Tin tức

Rạn da sau sinh - nguyên nhân và cách xử trí an toàn

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều sự thay đổi từ sức khỏe cho đến nhan sắc, trong đó, hiện tượng rạn da mang tính chất phổ biến và là nỗi ám ảnh khiến phái đẹp dễ bị mặc cảm về ngoại hình của mình. Vậy hiện tượng rạn da sau sinh là do đâu và nên làm thế nào để khắc phục, bài viết sau sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về những vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rạn da sau sinh là gì?

Rạn da sau sinh là kết quả của tình trạng tổn thương da do đang bị kéo căng quá mức sau đó bị thả lỏng đột ngột tạo thành những đường rãnh dài, hẹp với màu tím hoặc đỏ rồi dần dần sang màu trắng hoặc màu bạc. Rạn da xảy ra nhiều nhất ở vùng bụng, mông, ngực và đùi.

 rạn da sau sinh

Cân nặng tăng quá nhanh là một trong các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rạn da sau sinh

Có tới 90% thai phụ bị rạn da từ tháng thứ 6 - 7 của thai kỳ và sau đó các vết này lớn dần lên theo tuổi thai cũng như cân nặng của mẹ rồi cứ thế tồn tại cho đến thời kỳ sau sinh. Nguyên nhân của việc rạn da là do:

- Cân nặng tăng quá nhanh

Đây là nguyên nhân gây rạn da sau sinh phổ biến nhất. Trong thai kỳ, do mẹ bầu tăng cân nhanh chóng nên bề mặt da bị kéo căng đột ngột và không kịp thích ứng với tốc độ phát triển của cơ thể. Kết quả của nó là các sợi elastin và collagen dưới da bị đứt gãy khiến cho một số vùng da của cơ thể bị rạn.

- Yếu tố di truyền

Trường hợp gia đình có người bị rạn thì sau sinh mẹ cũng dễ bị rạn da. Đây là yếu tố thuộc về cấu trúc và di truyền da bẩm sinh. 

- Độ tuổi mang thai

Mang thai khi còn quá trẻ - thời điểm cấu trúc da chưa ổn định rất dễ bị rạn da sau sinh. Hoặc nếu mang thai khi độ tuổi của mẹ đã lớn - thời điểm da đã lão hóa, giảm đàn hồi thì nguy cơ bị rạn da cũng rất cao.

- Da bị thiếu chất và khô

So với người có làn da dầu thì người sở hữu làn da khô dễ bị rạn da hơn vì cấu trúc của các sợi elastin và collagen trong da của họ yếu làm cho tốc độ lão hóa của da ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thời điểm sau sinh, nhiều mẹ chỉ chú ý chăm sóc da mặt mà quên mất việc dưỡng ẩm toàn thân nên sẽ có một số vùng da như: ngực, bụng, đùi và mông không được cung cấp đủ độ ẩm, độ đàn hồi của da kém đi và kết quả chính là sự xuất hiện của các vết rạn da.

- Vận động ít 

So với những mẹ bầu không tập thể dục thì mẹ bầu thường xuyên tập thể dục ít có khả năng rạn da hơn. Nguyên nhân của điều này là do việc vận động làm cho máu được lưu thông thường xuyên, cơ và da liên tục được làm giãn ra nên khi tăng cân do mang bầu sẽ thích nghi dễ dàng hơn.

2. Trị rạn da sau sinh bằng cách nào?

Có rất nhiều phương pháp trị rạn da sau sinh mà các mẹ có thể tham khảo như:

2.1. Dùng dược liệu tự nhiên 

Khi bị rạn da ở mức độ nhẹ, các mẹ có thể lựa chọn một số loại dược liệu tự nhiên có khả năng làm mờ vết rạn và hỗ trợ tái tạo da như:

 rạn da sau sinh

Củ nghệ tươi chứa hoạt chất Curcumin giúp làm mờ nhanh chóng vết rạn da

- Củ nghệ tươi

Loại củ này chứa hàm lượng lớn hoạt chất Curcumin giúp chống viêm, kháng khuẩn, làm cho da trở nên sáng hơn và làm mờ vết rạn hiệu quả. Nếu biết dùng nghệ tươi đúng cách tình trạng rạn da sau sinh sẽ được cải thiện tương đối sớm. 

