Tin tức

Cách phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm thế nào để phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow, hay có cách nào để ngăn ngừa bướu cổ và basedow hay không là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đây đều là những bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần người mắc.

1. Tìm hiểu về bệnh bướu cổ và bệnh basedow

Trước tiên, để phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow thì bạn cần hiểu rõ định nghĩa về 2 căn trường hợp này. 

Bệnh bướu cổ là gì? 

Do một nguyên nhân nào đó làm cho tuyến giáp gia tăng kích thước gây ra một cục bướu to nổi gồ lên bề mặt da, nhưng chức năng tuyến giáp vẫn bình thường. Hiện tượng này gọi là bướu cổ.

Bướu cổ có 3 dạng chính:

  • Bướu cổ đơn thuần.

  • Bướu cổ do cường giáp.

  • Ung thư giáp.

Trong bài viết này chúng ta chủ yếu đề cập chính đến bệnh bướu cổ đơn thuần. Đây là dạng phổ biến nhất (chiếm khoảng 80%).

Bướu cổ nổi gồ lên bề mặt da do sự gia tăng kích thích của tuyến giáp

Bướu cổ nổi gồ lên bề mặt da do sự gia tăng kích thích của tuyến giáp

Bệnh basedow là gì?   

basedow (hay Basedow) là một bệnh lý có liên quan đến nội tiết tố, đặc trưng là sự hình thành bướu giáp lan tỏa nhiễm độc và triệu chứng mắt lồi. Đi kèm với biểu hiện trên là những tác động đến nhiều cơ quan, vị trí khác trong cơ thể.  

2. Phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow qua nguyên nhân và triệu chứng 

Những nguyên nhân và triệu chứng của bướu cổ và basedow khác nhau. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết và phân biệt 2 căn bệnh này.

Nguyên nhân

Bướu cổ đơn thuần hình thành chủ yếu là do cơ thể không được cung cấp hay hấp thụ đủ lượng iot cần thiết dẫn đến tình trạng tuyến giáp phình to. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến nguy cơ bướu cổ là: 

  • Một số loại thuốc điều trị thấp khớp hay kháng giáp tổng hợp, thuốc cản quang,... 

  • Một số thực phẩm có chứa chất kháng giáp ức chế sự tổng hợp của hormone tuyến giáp. 

  • Rối loạn nội tiết nữ xảy ra ở thiếu nữ tuổi dậy thì, phụ nữ có thai, phụ nữ tiền mãn kinh. 

Basedow là bệnh tự miễn do có liên quan đến yếu tố di truyền. Ngoài ra, yếu tố tuổi tác, môi trường, thực phẩm, giới tính,... cũng có thể góp phần gây ra bệnh basedow.

Sự tồn tại kháng nguyên lạ trên bề mặt mô bào tuyến giáp gây nên bệnh basedow

Sự tồn tại kháng nguyên lạ trên bề mặt mô bào tuyến giáp gây nên bệnh basedow

Triệu chứng 

Có thể phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow thông qua các triệu chứng đặc trưng. Biểu hiện rõ ràng, có thể sờ nắn thấy có một khối u ở giữa cổ, ranh giới rõ, không dính vào da, không đau, mềm hay chắc, di động theo nhịp nuốt lên xuống, khi bướu to có thể gây chèn ép các cơ quan xung quanh gây gây khó nói, nói khàn, nói hai giọng, khó thở,... 

Bệnh basedow gây ra những triệu chứng tại tuyến giáp và cả những cơ quan khác. Người bệnh xuất hiện bướu giáp lan tỏa kích thước và tương đối đều tại tuyến giáp. Ngoài ra, khi các cơ quan khác bị ảnh hưởng sẽ gây ra các biểu hiện đặc trưng: 

  • Cơ - Hệ thần kinh: Khó khăn khi vận động theo mong muốn các chi, thay đổi tính khí, mất ngủ, không tập trung,... 

  • Tim mạch: Rối loạn nhịp tim có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào, hồi hộp, đau tức ngực,... 

  • Tiêu hóa: Người gầy gò trong khi người bệnh ăn vẫn nhiều, đau bụng, tiêu chảy thường xuyên, buồn nôn, nôn,... 

  • Rối loạn chuyển hóa dẫn đến thân nhiệt cao, thường thấy bức bối, nóng nực, uống nước liên tục,... 

  • Sinh lý: Rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục.  

  • Mắt lồi là triệu chứng điển hình của bệnh và phụ thuộc vào mức độ nhiễm độc. 

  • Móng tay chân tiêu biến, biến dạng các đầu chi trên và dưới. 

Ngoài ra, những người bị bệnh basedow còn có thể xuất hiện các triệu chứng như tóc khô, thay đổi sắc tố da, ngứa ngáy, rụng tóc, phù cẳng chân hoặc vùng dưới gối,... 

Rụng tóc có thể xuất hiện ở người bị basedow

Rụng tóc có thể xuất hiện ở người bị basedow

3. Biện pháp phòng bệnh bướu cổ và basedow

Tùy vào từng trường hợp mà bướu cổ và basedow có thể gây ra những tác động khác nhau đến cơ thể. Tuy nhiên, việc phòng tránh những căn bệnh này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một số biện pháp đơn giản để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh bướu cổ và basedow mà bạn có thể tham khảo là: 

  • Cung cấp đủ lượng iot cần thiết cho cơ thể theo từng giai đoạn phát triển khác nhau. Muối tinh iot, nước mắm hay cá biển đều là nguồn iod mà bạn có thể bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

  • Hạn chế các loại thực phẩm làm ảnh hưởng hoạt động của tuyến giáp như các rau thuộc họ cải, khoai mì, măng,... 

  • Hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại làm thay đổi nội tiết tố. 

  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học, tăng cường các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu chất chống oxy hóa. Đồng thời tránh xá các chất có hại như rượu, bia, đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích,... 

  • Rèn luyện thân thể mỗi ngày, tránh những căng thẳng, áp lực, xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để giúp bản thân tránh nguy cơ trở thành “nạn nhân” của các bệnh lý tuyến giáp. 

Thông qua những cách phân biệt bệnh bướu cổ và bệnh basedow kể trên hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích. Trong trường hợp bạn có bất kỳ biểu hiện nào nghi ngờ cơ thể mắc bướu cổ hoặc basedow thì tốt nhất nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ. 

Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ nào uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý. Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị được đông đảo khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, đồng thời cung cấp đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhiều đối tượng khách hàng. 

Kiểm tra sức khỏe ngay khi có biểu hiện nghi ngờ bướu cổ hoặc basedow

Kiểm tra sức khỏe ngay khi có biểu hiện nghi ngờ bướu cổ hoặc basedow

Bệnh viện không chỉ có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao mà còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao với đầy đủ các máy móc như máy chụp CT, MRI, nội soi, siêu âm, điện tim,... 

Ngoài ra, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, sở hữu song song 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Đặc biệt, MEDLATEC còn đi đầu về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ không cần phải đợi chờ lâu mà chỉ mất thêm 10.000 đồng cho chi phí đi lại, trả kết quả. 

Nếu bạn muốn đặt lịch tư vấn kiểm tra sức khỏe, chẩn đoán bướu cổ hoặc basedow, có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 để nhân viên MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.