Tin tức

Cách nấu chè mè đen cực ngon cho bà bầu qua 4 bước đơn giản

Ngày 01/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mè đen từ lâu đã được biết đến là một loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và được sử dụng rất phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Để dưỡng thai, người ta vẫn thường kết hợp mè đen với những nguyên liệu khác thành món ăn vặt thơm ngon. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng của chè mè đen và cách nấu chè mè đen cho bà bầu bồi bổ sức khỏe mẹ và bé như thế nào nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của mè đen

Mè đen là một loại hạt nhỏ được dùng làm thực phẩm hoặc trang trí cho món ăn  thêm bắt mắt. Loại hạt nhỏ bé này có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất đa dạng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. 

Thành phần dinh dưỡng trong mè đen

Trong mè đen có nguồn chất xơ dồi dào. Cùng với đó là các khoáng chất với hàm lượng khá cao cũng được tìm thấy trong mè đen, điển hình là canxi, kẽm, sắt, magie, phốt pho, đồng, mangan,... Trong mè đen còn có chứa hàm lượng chất béo, chất đạm và vitamin B6, axit folic, saccharose, pentose, hắc sắc tố, vitamin E,... Với thành phần các chất dồi dào như vậy, mè đen được xem là một loại hạt “nhỏ nhưng có võ” rất được ưu ái sử dụng cho chế biến thực đơn lành mạnh và giàu dinh dưỡng. 

Tác dụng của mè đen đối với sức khỏe

Nhờ hàm lượng khoáng chất dồi dào, mè đen được xem là thực phẩm bổ sung khoáng chất rất tốt và dễ hấp thu cho cơ thể. Đây là lý do nhiều người chọn những nấu chè mè đen cho bà bầu đơn giản mà đem lại hiệu quả thiết thực cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, các axit nicotinic trong mè đen còn có tác dụng xúc tiến quá trình trao đổi chất của tế bào, tốt cho huyết quản. Chúng cũng có tác dụng  tốt đối với việc tăng tǎng cường chức nǎng vi tuần hoàn của máu, chống viêm và làm sáng da. Đặc biệt chất béo chưa bão hòa trong mè đen là thành phần quan trọng giúp cơ thể dễ hấp thu, điều tiết lượng cholesterol trong máu. Đây là thực phẩm tốt cho thành động mạch. 

Mè đen là một loại hạt nhỏ nhưng có thành phần dinh dưỡng dồi dào

Mè đen là một loại hạt nhỏ nhưng có thành phần dinh dưỡng dồi dào

2. Cách nấu chè mè đen cho bà bầu

Để tận dụng những thành phần dinh dưỡng quan trọng trong mè đen bồi bổ sức khỏe cho bà bầu, các bạn hãy áp dụng cách nấu chè mè đen cho bà bầu dưới đây: 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để nấu chè mè đen cho bà bầu nên chọn gồm: mè đen, bột sắn dây, gừng, đường, nước,... Nên chọn mua các nguyên liệu này ở siêu thị hoặc địa chỉ uy tín đảm bảo mua được nguyên liệu tốt. Kèm theo đó, cần đến các dụng cụ cần thiết khác nua: máy xay sinh tố, nồi đun, chảo, rây để lọc,...

Bước 2: Xay nước mè đen

Cho mè đen (khoảng 200g) vào chảo rang lửa nhỏ khoảng 5 - 7 phút để mè đen chín nhưng không bị cháy. Sau đó cho lượng mè đã rang này vào máy xay sinh tố xay cùng với khoảng 500ml nước cho thật nhuyễn. Sau khi xay xong thì đổ ra bát qua rây lọc để lấy nguyên phần nước, bỏ phần bã ra. 

