dùng tay kéo nhẹ mí mắt dưới xuống.
  • Bóp nhẹ thân chai thuốc để nhỏ đủ số giọt vào mắt. Không để miệng chai thuốc chạm trực tiếp vào mắt.
  • Nhắm mắt nhẹ nhàng trong 1 - 2 phút để thuốc được thẩm thấu. Sau đó dùng băng gạc hay khăn sạch để lau phần thuốc chảy ra ngoài nếu có. 
  • Đậy nắp chai thuốc và bảo quản nơi sạch sẽ, mát mẻ, nhiệt độ dưới 30 độ C để sử dụng cho những lần sau. 

Nhỏ đủ giọt thuốc vào mắt cần điều trị, không để miệng chai thuốc chạm vào mắt

Nhỏ đủ giọt thuốc vào mắt cần điều trị, không để miệng chai thuốc chạm vào mắt

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Tác dụng phụ, tương tác thuốc, những ai nên thận trọng khi sử dụng, làm gì khi quên hoặc quá liều,… là những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein.

Tác dụng phụ

Thuốc nhỏ mắt Sanlein ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu bạn quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như ngứa mắt, đỏ mắt, xung huyết kết mạc, cộm ở mắt, tiết gỉ mắt,… Lúc này, bạn cần ngưng dùng thuốc và thông báo tình trạng với bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm.

Tương tác thuốc

Hiện vẫn chưa có báo cáo hay tài liệu nghiên cứu cho thấy thuốc nhỏ mắt Sanlein xảy ra tương tác với các loại thuốc điều trị khác khi sử dụng đồng thời. Tuy nhiên, nếu nhỏ thuốc cùng với các loại thuốc nhỏ mắt khác thì bạn cần giãn cách thời gian nhỏ là 5 phút để tránh thuốc bị rửa trôi. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Độ an toàn của thuốc nhỏ mắt Sanlein với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vẫn chưa được xác định. Vì vậy, nên thận trọng khi sử dụng cho mẹ bầu và mẹ đang nuôi con bú, luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Bên cạnh đó, thuốc nhỏ mắt Sanlein cũng có một vài tác dụng phụ như kể trên, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn nên người lái xe hay vận hành máy móc cần cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu sử dụng thuốc thì cần đợi mắt trở lại trạng thái bình thường rồi mới tiếp tục công việc.

Nếu lái xe và mẫn cảm với thành phần của thuốc thì không nên dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Nếu lái xe và mẫn cảm với thành phần của thuốc thì không nên dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Với thành phần là hoạt chất tự nhiên và chủ yếu sử dụng trong điều trị khô mắt nên thuốc nhỏ mắt Sanlein không gây ra vấn đề nghiêm trọng khi sử dụng quá liều. Trường hợp quên liều thì có thể bỏ qua hoặc dùng ngay khi nhớ nếu cách liều kế tiếp khoảng 2 giờ. 

4. Nên làm gì khi bị khô mắt?

Song song với việc sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein để điều trị khô mắt, bạn cũng có thể áp dụng những cách sau để cải thiện triệu chứng mắt khô, nhức mỏi.

  • Massage cho mắt bằng cách xoa bàn tay cho nóng rồi đặt lên mắt. Thực hiện khoảng 5 - 7 lần/ ngày. 
  • Rửa mắt bằng nước ấm hoặc chườm khăn ấm lên mắt khoảng 2 - 3 lần/ ngày để duy trì độ ẩm cho mắt cũng như giúp mắt được thư giãn.
  • Để mắt được nghỉ ngơi khi làm việc với máy tính theo quy tắc 20 - 20 - 20, tức là sau 20 phút làm việc thì để mắt nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây.
  • Đảm bảo khoảng cách giữa mắt với màn hình máy tính là 50 - 60cm, và màn hình máy tính phải thấp hơn mắt khoảng 10 - 15cm.
  • Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, cá thu, hạt lanh, dầu đậu nành,…) và vitamin A, B12 và D (rau xanh, trái cây, quả hạch, trứng, sữa,…). 
  • Uống đủ nước, từ 1,5 - 2 lít/ ngày để cơ thể không bị thiếu nước, gây ra các vấn đề như khô da, khô miệng, khô mắt,…
  • Đeo kính râm, kính lọc ánh sáng xanh để bảo vệ mắt, nhất là khi mắt bạn dễ bị khô và nhạy cảm với ánh sáng.
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia vì đây là những chất gây nguy hại cho sức khỏe, suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh. 
  • Khám mắt nếu tình trạng khô mắt kéo dài, không thuyên giảm, làm suy giảm thị lực và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.

Đeo kính râm khi ra nắng để hạn chế tác hại của tia UV lên mắt

Đeo kính râm khi ra nắng để hạn chế tác hại của tia UV lên mắt

Bài viết trên đây đã hướng dẫn đến bạn cách dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.1 trong điều trị khô mắt. Lưu ý, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Để sử dụng thuốc bạn nên thăm khám để có sự kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Chuyên khoa chuyên khám, tầm soát và điều trị các bệnh lý và tật khúc xạ về mắt, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của quý khách hàng. 

Từ khoá: tật khúc xạ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.