Muốn trị rạn da bằng củ nghệ tươi, mẹ hãy: 

+ Rửa sạch, cạo vỏ và giã nát 1/2 củ nghệ.

+ Trộn phần nghệ đã được giã nát với 1 thìa sữa chua không đường.

+ Làm sạch vùng da bị rạn, lau khô rồi đắp hỗn hợp đã chuẩn bị lên, để yên đó 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

- Củ tỏi

Tỏi chứa nhiều ajoene, allicin, phytonutrients,… với khả năng chống oxy hóa cùng hàm lượng lớn lưu huỳnh có thể thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, giúp da tăng độ đàn hồi. Không những thế, acid amin trong nghệ tươi còn cấp ẩm và tăng cường hàng rào để bảo vệ cho da. Tất cả điều này chính là cơ sở để mẹ có thể yên tâm chọn tỏi làm nguyên liệu trị rạn da sau sinh.

Cách làm đơn giản với các bước sau:

+ Bóc vỏ 3 - 5 tép tỏi tươi ép lấy nước rồi trộn với 1 thìa cà phê dầu oliu.

+ Làm sạch, lau khô vùng da bị rạn rồi thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên, massage nhẹ nhàng sau đó để yên trong 15 phút.

+ Dùng nước ấm rửa sạch vùng da vừa được trị rạn.

2.2. Sử dụng kem bôi

Thị trường hiện có bán rất nhiều loại kem bôi được giới thiệu có tác dụng trị rạn da. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý tìm mua mà thay vào đó hãy thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn về loại kem an toàn và phù hợp.

 rạn da sau sinh

Muốn điều trị rạn da sau sinh tốt nhất nên khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp an toàn

Các loại kem bôi trị rạn da sau sinh phổ biến nhất có thể kể đến là:

- Tretinoin: kích thích, thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào da nhanh chóng nên chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và hỗ trợ khắc phục rạn da.

- Trofolastin: chứa chiết xuất Centella asiatica nên chống oxy hóa tốt và góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh collagen cho da.

- Gel Silicon: góp phần tăng cường sản xuất collagen thúc đẩy giảm sắc tố melanin có trong vết rạn da nhờ đó mà da nhanh chóng đều màu trở lại.

Việc dùng các loại kem cần tuân thủ đúng tần suất và liều lượng đã được bác sĩ chỉ định. Nếu gặp bất cứ phản ứng nào trong quá trình sử dụng cần báo với bác sĩ ngay để có hướng khắc phục kịp thời.

2.3. Sử dụng các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ

Tại các cơ sở thẩm mỹ hiện đang áp dụng phương pháp để trị rạn da sau sinh, phổ biến nhất trong đó gồm:

- Phẫu thuật

Áp dụng với trường hợp bị rạn da nặng, da bị chùng và có nhiều mỡ thừa. Việc phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ lớp da và mỡ thừa đi nhưng dễ gây đau đớn, cần phải có thời gian nghỉ ngơi cho da hồi phục. Hiệu quả điều trị chỉ đánh giá được sau đó tối thiểu 6 tháng.

- Lăn kim

Để trị rạn da sau sinh, các đầu kim siêu nhỏ sẽ được đưa sâu vào bên trong cấu trúc da, làm phát sinh tổn thương giả giúp kích thích cơ chế tự chữa lành của da hoạt động đồng thời thúc đẩy sự sản sinh collagen. Tuy nhiên, phương pháp này cần được điều trị trong thời gian dài và yêu cầu quá trình chăm sóc da phải rất cẩn thận thì mới tránh được nguy cơ nhiễm trùng da.

- Ánh sáng Laser

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì ưu điểm sử dụng tác động của sóng siêu âm hội tụ Laser để làm mờ vết rạn đồng thời kích thích sản sinh collagen và giúp da thêm săn chắc. 

Những cách trị rạn da sau sinh được chia sẻ trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Tình trạng và mức độ rạn da của mỗi người không giống nhau, vì thế, để có được hiệu quả như mong muốn mà vẫn đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe làn da, tốt nhất các mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra và có những tư vấn chính xác.

Từ khoá: siêu âm chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.