Tin tức

4 cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ an toàn - hiệu quả

Ngày 01/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rạn da là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai và sau sinh. Nhiều chị em mách nhau cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ nhằm khắc phục nhược điểm này. Vậy phương pháp này có đem lại hiệu quả như mong muốn và cách thực hiện ra sao?

1. Vấn đề rạn da sau sinh

Sau khi sinh con, chị em thường gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp. Trong đó, rạn da là vấn đề thường gặp và phổ biến ở rất nhiều phụ nữ sau sinh.

Rạn da sau sinh là gì?

Các vết rạn da sau sinh xuất hiện chủ yếu do các mô cơ không căng giãn theo kịp sự lớn lên quá nhanh của thai nhi. Các vết rạn này ban đầu ửng đỏ, ngứa. Sau khi sinh thì chuyển sang màu thâm đen gây mất thẩm mỹ. Tùy theo cơ địa từng người mà vết rạn nhiều hay ít, kích thước lớn hay bé. Những vết rạn này có thể gây ngứa, khó chịu cho bà bầu và cả sau sinh.

Rạn da sau sinh là điều mà chị em phụ nữ thường gặp phải

Rạn da sau sinh là điều mà chị em phụ nữ thường gặp phải

Nguyên nhân gây rạn da

Nguyên nhân chính gây rạn da là do bà bầu tăng cân quá nhanh dẫn đến hiện tượng rạn da rất thường thấy. Không chỉ phụ nữ mang thai mà những người tăng cân nhanh trong thời gian ngắn đều bị rạn da nhưng trường hợp này vết rạn không quá đáng kể.

Thai nhi tăng nhanh về kích thước khiến cơ bụng người mẹ giãn ra không kịp, mất đi sự đàn hồi, Các sợi collagen và elastin dưới da bị đứt gãy nên xuất hiện hiện tượng rạn da. Cũng có nguyên nhân rạn da là do di truyền bởi cấu trúc da bẩm sinh là có khả năng bị rạn cao khi mang thai và sau sinh. Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ là cách được nhiều chị em mách nhau sử dụng nếu bị rạn da.

Độ tuổi mang thai cũng là nguyên nhân gây rạn da. Mang thai ở độ tuổi còn quá trẻ, cấu trúc da chưa ổn định, rạn da là điều dễ xảy ra. Hoặc mang thai khi tuổi cao, da đàn hồi kém cũng dễ gây rạn da.

Rạn da sau sinh luôn là vấn đề “đau đầu” của chị em

Rạn da sau sinh luôn là vấn đề “đau đầu” của chị em

2. Cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ

Nghệ tươi là bài thuốc dân gian có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Trong nghệ có chứa curcumin, một thành phần có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa và tăng cường chức năng của màng tế bào trên da. Kinh nghiệm và nghiên cứu đều cho thấy, nghệ có tác dụng tốt đối với việc dưỡng ẩm, làm mịn da, liền sẹo, chống sạm da, làm lành vết thương, trị mụn, thị thâm,... Vậy nên, chữa rạn da sau sinh bằng nghệ là bài thuốc mà không chị em nào nên bỏ qua.

Dưới đây là một số cách chữa rạn da từ nghệ:

Hỗn hợp bột nghệ và nước cốt chanh

Trộn hỗn hợp 2 muỗng bột nghệ với 2 muỗng nước cốt chanh, bôi hỗn hợp này lên vùng da bị rạn khoảng 15 phút rồi lau sạch. Nước cốt chanh có tác dụng làm mờ vết thâm sạm trên da, bột nghệ giúp làm sáng da, đều màu và tái tạo da rất tốt. Kiên trì áp dụng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bột nghệ kết hợp cùng sữa chua

Trộn bột nghệ với sữa chua và khuấy đều thành hỗn hợp sền sệt, bôi lên vùng da rạn khoảng 10-20 phút rồi rửa sạch. Nên bôi cả các vùng xung quanh eo để làn da lấy lại màu da ban đầu, giúp da sáng mịn trở lại.

