Tin tức

Nước mắt nhân tạo Systane Ultra và những thắc mắc thường gặp khi dùng

Ngày 01/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nếu mắt luôn trong tình trạng khô và khó chịu, bạn có thể được chỉ định dùng nước mắt nhân tạo. Thị trường hiện có nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó nước mắt nhân tạo Systane Ultra được đánh giá là mang lại hiệu quả điều trị cao.

1. Tổng quan về nước mắt nhân tạo Systane Ultra

Nước mắt nhân tạo Systane Ultra do Alcon Pharmaceuticals - Hoa Kỳ sản xuất. Sản phẩm bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt, đóng gói trong chai 5ml, mỗi hộp 1 chai.

Thành phần

Thành phần hoạt chất chính trong nước mắt nhân tạo Systane Ultra là Polyethylene glycol 400 0.4%, Propylene glycol 0.3%. Ngoài ra còn có tá dược vừa đủ và nước tinh khiết. Các thành phần này có tác dụng gia tăng độ bám dính và độ nhầy ở nhãn cầu, đồng thời, hút nước và duy trì độ ẩm cho mắt. 

Tác dụng

Systane Ultra là nước mắt nhân tạo có thể thay thế cho nước mắt tự nhiên, có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau rát, kích ứng, khó chịu, nhìn mờ do khô mắt, tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng hay sau khi phẫu thuật mắt.

Tác dụng của nước mắt nhân tạo Systane Ultra là giảm tình trạng khô mắt

Tác dụng của nước mắt nhân tạo Systane Ultra là giảm tình trạng khô mắt

2. Cách dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tránh các tác dụng phụ thì bạn cần chú ý đến liều dùng và cách dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của nước mắt nhân tạo Systane Ultra là 1 - 2 giọt/ lần cho mỗi bên mắt, mỗi ngày 4 lần và có thể dùng liên tục trong 5 - 7 ngày hoặc 10 - 12 ngày. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng cụ thể của người bệnh mà bác sĩ có thể điều chỉnh liều dùng cho phù hợp.

Cách dùng

Để sử dụng nước mắt nhân tạo Systane Ultra, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn sau.

  • Rửa tay bằng xà phòng và lau khô tay bằng khăn sạch.
  • Lắc kỹ chai nước mắt nhân tạo Systane Ultra và mở nắp. 
  • Nằm ngửa hoặc ngồi ở tư thế ngửa đầu ra sau, kéo nhẹ mí mắt xuống và nhỏ thuốc vào mắt. Lưu ý không để miệng chai thuốc chạm vào mí mắt. 
  • Đóng nắp chai thuốc và nằm nghỉ ngơi trong 5 - 10 phút. 

Dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra đúng liều và đúng cách để đảm bảo hiệu quả

Dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra đúng liều và đúng cách để đảm bảo hiệu quả

Tác dụng phụ và tương tác thuốc

Chưa có nghiên cứu lâm sàng và báo cáo chính thức về tác dụng phụ (tại mắt và toàn thân) cũng như tương tác thuốc khi sử dụng nước mắt nhân tạo Systane Ultra. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng thuốc điều trị nào đó thì bạn cần thông báo trước với bác sĩ. Và trong khi dùng Systane Ultra, nếu xuất hiện triệu chứng bất thường thì cần tạm ngưng dùng và đến gặp bác sĩ nhanh chóng.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Dữ liệu về thành phần cũng như thực tế cho thấy nước mắt nhân tạo Systane Ultra không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu, thai nhi hay mẹ đang cho con bú và trẻ sơ sinh. Nhưng tốt nhất vẫn là tham vấn ý kiến của bác sĩ để tránh những tình huống không mong muốn.

Đối với người lái xe và vận hành máy móc thì khi dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra có thể nhìn mờ tạm thời ngay lúc đó. Vì vậy, sau khi nhỏ thuốc xong, cần đợi đến khi mắt nhìn rõ trở lại thì mới bắt đầu hoặc tiếp tục công việc.

Trường hợp bạn quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì tốt nhất là không nên sử dụng. 

Nên đợi mắt nhìn rõ sau khi dùng mắt nhân tạo Systane Ultra rồi mới lái xe

Nên đợi mắt nhìn rõ sau khi dùng mắt nhân tạo Systane Ultra rồi mới lái xe

3. Những thắc mắc thường gặp khi dùng nước mắt nhân tạo

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách dùng nước mắt nhân tạo Systane Ultra. Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp khi sử dụng các loại nước mắt nhân tạo nói chung.

Nên sử dụng nước mắt nhân tạo khi nào?

Đối với các loại thuốc nhỏ mắt chứa phần lớn nước muối sinh lý thì bạn có thể dùng hàng ngày, dùng thường xuyên để vệ sinh mắt. Nhưng đối với nước mắt nhân tạo thì bạn chỉ nên dùng trong trường hợp mắt bị khô, màng tế bào và lớp nhầy ở mắt tương tác kém, dẫn đến tình trạng mắt đau rát, ngứa ngáy, nhìn mờ và khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng. 

Ai cần (nên) sử dụng nước mắt nhân tạo?

Nếu bạn có nguy cơ cao bị khô mắt, chẳng hạn như nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy tính, người đeo kính áp tròng, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh bị rối loạn nội tiết, người cao tuổi mắt kém do lão hóa,… thì nên sử dụng nước mắt nhân tạo để phòng ngừa và cải thiện các vấn đề về mắt. 

Mắt bị khô do tiếp xúc máy tính nhiều, bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo

Mắt bị khô do tiếp xúc máy tính nhiều, bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo 

Sử dụng nước mắt nhân tạo sao cho đúng?

Nguyên tắc chung khi sử dụng nước mắt nhân tạo Systane Ultra hay bất kỳ loại nước mắt nhân tạo nào khác là đúng liều dùng hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng ít hơn hay nhiều hơn vì sẽ làm giảm tính hiệu quả và gia tăng tác dụng phụ. Khi dùng kết hợp với các loại thuốc nhỏ mắt khác thì giãn cách thời gian giữa mỗi lần nhỏ là 5 phút. 

Ngoài ra, mỗi người nên sử dụng một chai thuốc riêng, không dùng chung với bất kỳ ai. Khi nhỏ thuốc thì không để miệng chai thuốc chạm trực tiếp vào mắt và luôn đậy kín nắp chai sau mỗi lần sử dụng. Chỉ sử dụng chai thuốc trong vòng 15 ngày đến 1 tháng sau khi mở nắp. Không dùng chai thuốc quá thời hạn trên hoặc có hiện tượng vẩn đục, biến đổi màu sắc. Bảo quản chai thuốc ở nơi có nhiệt độ từ 15 - 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. 

Làm gì khi có triệu chứng bất thường?

Tác dụng phụ của nước mắt nhân tạo hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không có, đặc biệt là với những người cơ địa dị ứng hoặc sử dụng quá liều lượng cho phép. Nếu bạn bị ngứa mí mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ, đau đầu kèm các triệu chứng bất thường khác kéo dài hơn 48 giờ thì nên tạm ngưng dùng và đến gặp bác sĩ. 

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ biết cách sử dụng nước mắt nhân tạo Systane Ultra sao cho đúng và an toàn. Mọi thắc mắc khác cần được tư vấn thêm, hoặc muốn đặt lịch khám trước tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.