Tin tức

Cách phát hiện bệnh virus viêm gan B, C

Ngày 06/04/2017
ThS.BS Nguyễn Thu Hương
Xin bác sỹ cho biết: bệnh vius viêm gan B, C lây như thế nào? Làm thế nào để phát hiện bệnh virus viêm gan B, C? Chủ nhật tôi muốn đến khám Bệnh viện MEDLATEC có làm việc không? Xin cảm ơn bác sỹ. (Nguyễn Nhật Trung, 23 tuổi, Hưng Yên)

Anh Nhật Trung thân mến,


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trân trọng cảm ơn anh đã quan tâm tới lịch khám chữa bệnh của bệnh viện. Về nội dung câu hỏi của anh, tôi tư vấn cho anh như sau:

1. Viêm gan virus B

Viêm gan virus B không phải là bệnh di truyền. Đây là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đa số bệnh nhân không biết mình bị nhiễm virus viêm gan B nếu không xét nghiệm máu.

Viêm gan virus B lây truyền như thế nào?


Viêm gan virus B lây từ mẹ sang con, qua quan hệ tình dục không an toàn,...

- Lây từ mẹ sang con trong lúc sinh là con đường lây phổ biến nhất ở nước ta;

- Qua truyền máu hoặc chế phẩm của máu bị nhiễm virus HBV;

- Qua tiếp xúc với máu dịch tiết của người đã nhiễm bệnh (do dùng chung các vật dụng gây tổn thương da chảy máu: rao cạo râu, kim tiêm, bàn chải đánh răng,…);

- Qua quan hệ tình dục không an toàn với người đã nhiễm bệnh.

- Virus viêm gan B lây bệnh cao gấp 50-100 lần so với HIV. Virus có thể di chuyển qua tinh dịch, dịch tiết âm đạo, máu.

Làm thế nào để phát hiện mình có nhiễm viêm gan virus B?

- Viêm gan virus B diễn biến âm thầm, không có hoặc ít có triệu chứng. Biểu hiện bệnh thường xuất hiện giai đoạn cấp, giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn muộn của bệnh vì vậy để phát hiện sớm cần xét nghiệm HBsAg.

- Nếu HbsAg dương tính chứng tỏ anh đã bị nhiễm virus viêm gan B. Anh cần đến bác sỹ chuyên khoa Gan để đươc khám và làm  các xét nghiệm chuyên khoa để đánh giá mức độ và giai đoạn bệnh.

2. Viêm gan virus C

Viêm gan virus C là bệnh viêm gan do virus viêm gan C gây ra. Virus viêm gan C có thể gây bệnh cấp tính và mạn tính.

Viêm gan virus C lây truyền qua các con đường sau:


Quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ nhiễm virus viêm gan C. Ảnh nguồn internet.

- Lây truyền chủ yếu qua truyền máu và chế phẩm của máu;

- Lây truyền do tiếp xúc với máu, dịch có chứa virus viêm gan C (do dùng chung các vật dụng gây tổn thương da, chảy máu như kim tiêm, bàn chải đánh răng,…);

- Lây truyền từ mẹ sang con ít gặp với tỷ lệ lây truyền cho con chỉ là 4%;

- Lây truyền qua đường tình dục nhưng thấp hơn virus viêm gan B. Đối tượng dễ có nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan C qua đường tình dục:

+ Có lây truyền tình dục trước đó;

+ Nhiễm HIV;

+ Nhiều bạn tình;

+ Quan hệ tình dục có nguy cơ chảy máu,…

Làm thế nào để phát hiện mình có nhiễm viêm gan virus C?

- Viêm gan virus C thường không có biểu hiện rõ ràng nên cách duy nhất là xét nghiệm máu. Các xét nghiệm cần làm gồm:

+ Thử nghiệm Anti HCV: dương tính sau 4-10 tuần tiếp xúc với nguồn bệnh.

+ Khi Anti HCV dương tính cần làm thêm các xét nghiệm để khẳng định hiện tại mình còn đang nhiễm virus không. Vì Anti HCV dương tính ngay cả khi điều trị khỏi hoàn toàn howach tự khỏi virus viêm gan C.

Định lượng và định kiểu gen virus (HCV-RNA): phát hiện trực tiếp virus trong máu, đồng thời định danh nhóm để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Xét nghiệm này còn được sử dụng để tiên lượng đáp ứng và thời gian điều trị.

Thời gian làm việc tại Bệnh viện MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nói chung, chuyên Khoa Gan Mật nói riêng hiện làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết. Do đó, khi có nhu cầu khám, bệnh viện hân hạnh được đón tiếp và phục vụ anh.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên gia khám và điều trị bệnh lý gan mật, cùng trang bị đầy đủ các kỹ thuật cận lâm sàng về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh- thăm dò chức năng (siêu âm tổng quát 3D, 4D, chụp cắt lớp vi tính, máy Fibroscan,... ) bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám và điều trị bệnh lý gan mật từ cơ bản đến chuyên sâu của anh. Ngoài ra, khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC khám, anh sẽ được lập hồ sơ theo dõi và quản lý bệnh viêm gan B, được thanh toán BHYT đúng tuyến (nếu anh đăng ký BHYT tại MEDLATEC hoặc có giấy chuyển tuyến BHYT phù hợp), được cấp thuốc BHYT nếu anh có chỉ định điều trị thuốc ức chế virus (nếu anh đăng ký BHYT tại MEDLATEC hoặc có giấy chuyển tuyến BHYT phù hợp).

Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

 

Website: medlatec.vn | xetnghiemmautainha.vn * Email: info@medlatec.com 
Đặt câu hỏi tư vấn online
 tại đây

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.