Bột nghệ là nguyên liệu phổ biến dùng để chữa rạn da sau sinh

Bột nghệ là nguyên liệu phổ biến dùng để chữa rạn da sau sinh

Nghệ và dầu dừa

Dầu dừa là vốn được các chị em sử dụng ngay từ khi mang thai. Dùng dầu dừa bôi lên da vùng bụng rất an toàn mà sẽ giúp tăng khả năng đàn hồi của da và phòng chống rạn da. Sau khi, nếu bị rạn da, bạn có thể áp dụng cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ kết hợp với dầu dừa. Nên dùng nghệ tươi giã nát lấy nước cốt, trộn với dầu dừa và bôi lên vùng da ở bụng khoảng 30 phút, sau đó dùng khăn lau nhẹ nhàng cho sạch. Hỗn hợp này giúp làm mềm da và sáng da, thu hẹp lại phần rạn sau khi sinh.

Nghệ và nước cốt chanh và nhụy hoa nghệ tây

Cách làm như sau: ngâm khoảng 2 sợi nhụy hoa nghệ tây trong nước cốt chanh, sau đó giã nhỏ nhụy hoa rồi trộn với một lượng bột nghệ vừa đủ thành hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này bôi lên da bị rạn khoảng 15 phút rồi lau sạch. Đây là cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ rất hiệu quả, chỉ cần kiên trì áp dụng sẽ thấy vùng da ở bựng sẽ có sự thay đổi rõ rệt sau một thời gian ngắn.

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ là phương pháp được nhiều chị em áp dụng

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ là phương pháp được nhiều chị em áp dụng

3. Những lưu ý khi chữa rạn da sau sinh bằng nghệ

Nghệ là nguyên liệu tốt và rất phổ biến dùng để chữa rạn da sau sinh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả thì việc áp dụng phương pháp này cần lưu ý những điều sau đây:

Không dùng nghệ đối với những người có cơ địa dị ứng với các thành phần trong nghệ. Để biết được điều này thì trước khi sử dụng hỗn hợp nghệ, chị em nên bôi thử lên da tay xem có bị kích ứng hay không.

Khi bôi nghệ, da sẽ bị ố vàng và dần mất theo thời gian, không nên chà sát quá mạnh để làm sạch, tránh làm xước da, phản tác dụng.

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ phải được áp dụng liên tục và kiên trì. Bởi đây là phương pháp làm đẹp da tự nhiên, không đem lại hiệu quả nhanh chóng mà cần thời gian lâu dài để da thích ứng và phục hồi.

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ phải áp dụng lâu dài và kiên trì

Chữa rạn da sau sinh bằng nghệ phải áp dụng lâu dài và kiên trì

4. Các phương pháp chữa rạn da sau sinh ngoài nghệ

Nếu chị em dị ứng hoặc không hợp với chữa rạn da sau sinh bằng nghệ thì có thể tham khảo thêm những phương pháp sau đây:

  • Sử dụng hỗn hợp lòng trắng trứng gà với nước cốt chanh.

  • Chữa rạn da bằng khoai tây, làm mịn da, trắng da.

  • Chữa rạn da bằng dầu oliu, kích thích tái tạo da.

  • Chữa rạn da bằng dầu mù u vừa kháng khuẩn, chống viêm lại làm mịn da.

  • Chữa rạn da sau sinh bằng nha đam giúp cải thiện độ mịn sáng của da.

Với những chị em không đáp ứng hiệu quả với chữa rạn da sau sinh bằng nghệ và các phương pháp tự nhiên khác thì có thể tham khảo những phương pháp tác động ngoại khoa. Điển hình là phẫu thuật loại bỏ phần da bị trùng, nhão, mỡ thừa. Hoặc phương pháp lăn kinh để thúc đẩy sản sinh collagen, tái tạo da. Phương pháp ánh sáng Laser làm mờ vết rạn, kích thích sản sinh collagen, săn chắc da.

Trên đây là một số gợi ý về phương pháp chữa rạn da sau sinh. Mỗi người có cơ địa, thể trạng và mức độ rạn da khác nhau. Vì thế, nếu chị em muốn tìm cho mình phương pháp chữa rạn da đúng cách, hiệu quả thì hãy đến khám trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.