Nguyên liệu nấu chè mè đen rất đơn giản và dễ kiếm

Nguyên liệu nấu chè mè đen rất đơn giản và dễ kiếm

Bước 3: Nấu chè

Bắc một cái nồi sạch lên bếp, cho khoảng 250ml nước vào nồi, cho tiếp khoảng 50gr bột sắn dây và 100gr đường vào khuấy thật đều tay cho bột và đường tan hết. Sau đó bật bếp đun sôi. Vừa đun vừa đảo đều sắn dây và đường tan hết và trộn lẫn với nhau, cho thêm khoảng 5gr gừng tươi thái sợi mỏng vào để chè có mùi thơm. Khi thấy nồi nước đã bắt đầu sánh lại thì cho nước mè đen vào tiếp tục khuấy đều để nước sôi là tắt bếp. 

Chú ý: Đun thật nhỏ lửa và khuấy đều tay để bột sắn dây không bị dính nồi. 

Bước 4: Hoàn thành

Đổ nước chè mè đen vừa nấu vào chén hoặc cốc, rắc thêm cùi dừa nạo lên trên là đã hoàn thành xong món chè mè đen thơm ngon, bổ dưỡng. 

Đây là cách nấu chè mè đen cho bà bầu rất đơn giản, nhanh chóng, không tốn thời gian, nguyên liệu dễ kiếm. Chè thành phẩm có độ sánh, dẻo, mềm, độ ngọt vừa phải, thơm mùi mè đen và dừa. Có thể để tủ lạnh để ăn mát sẽ càng ngon hoặc rắc thêm đậu phộng để món chè thêm thơm ngậy. Đây là món ăn vặt rất ngon, dễ ăn và tốt cho sức khỏe bà bầu. 

Cách nấu chè mè đen cho bà bầu rất đơn giản và dễ làm

Cách nấu chè mè đen cho bà bầu rất đơn giản và dễ làm

3. Tác dụng của chè mè đen với bà bầu

Với cách nấu chè mè đen cho bà bầu như trên, bạn đã có thể có được món ăn vặt rất tốt cho cả mẹ và bé trong giai đoạn mang thai. Món chè này có nhiều lợi ích đối với sức khỏe: 

Tốt cho hệ  tiêu hóa

Chất xơ và vitamin, khoáng chất trong mè đen rất tốt cho hệ  tiêu hóa của bà bầu, giúp tăng cường sức khỏe. Món chè này giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu ở phụ nữ mang thai. 

Tốt cho hệ xương

Nguồn khoáng chất dồi dào trong mè đen là dưỡng chất rất cần thiết và tốt cho hệ xương của phụ nữ mang thai. Có thể bổ sung nguồn canxi tự nhiên, dễ hấp thu đối với bà bầu. Các khoáng chất trong mè đen còn là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, nhất là xương và răng. 

Mè đen rất tốt cho bà bầu và thai nhi

Mè đen rất tốt cho bà bầu và thai nhi

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong mè đen có chứa chất oxy hóa giúp ngăn chặn các vấn đề về tim như: xơ vữa động mạch, cao huyết áp, giảm cholesterol, đột quỵ, … Đây là nguồn thực phẩm tăng sức đề kháng tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi. 

Ngoài ra, chè mè đen còn rất tốt cho việc cải thiện làn da, mái tóc ở phụ nữ, chống oxy hóa, ngăn chặn tiểu đường, lợi sữa cho bà mẹ sau sinh. 

Ngoài cách nấu chè mè đen cho bà bầu đơn giản như trên, các chị em cũng có thể tham khảo những cách chế biến món ăn khác kết hợp với mè đen như: canh chân giò mè đen, cháo gạo lứt mè đen,... Bên cạnh đó, bà bầu cũng cần bổ sung đa dạng  thực phẩm từ  nhiều nguồn khác nhau để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể giúp em bé phát triển toàn diện. 

Đồng thời phải tuân thủ lịch khám thai định kỳ, theo dõi y tế và chăm sóc sức khỏe  thai sản đúng hướng, khoa học. Nếu có thắc mắc về việc chăm sóc sức khỏe thai sản hay các vấn đề về mang thai, quý khách hàng hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.